Thứ Hai ngày 17 tháng 6 năm 2024

Tech MediaOnline

Dòng máy tính Windows PC mới với AI Copilot+ chạy trên thiết bị dựa trên chip Qualcomm Snapdragon X Series

Dòng máy tính Windows PC mới với AI Copilot+ chạy trên thiết bị dựa trên chip Qualcomm Snapdragon X Series
May 22
19:28 2024

Tại sự kiện ra mắt các dòng máy tính chạy Copilot+ diễn ra tại trụ sở Microsoft ở bang Washington (Mỹ) ngày 20-5-2024, Microsoft và nhiều nhà sản xuất thiết bị (OEM) lớn trên toàn cầu đã công bố các dòng máy tính cá nhân (PC) đều được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus. Theo Qualcomm, cho đến thời điểm hiện tại, đây là những thiết bị duy nhất trên thị trường có khả năng hiện thực hóa các trải nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo Copilot+. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu và hiệu năng vượt trội của các vi xử lý Qualcomm này sẽ cung cấp sức mạnh cho dòng PC mới trở nên đột phá, khi Copilot+ cách mạng hóa sự tương tác của người dùng với máy tính của họ. Qualcomm Technologies cho biết họ và Microsoft sẽ cùng nâng điện toán thông minh lên một tầm cao mới và chuyển hóa trải nghiệm PC.

Qualcomm Technologies nói rằng hãng đang khôi phục vị trí dẫn đầu về hiệu năng cho hệ sinh thái PC Windows với NPU (Neural Processing Unit – bộ vi xử lý thần kinh chuyên biệt được thiết kế để tăng tốc các thuật toán máy học) hàng đầu được tích hợp trong chip Snapdragon X Elite, mang lại hiệu năng NPU trên mỗi watt cao nhất cho laptop (theo Qualcomm là gấp tới 2,6 lần so với M3 của Apple và 5,4 lần so với Core Ultra 7 của Intel). Với kiến trúc của Qualcomm Hexagon NPU được tích hợp, bộ vi xử lý này có thể cung cấp hiệu năng đỉnh cao đến 24 TOPS/watt trong các trường hợp sử dụng (use case) như mạng Siêu phân giải (Super Resolution); và khi kết hợp với CPU Qualcomm Oryon hàng đầu, Snapdragon X Elite dẫn đầu về hiệu năng trên mỗi watt, đạt mức hiệu năng CPU PC cao nhất của đối thủ cạnh tranh (Core Ultra 7 155H), nhưng chỉ mất 60% năng lượng tiêu thụ.

Ông Alex Katouzian, Tổng Giám đốc bộ phận Di động, Điện toán và Thực tế ảo (XR) của Qualcomm Technologies, cho biết. “Đây là một kỷ nguyên mới cho PC. Sự bắt tay hợp tác của chúng tôi với Microsoft đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các sản phẩm PC khi  kết hợp sức mạnh của Snapdragon X Series và Copilot+ nhằm mang đến những tính năng AI đột phá, tái định nghĩa lại trải nghiệm sử dụng máy tính cá nhân – tất cả đều được trang bị hiệu năng hàng đầu cùng thời lượng pin sử dụng xuyên suốt nhiều ngày. Ngày hôm nay, các đối tác sản xuất thiết bị gốc của chúng tôi đã công bố những sản phẩm PC đầu tiên được tích hợp Copilot+ và được trang bị độc quyền Snapdragon X Series với nhiều kiểu dáng và mức giá khác nhau. Chúng tôi tự hào khi đóng vai trò thúc đẩy bước tiến đột phá của ngành công nghiệp máy tính, đưa máy tính Windows lên vị trí tiên phong về công nghệ và cho phép người dùng có được trải nghiệm vượt qua mọi giới hạn về hiệu năng, sáng tạo và giải trí.

