Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chip Qualcomm Snapdragon X Elite – nền tảng khai thác AI tối đa cho máy tính

Chip Qualcomm Snapdragon X Elite – nền tảng khai thác AI tối đa cho máy tính
October 26
10:06 2023

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Snapdragon 2023 (Snapdragon Summit) ở Maui (Hawaii, Mỹ) từ ngày 24 đến 26-10-2023,, Qualcomm đã công bố bộ xử lý điện toán mạnh nhất từng được hãng phát triển cho PC là Snapdragon X Elite tiến trình 4nm và hỗ trợ băng thông bộ nhớ tới 136GB/s. Theo Qualcomm, nền tảng điện toán di động đột phá này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp điện toán khi đem đến hiệu năng CPU vào hàng tốt nhất thế giới, dẫn đầu khả năng suy luận AI trên thiết bị (on-device AI inferencing) và đây là một trong những bộ xử lý hiệu quả nhất dành cho laptop với thời lượng pin dài nhiều ngày. Qualcomm cho biết: Snapdragon X Elite có hiệu năng nhanh hơn gấp đôi chip cạnh tranh.

Trong bối cảnh AI thay đổi cách mà con người tương tác trên máy tính, Snapdragon X Elite được thiết kế nhằm hỗ trợ các tác vụ thông minh và tốn năng lượng trong tương lai nhằm tăng hiệu suất công việc, khả năng sáng tạo và tăng cường trải nghiệm giải trí sống động ở bất kỳ đâu.

Ông Kedar Kondap, Phó Chủ tịch Cấp cao & Tổng Giám đốc, Điện toán và Trò chơi tại Qualcomm, cho biết: “Snapdragon X Elite đại diện cho một bước tiến đáng kể trong việc đổi mới ngành điện toán. CPU Qualcomm Oryon mới nhất được thiết kế riêng tích hợp trong nền tảng này sẽ mang tới hiệu quả điện năng đáng kinh ngạc, điều này sẽ giúp cho quá trình làm việc và năng suất công việc của người dùng được cải thiện đáng kể.” Ông chia sẻ thêm: “Trải nghiệm AI mạnh mẽ trên thiết bị sẽ mang tới trải nghiệm người dùng trực quan hơn và cho phép người dùng làm nhiều việc cùng một lúc, tạo điều kiện cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp trở nên năng suất hơn.”

Được phát triển cho AI, Snapdragon X Elite có khả năng chạy các mô hình AI Tạo sinh (Generative AI) với hơn 13 triệu parameters on-device. Theo Qualcomm, nó có sức mạnh xử lý AI nhanh hơn 4,5 lần so với đối thủ cạnh tranh.  

CPU Oryon 64-bit tiến trình 4nm với thiết kế single die (không phải chiplet như các CPU máy tính khác), có 12 nhân hiệu năng cao (high-performance core), tất cả đều có tốc độ 3.8GHz. Khi cần, với chế độ turbo boost, 1 hay 2 nhân trong số đó có thể được đầy lên tối 4.3GHz. CPU có bộ nhớ cache tổng cộng tới 42MB và được tích hợp memory controller hỗ trợ 8 kênh LPDDR5x RAM (tối đa 64GB) với băng thông bộ nhớ130GB/s.

Qualcomm cho biết, theo kết quả benchmark Geekbench 6, Snapdragon X Elite có hiệu năng xử lý đa luồng (multi-threaded performance) vượt qua cả các CPU Intel Core i7-1360P (12-core) lẫn AMD Ryzen 9 7940HS.

Các máy tính được trang bị nền tảng Snapdragon X Elite dự kiến sẽ được xuất xưởng vào giữa năm 2024.

P.N.E.

Nguồn do Qualcomm cung cấp.