Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Xiaomi công bố dòng smartphone Xiaomi 14 đầu tiên chạy Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 với màn hình mới

Xiaomi công bố dòng smartphone Xiaomi 14 đầu tiên chạy Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 với màn hình mới
October 27
13:02 2023

Xiaomi ngày 26-10-2023 đã công bố dòng smartphone Xiaomi 14 và hệ điều hành Xiaomi HyperOS tại sự kiện tổ chức ở Beijing (Trung Quốc) với chủ đề “Bước nhảy vượt qua khoảnh khắc” (Leap Beyond the Moment), tiếp tục cho thấy cách tiếp cận công nghệ lấy con người làm trung tâm của nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới (theo Counterpoint) này. Tại sự kiện này, Xiaomi cũng đồng thời ra mắt hệ sinh thái thông minh và các sản phẩm AIoT mới, như: đồng hồ thông minh Xiaomi Watch S3, Xiaomi S Pro Mini LED TV, tủ lạnh Mijia Built-in Refrigerator 4-Door 521L, máy giặt Mijia Intelligent Washing Machine 10kg pro.

Xiaomi 14: hiệu năng khủng bên trong thân máy nhỏ gọn, tinh tế

Ứng dụng thiết kế viền siêu mỏng hàng đầu ngành với công nghệ FIAA tiên tiến, Xiaomi 14 sở hữu đường viền cằm cực mảnh (slim chin), mang đến cho người dùng trải nghiệm thị giác sống động. Xiaomi 14 sẽ ra mắt với bốn màu sắc: Xanh Ngọc Bích, Đen, Trắng và Hồng Tuyết Sơn. Đặc biệt, phiên bản Hồng Tuyết Sơn sử dụng vỏ bọc da ứng dụng công nghệ nano thế hệ thứ hai – vốn xuất hiện lần đầu trên chiếc Xiaomi 13 Ultra, chứng minh được độ bền cao và khả năng chống phai màu theo thời gian.

Về màn hình, nhờ sử dụng chất liệu phát sáng C8 với độ sáng tối đa 3.000 nit, Xiaomi 14 có độ sáng tối đa đứng đầu ngành (highest peak brightness screen in the industry), hiển thị rõ ràng dù là dưới ánh nắng trực tiếp, đồng thời hỗ trợ định dạng Dolby Vision HDR. Mật độ điểm ảnh màn hình đã được tăng cường lên 460ppi, mang lại nhiều chi tiết hơn bao giờ hết. Hơn nữa, nhờ công nghệ LTPO, tốc độ làm mới của màn hình có độ dao động từ 1 đến 120Hz, trải nghiệm hình ảnh liền mạch cho các hoạt động như duyệt web, đọc sách hoặc chơi game. Đây là sự đột phá đáng kể trên chiếc Xiaomi 14.

Xiaomi 14 sở hữu cảm biến hình ảnh Light Fusion 900 mới. Được thiết kế với dải tương phản rộng (high dynamic range) tự nhiên, chất lượng hình ảnh và video vượt trội, băng thông và thông lượng cao cũng như hiệu suất năng lượng ấn tượng, Light Fusion là dòng cảm biến HDR chuyên nghiệp được phát triển dành riêng cho thiết bị di động. Light Fusion 900 là phiên bản cao cấp nhất trong toàn bộ dòng Light Fusion hiện nay. Với kích thước cảm biến hình ảnh Type 1/1.3 và dải HDR tự nhiên 13.5EV cực kỳ ấn tượng, Xiaomi 14 có thể ghi lại được các chi tiết khác biệt đầy tinh tế từ ánh sáng và bóng tối, mang đến cho người dùng trải nghiệm chụp ảnh ở đẳng cấp chuyên nghiệp.

Là một thành tựu mới trong sự hợp tác giữa Xiaomi và nhà sản xuất camera và ống kính Leica nổi tiếng ra đời ở Đức từ năm 1869, Xiaomi 14 được trang bị ống kính quang học Leica Summilux với khẩu độ ƒ/1.6 đã được nâng cấp cho camera chính, kết hợp cùng với cảm biến Light Fusion để đạt được lượng sáng cao hơn tới 180% so với Xiaomi 13. Hơn nữa, độ phân giải của camera góc siêu rộng đã được nâng cấp lên 50MP, đi kèm với ống kính tele Leica 75mm được đánh giá cao, hỗ trợ khoảng cách lấy nét từ 10cm đến vô cực.

Xiaomi 14 là một trong những smartphone flagship đầu tiên trên thế giới được trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 vừa được Qualcomm ra mắt trong tháng 10-2023 mang lại hiệu suất vượt trội và hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn với công nghệ xử lý tiên tiến nhất hiện nay. Trong khi đó, trải nghiệm người dùng được ổn định và thoải mái hơn nhờ công nghệ giải nhiệt Xiaomi Loop LiquidCool, dù là trong những hoạt động cường độ cao như chơi game, xem video có độ phân giải cao, hoặc chạy các ứng dụng phức tạp.

