Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hàng chục nghìn bộ định tuyến MikroTik tại Việt Nam có nguy cơ bị biến thành botnet từ lỗ hổng bảo mật mới

Hàng chục nghìn bộ định tuyến MikroTik tại Việt Nam có nguy cơ bị biến thành botnet từ lỗ hổng bảo mật mới
July 29
09:23 2023

Một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng vừa được phát hiện trong hệ điều hành MikroTik RouterOS chạy các thiết bị mạng của hãng MikroTik, cho phép kẻ tấn công, đã được xác thực, leo thang đặc quyền từ Admin lên Super Admin để thực thi mã tùy ý, chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị và biến chúng thành các botnet, tấn công DDoS. Tại Việt Nam, số thiết bị MikroTik đang kết nối Internet ở thời điểm ngày 26-7-2023 lên đến hàng chục nghìn thiết bị. Tất cả đều có nguy cơ bị khai thác. MikroTik đã có thông tin về lỗ hổng này ngày 27-7-2023.

Lỗ hổng mới được phát hiện có mã định danh CVE-2023-30799, mức điểm nghiêm trọng CVSS 9,1. Song, các chuyên gia Bkav nhận định “tử huyệt” ở đây lại là “mật khẩu mặc định”. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc An ninh mạng của Bkav, cho biết: “Để khai thác được lỗ hổng CVE-2023-30799, hacker cần chiếm được quyền Admin trong khi phần lớn mật khẩu mặc định trên các thiết bị chưa được thay đổi.”

Chuyên gia phân tích: lỗi xuất phát cả từ người dùng và nhà sản xuất. Trong khi thói quen của người dùng thường bỏ qua việc đổi mật khẩu mặc định của thiết bị khi mới mua về, MikroTik không trang bị bất kỳ giải pháp an ninh nào chống lại các cuộc tấn công brute-force trên hệ điều hành MikroTik RouterOS. Tin tặc có thể dò tên người dùng và mật khẩu truy cập của người dùng mà không bị ngăn chặn. Một thống kê cho thấy có đến 60% thiết bị MikroTik hiện vẫn sử dụng tài khoản admin mặc định. Thậm chí, RouterOS không yêu cầu mật khẩu mạnh, nên người dùng có thể đặt tùy ý, dẫn đến hậu quả càng dễ dàng bị tấn công brute-force.

Bộ định tuyến (router) chạy hệ điều hành MikroTik RouterOS là sản phẩm phổ biến của hãng MikroTik chuyên sản xuất các thiết bị mạng ra đời năm 1996 ở Latvia. Thiết bị này chạy trên hệ điều hành riêng của MikroTik, cho phép người dùng truy cập trang quản trị trên cả giao diện web HTTP hoặc ứng dụng Winbox để tạo, cấu hình và quản lý một mạng LAN hoặc WAN.

Trên thế giới, số lượng bộ định tuyến MikroTik đang tiếp xúc với Internet có nguy cơ bị khai thác qua HTTP và Winbox lần lượt là 500.000 và 900.000 thiết bị. Con số này tại Việt Nam là 9.500 qua HTTP và 23.000 qua Winbox, theo ghi nhận của Bkav.

Với số lượng lớn thiết bị đang kết nối ra Internet như vậy, để giảm thiểu rủi ro, Bkav khuyến cáo người dùng lập tức cập nhật bản vá mới nhất (cập nhật lên phiên bản RouterOS 6.49.8 hoặc 7.x và mới hơn) cho RouterOS (các bản cập nhật này hiện có trên trang web của hãng MikroTik). Bkav cũng đề nghị người dùng đồng thời thực hiện các giải pháp bổ sung sau:

  • Bỏ kết nối Internet trên các giao diện quản trị để ngăn chặn việc truy cập từ xa.
  • Thiết lập mật khẩu mạnh nếu bắt buộc phải public trang quản trị.
  • Tắt chương trình quản trị Winbox và sử dụng giao thức SSH thay thế, do MikroTik chỉ cung cấp giải pháp bảo vệ cho giao diện SSH.
  • Cấu hình SSH sử dụng cặp khóa công khai/bí mật thay vì mật khẩu cho việc xác thực qua SSH. Điều này sẽ tăng tính bảo mật và giảm khả năng bị tấn công brute-force.

H.Đ.B.

Nguồn do Bkav cung cấp.