Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

VNPT với chiến lược tạo ra hàng nghìn trợ lý AI chuyên dụng cho các thành phố thông minh

VNPT với chiến lược tạo ra hàng nghìn trợ lý AI chuyên dụng cho các thành phố thông minh
December 07
09:32 2023

Tại Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – Châu Á lần thứ 7 năm 2023 (Vietnam – Asia Smart City Summit 2023) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội tổ chức ở Hà Nội trong hai ngày 29 và 30-11-2023, các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra nhiều nhận định đa chiều về tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển và vận hành thành phố thông minh. Đến từ Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT), đơn vị luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo và hội nhập xu thế công nghệ toàn cầu, TS. Lê Anh Văn, Giám đốc Nền tảng Trợ lý AI VNPT, đã chia sẻ chiến lược của Tập đoàn trong việc tạo ra hàng nghìn Trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề để nâng cao hiệu quả vận hành các thành phố thông minh tại Việt Nam.

TS. Lê Anh Văn chia sẻ về mục tiêu tạo ra hàng nghìn trợ lý AI kiến tạo thành phố thông minh của VNPT.

Liên tục đổi mới theo mô hình “vòng xoáy trôn ốc”

Theo TS. Lê Anh Văn, khác với các mô hình quản lý đô thị truyền thống, cốt lõi của thành phố thông minh là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cùng các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, công nghệ 4.0 đột phá như trí tuệ nhân tạo là một yếu tố không thể thiếu.

Trong thành phố thông minh, người dân và doanh nghiệp chính là trung tâm của sự phát triển, tận hưởng và tương tác chặt chẽ với các ứng dụng công nghệ. AI lúc này đóng vai trò xử lý và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa các ứng dụng công nghệ, được ví như “bộ não” của thành phố thông minh.

Mặt khác, thông qua quá trình sử dụng của người dân, các dữ liệu mới được sản sinh và quay lại trở thành động lực để AI phát triển, thúc đẩy thành phố thông minh tiếp tục đổi mới theo mô hình “vòng xoáy trôn ốc”. Nhờ vậy, cư dân của thành phố thông minh được liên tục gia tăng hiệu quả xử lý công việc và có những trải nghiệm mới với độ tối ưu cao hơn.

Điển hình, trong lĩnh vực giao thông thông minh, các hệ thống AI tích hợp vào camera giúp dự đoán tình trạng giao thông, cũng như “học” cách người dân di chuyển. Những thông tin này sau đó được chuyển đổi thành dữ liệu mới, tạo ra chu kỳ tương tác hai chiều giữa con người và công nghệ. Từ đó, hệ thống liên tục được tối ưu hóa để dự đoán ngày càng chính xác lưu lượng và đề xuất tuyến đường hợp lý nhất, giúp giảm kẹt xe cũng như nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với điều kiện sống.

VNPT đưa AI phủ khắp các lĩnh vực của cuộc sống

Thời gian qua, với vai trò “sếu đầu đàn” của làng công nghệ Việt Nam, VNPT đã luôn tích cực đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ở đa lĩnh vực từ chính phủ số, doanh nghiệp số tới y tế số, giáo dục thông minh,… Tập đoàn đã xây dựng các hệ sinh thái giải pháp số toàn diện, bồi đắp sự phát triển cho cả ba chân kiềng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Tới đây, giữa bối cảnh thị trường Thành phố Thông minh toàn cầu được dự đoán tăng trưởng mạnh, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghệ số với chiến lược trọng tâm là mở rộng hệ sinh thái các trợ lý AI chuyên biệt phủ khắp các lĩnh vực của cuộc sống. (Theo dự báo của Markets and Markets, thị trường Thành phố Thông minh toàn cầu đã vượt qua 511,6 tỷ USD vào năm 2022 và sẽ đạt tới hơn 1.024, 4 tỷ USD vào năm 2027 với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm CAGR 14,9%).

Hiện nay, thương hiệu VNPT AI của Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và phát triển hơn 100 engine AI. Từ các engine này, hàng loạt trợ lý AI chuyên biệt cho từng lĩnh vực được ra đời và tạo ra các giá trị thực tế. Đơn cử, Trợ lý AI Định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC đã xử lý gần 1 tỷ lượt yêu cầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; Trợ lý AI Chăm sóc khách hàng VNPT SmartBot cũng đã chạm mốc 50 triệu lượt xử lý.  Ngoài ra, VNPT cũng phát triển thêm nhiều trợ lý AI chuyên biệt khác phục vụ các lĩnh vực đặc thù như y tế, giáo dục,…

Theo TS. Lê Anh Văn, các trợ lý AI của VNPT đều cho thấy sự vượt trội về độ chính xác và tốc độ xử lý với chất lượng được bảo chứng thuộc top đầu thế giới. Ưu điểm này tới từ việc VNPT đã tập trung đầu tư rất mạnh về dữ liệu, nhân lực và hạ tầng. VNPT AI hiện có đội ngũ hơn 120 chuyên gia AI, 5.000 kỹ sư công nghệ thông tin với cùng mục tiêu xây dựng Hệ sinh thái Trợ lý AI chuyên biệt cho người Việt.

VNPT AI hiện có 5.000 kỹ sư CNTT. (Ảnh: VNPT AI).

Cụ thể, một số mô hình (model) AI của VNPT như model nhận diện khuôn mặt, model phát hiện khuôn mặt thật giả, model nhận dạng ký tự quang học đều có độ chính xác lên tới 99,9999%. Hay thành tựu nổi bật trong việc làm chủ công nghệ AI của VNPT là công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID đã được chứng nhận đạt chuẩn ISO/IEC 30107-3 của iBeta (thành viên FIDO) và đạt Top 10 thế giới trong đánh giá công nghệ nhận diện khuôn mặt toàn cầu của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST).

Những thành tích trên là minh chứng rõ nét cho thế mạnh về nhân sự và hạ tầng công nghệ của VNPT nói riêng, cũng như vị trí của AI Việt Nam nói chung, trên bản đồ công nghệ quốc tế. Đó cũng là động lực để các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nỗ lực phát huy, làm chủ công nghệ và tự tin về khả năng cạnh tranh trên “sân chơi” toàn cầu.

Tập đoàn VNPT cho biết: Dựa vào khả năng làm chủ hệ thống công nghệ phức tạp, phối hợp nhiều kỹ thuật tân tiến, thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục đưa ra thị trường hàng loạt trợ lý AI theo định hướng chuyên biệt, chuyên sâu hóa, góp phần thúc đẩy mô hình thành phố thông minh ngày càng phát triển tại Việt Nam.

T.T.V.

Nguồn do VNPT cung cấp.