Ông Pavan Davuluri, Phó Chủ tịch mảng Windows và các thiết bị của Microsoft, nói rằng: “PC Copilot+ được trang bị Snapdragon X Series của Qualcomm dẫn đầu về hiệu năng trên mỗi watt khi chạy trên hệ sinh thái Windows và đồng thời cung cấp các trải nghiệm AI đột phá với thời lượng pin vượt trội. Đây là bước ngoặt cho hệ sinh thái PC Windows được thúc đẩy bởi sự hợp tác sâu sắc của chúng tôi với Qualcomm. Tôi rất vui mừng khi có thể công bố các máy tính tích hợp Copilot+ đột phá với Snapdragon, bao gồm cả các dòng máy tính bảng Surface, có hiệu năng và hiệu quả tiết kiệm năng lượng hàng đầu.”

Các dòng máy tính tích hợp Copilot+ trang bị chip Snapdragon X Elite và X Plus được các đối tác công bố trong ngày ra mắt máy tính Copilot+ bao gồm:

  • Acer ra mắt Swift 14 AI, mang đến những trải nghiệm AI mới mẻ để hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ hằng ngày. Kết hợp giữa sức mạnh của nền tảng Snapdragon X Series, các tính năng hỗ trợ bởi Copilot+ trên Window 11 và các giải pháp như Acer PurifiedView 2.0 hay Acer PurifiedVoice 2.0, dòng máy tính Swift 14 AI tối ưu hóa việc sử dụng AI liền mạch để nâng cao năng suất và khả năng sáng tạo một cách mượt mà,  không gây gián đoạn trong lúc sử dụng. Máy tính này cung cấp tùy chọn với màn hình cảm ứng 2.5K cho hình ảnh sống động và nổi bật với thiết kế dành riêng cho PC Copilot+, logo AI độc nhất trên thân máy và Chỉ báo hoạt động (Activity Indicator) trên bàn di chuột cảm ứng.
  • ASUS tích hợp Snapdragon X Elite và X Plus vào ASUS Vivobook S 15. Nhờ việc tích hợp chưa từng có giữa NPU có hiệu suất 45 TOPS (nghìn tỷ phép tính mỗi giây) và mức TDP 45W, đồng thời được hỗ trợ công nghệ tản nhiệt ASUS IceCool Thermal, người dùng có thể tận hưởng khả năng xử lý AI trên thiết bị cực nhanh cùng với các tính năng AI thế hệ mới của PC Copilot+. Dù sở hữu màn hình OLED 3K 120Hz với kích thước 15.6 inch, ASUS Vivobook S 15 vẫn có thời gian sử dụng lên đến hơn 18 giờ liên tục.
  • Dell hiện cung cấp thêm 5 sản phẩm laptop mới được trang bị Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus hướng đến cả người tiêu dùng cá nhân lẫn thương mại. Các dòng máy XPS 13, Inspiron 14 Plus, Inspiron 14, Latitude 7455 và Latitude 5455 mang lại tốc độ và hiệu năng AI vượt trội, thời lượng pin đột phá giúp nâng tầm hiệu năng tính toán và đơn giản hóa các tác vụ. Các thiết bị mới cũng được tích hợp tính năng NGAI, cho phép người dùng trải nghiệm những tính năng đột phá về AI trên máy tính cá nhân.
  • Các dòng PC AI thế hệ tiếp theo của HP dựa trên vi xử lý Snapdragon X Elite tích hợp NPU chuyên dụng có khả năng thực hiện 45 TOPS để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn và AI tạo sinh (Gen AI) ngay trên thiết bị. HP OmniBook X AI PCHP EliteBook Ultra AI PC hoạt động mạnh mẽ hơn trong thiết kế mỏng, nhẹ và thời thượng, tận dụng các công nghệ AI chạy trên máy tính mạnh mẽ nhất với thời lượng pin lên đến 26 giờ. HP EliteBook Ultra cũng cung cấp các tính năng bổ sung mới cho khách hàng doanh nghiệp, bao gồm phần mềm diệt virus Wolf Pro Security Next Gen Antivirus (NGAV) thế hệ tiếp theo được thiết kế để bảo vệ PC xuống tới cấp độ firmware với các tính năng bảo mật phần cứng, giúp bảo vệ thông tin đăng nhập của người dùng cũng như các dữ liệu quan trọng khác. Máy đạt chứng chỉ Microsoft Secured-Core PC (công nghệ bảo mật chip-to-cloud cung cấp định danh an toàn, xác thực an toàn và dịch vụ mã hóa), và có chế độ bảo hành ba năm.
  • Lenovo công bố ra mắt Lenovo Yoga Slim 7x và Lenovo ThinkPad T14s Gen 6, những sản phẩm PC tích hợp AI đầu tiên của hãng được trang bị Snapdragon X Elite. Các laptop này cung cấp hiệu năng PC hàng đầu trên mỗi watt và xử lý tác vụ AI nhanh dựa trên tốc độ 45 TOPS của NPU. Windows 11 và các cải tiến của Copilot+ cho phép khả năng truy cập vào mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khi offline, nâng cao tính sáng tạo, năng suất và bảo mật. Yoga Slim 7x và ThinkPad T14s Gen 6 mang đến các tính năng AI tiên phong trên máy tính.
  • Microsoft đưa ra dòng máy Surface mới đồng thời cũng là dòng Surface Laptop nhanh nhất, thông minh nhất từ trước tới nay. Với thiết kế hiện đại, màn hình cảm ứng thông minh viền siêu mỏng, camera tích hợp AI, bàn di chuột phản hồi xúc giác (haptic), Surface Laptop mang lại hiệu năng cao, thời lượng pin siêu dài và trải nghiệm AI hoàn toàn mới nhờ bộ xử lý Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus. Khách hàng có thể lựa chọn giữa màn hình kích cỡ 13.8 inch hoặc 15 inch và bốn màu sắc.