Về âm thanh, Xiaomi 14 được trang bị hệ thống 4 mic, loa âm thanh nổi với Dolby Atmos và cổng USB 3.2 Gen 1 (5Gbps), có tốc độ truyền dữ liệu gấp 10 lần so với thế hệ trước. Xiaomi cũng đã mang đến động cơ tuyến tính trục X (X-axis linear motor) có độ rung cao được tùy chỉnh để mang lại trải nghiệm tương tự như Xiaomi 13 Ultra, nhưng trong một thân máy nhỏ gọn hơn.

Ngoài ra, hệ thống quản lý pin của Xiaomi 14 còn được trang bị chipset sạc Xiaomi Surge P2 và chipset quản lý pin Xiaomi Surge G1, giúp sạc nhanh và quản lý pin hiệu quả hơn. Với HyperCharge có dây 90W và HyperCharge không dây 50W, điện thoại có thể được sạc đầy nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu sử dụng cả ngày của người dùng. Xiaomi 14 được trang bị pin mật độ năng lượng cao 4.610mAh.

Xiaomi 14 Pro: khẳng định năng lực công nghệ trên mọi mặt cho những trải nghiệm sáng tạo

Được nâng cấp dựa trên Xiaomi 14, điện thoại Xiaomi 14 Pro được trang bị hàng loạt công nghệ đỉnh cao và trải nghiệm sáng tạo.

Một trong những điểm nổi bật nhất trên chiếc Xiaomi 14 Pro là mặt kính Xiaomi Ceramic Glass. Tấm nền màn hình này được áp dụng công thức powder formula đặc biệt được nung ở nhiệt độ trên 800℃. Trong quá trình hình thành tinh thể, các vi tinh thể (microcrystal) được tạo ra, hình thành kết cấu lồng vào nhau và phân tán đều trong kính. Kiểu thiết kế này giúp mặt kính Xiaomi 14 có độ bền vượt trội kính thông thường, như khả năng chống rơi vỡ cao hơn 10 lần và chống trầy xước cao hơn 1,25 lần trong khi vẫn giữ được độ trong suốt cao.

Xiaomi 14 Pro sở hữu màn hình All Around Liquid Display sàng tạo. Sau khi đã thử nghiệm các đường cong một bên, đường cong kép và đường cong bốn cạnh, với Xiaomi 14 Pro, Xiaomi đã định hình lại kiểu dáng màn hình của điện thoại thông minh. Hình dạng màn hình độc nhất này hơi cong xuống ở cả bốn cạnh và được bo góc với độ cong nhất quán, vừa giữ được nét thẩm mỹ của màn hình phẳng, vừa mang lại cảm giác mượt mà của màn hình cong. Loại màn hình này giúp khắc phục những vấn đề thường gặp ở màn hình cong truyền thống, chẳng hạn như biến dạng màn hình, màu sắc không chính xác, các động tác vô tình chạm và các vấn đề về độ xác thực. Nếu quan sát từ một số góc độ cụ thể, bạn sẽ có cảm giác nội dung nổi lơ lửng phía trên màn hình, mang lại trải nghiệm thị giác và xúc giác hoàn toàn mới.

Màn hình 6.7 inch có độ phân giải WQHD+, đạt mật độ điểm ảnh 522ppi. Màn hình sử dụng vật liệu phát sáng C8 do Xiaomi và CSOT đồng phát triển, có hiệu suất phát sáng cao nhất trong ngành, đạt độ sáng tối đa 3.000 nit và hỗ trợ định dạng Dolby Vision HDR. Màn hình này sử dụng công nghệ LTPO, cho phép tốc độ làm mới dao động từ 1 đến 120 Hz, cùng với khả năng điều chỉnh độ sáng tối DC dimming và 1920Hz PWM dimming, đạt được chứng nhận bảo vệ mắt từ TÜV Rheinland Certified.

Lần đầu tiên, Xiaomi 14 Pro giới thiệu khả năng thay đổi khẩu độ ƒ/1.42 – ƒ/4.0 hàng đầu ngành. Tương tự như khẩu độ của một chiếc máy ảnh, khẩu độ trên điện thoại tự động thích ứng với những biến đổi của ánh sáng xung quanh, cho phép điều chỉnh trong phạm vi ƒ/1.42 – ƒ/4.0. Điều này có nghĩa là trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, Xiaomi 14 Pro vẫn có thể kiểm soát chính xác lượng ánh sáng đi vào ống kính, bảo đảm độ phơi sáng tối ưu trong nhiều tình huống chụp ảnh khác nhau.

Khẩu độ thay đổi từ ƒ/1.42 đến ƒ/4.0 của Xiaomi 14 Pro không chỉ mang lại hiệu quả chụp tốt hơn mà còn giúp người dùng phát huy khả năng sáng tạo. Ví dụ: người dùng có thể kiểm soát độ sâu trường ảnh và hiệu ứng bokeh bằng cách điều chỉnh giá trị khẩu độ. Trong điều kiện ánh sáng yếu, khẩu độ lớn hơn có thể tạo ra ảnh sáng hơn, trong khi ở điều kiện ánh sáng mạnh, khẩu độ nhỏ hơn sẽ giúp tránh hiện tượng phơi sáng quá mức. Ngoài ra, khẩu độ nhỏ hơn có thể tạo ra hiệu ứng tỏa sáng dạng sao (starburst effects) rực rỡ một cách tự nhiên từ các nguồn sáng điểm, nâng cao khả năng biểu đạt nghệ thuật trong nhiếp ảnh.

Ở chế độ chuyên nghiệp, người dùng có thể điều chỉnh giá trị khẩu độ theo cách thủ công với mức tăng 1/3 EV để kiểm soát phơi sáng tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống có thể điều chỉnh khẩu độ liên tục dựa trên tốc độ màn trập đã thiết lập để đạt được kết quả phơi sáng lý tưởng trong nhiều môi trường chụp khác nhau. Khẩu độ có thể thay đổi ƒ/1.42 – ƒ/4.0 của Xiaomi 14 Pro chắc chắn mang lại nhiều khả năng chụp ảnh trên thiết bị di động hơn, cho phép mọi người dùng chế tác những tác phẩm đầy sáng tạo, không khác gì một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Phiên bản đặc biệt Xiaomi 14 Pro Titanium Special.

Xiaomi 14 Pro có cổng USB 3.2 (10Gbps), cung cấp tốc độ truyền dữ liệu gấp 20 lần so với thiết bị tiền nhiệm. Xiaomi 14 Pro cũng có chip bảo mật chuyên dụng để bảo vệ tốt hơn thông tin nhạy cảm của người dùng và tăng cường bảo mật dữ liệu. Thiết bị tích hợp một công cụ phản hồi xúc giác tự nhiên được phát triển cùng với Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University), kết hợp động cơ CyberEngine 1016, để mang đến cho người dùng trải nghiệm xúc giác vượt trội. Hơn nữa, điện thoại còn được trang bị dãy 4 mic và loa âm thanh nổi, hỗ trợ Dolby Atmos.

Về quản lý pin, Xiaomi 14 Pro trang bị hai chipset sạc Xiaomi Surge P2 và một chipset quản lý pin Xiaomi Surge G1, hỗ trợ HyperCharge có dây 120W và HyperCharge không dây 50W, cũng như pin dung lượng cao 4.880mAh.

Dòng điện thoại Xiaomi 14 được trang bị UltraSpace – công nghệ mở rộng bộ nhớ đã được cấp bằng sáng chế của Xiaomi. Công nghệ này tận dụng bộ nhớ UFS có sẵn để mở rộng thêm bộ nhớ lưu trữ sẵn có lớn hơn so với dung lượng ban đầu. Công nghệ này cho phép mở rộng bộ nhớ lưu trữ của Xiaomi 14 Pro bản 256GB thêm 8GB, và của Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro bản 512GB thêm 16GB, giúp người dùng có thêm không gian lưu trữ nhiều ứng dụng, ảnh, video và các dữ liệu khác mà không làm tăng chi phí phần cứng một cách không cần thiết.

Xiaomi HyperOS: một hệ sinh thái thông minh hoàn chỉnh gồm các thiết bị cá nhân, ôtô và sản phẩm gia dụng.

Dòng sản phẩm Xiaomi 14 được trang bị hệ điều hành Xiaomi HyperOS hoàn toàn mới. Đây là hệ sinh thái thông minh lấy con người làm trung tâm được phát triển dành cho con người, ôtô và nhà ở (được Xiaomi phát triển trong 7 năm). Nó tập trung vào bốn mục tiêu chính: Tái cấu trúc cấp độ thấp, Kết nối thông minh xuyên suốt, Thông minh chủ động và Bảo mật đầu cuối.

Nhân Xiaomi HyperOS kernel là sự kết hợp giữa Linux và các hệ thống Vela do Xiaomi tự phát triển. Nó có khả năng tương thích không đồng nhất (heterogeneous compatibility) tối ưu cùng khả năng quản lý tài nguyên hệ thống chính xác và mạnh mẽ, giải phóng toàn bộ tiềm năng hiệu năng của dòng Xiaomi 14.

HyperConnect do Xiaomi tự phát triển cho phép dòng sản phẩm Xiaomi 14 đạt được kết nối mạng thời gian thực, kết nối tốc độ cao và chia sẻ khả năng với các thiết bị Xiaomi khác. Hệ thống phụ AI tự phát triển cho phép tích hợp các tính năng AI tiên tiến: HyperMind sử dụng khả năng cảm biến chủ động của thiết bị để cung cấp cho người dùng các dịch vụ đang hoạt động; các mô hình nền tảng AI trao quyền mạnh mẽ cho các ứng dụng hệ thống, đồng thời hỗ trợ triển khai các mô hình nền tảng của NPU, mang lại trải nghiệm hiệu quả, có khả năng và tương tác cao hơn. Việc xây dựng lại khuôn mẫu bảo mật và quyền riêng tư mang lại sự bảo vệ toàn diện, cho dù sử dụng một thiết bị hay khi kết nối với nhiều thiết bị.

P.P.M.

Nguồn do Xiaomi cung cấp.