Dòng Surface Pro hoàn toàn mới vừa được giới thiệu sẽ là chiếc laptop 2 trong 1 linh hoạt, được tinh chỉnh lại để mang đến tốc độ và thời lượng pin vượt trội cho các trải nghiệm AI hoàn toàn mới. Sản phẩm cũng được trình làng với màn hình OLED tùy chọn có khả năng hiển thị chuẩn HDR và sở hữu camera góc siêu rộng hoàn hảo cho việc sử dụng Windows Studio Effects. Bàn phím Surface Pro Flex mới cho phép người dùng xác định Surface Pro và bàn phím vào vị trí phù hợp, dù chúng gắn liền hay tách rời.

  • Samsung giới thiệu Samsung Galaxy Book4 Edge được trang bị công nghệ tích hợp AI lai (hybrid AI) tiên tiến, cùng sức mạnh của Snapdragon X Elite với sức mạnh tính toán NPU lên đến 45 TOPS. Thiết bị này sẽ gia nhập hệ sinh thái Galaxy AI siêu kết nối. Với tùy chọn kích thước màn hình Dynamic AMOLED 2X 14 inch và 16 inch, Galaxy Book4 Edge cung cấp những cấp độ sáng tạo và năng suất mới, khả năng thao tác trực quan và sử dụng các lệnh ngôn ngữ đơn giản và  dễ hiểu đối với người dùng. Galaxy Book4 Edge cũng bao gồm các tính năng AI trên thiết bị di động được yêu thích của hệ sinh thái Galaxy như Khoanh vùng tìm kiếm với Google (Circle to Search with Google), Phiên dịch trực tiếp (Live Translate) và Trợ lý Chat thông minh (Chat Assist) lên màn hình lớn hơn của PC.

Thông tin chi tiết về Nền tảng Snapdragon X Series.

Tham khảo:

M.B.E.

Nguồn do Qualcomm cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới