Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Những tính năng giúp bảo vệ quyền riêng tư quan trọng trên Zalo mà người dùng cần biết

Những tính năng giúp bảo vệ quyền riêng tư quan trọng trên Zalo mà người dùng cần biết
May 18
16:48 2023

Trong thời đại nhu cầu trao đổi trực tuyến tăng cao, yêu cầu về quyền riêng tư, bảo mật cũng được chú trọng hơn bao giờ hết. Zalo cho biết: Là ứng dụng nhắn tin phổ biến và được yêu thích nhất ở Việt Nam, Zalo thường xuyên nghiên cứu, cập nhật những tính năng giúp người dùng được bảo vệ tối đa.

Tại Việt Nam, có tới hơn 74 triệu người sử dụng ứng dụng liên lạc Zalo. Trong một phép so sánh tương đối, với dân số của Việt Nam là 99,46 triệu người (số liệu vào tháng 12-2022), ước tính số người dùng nền tảng nhắn tin “made in Việt Nam” này chiếm tới hơn 74% dân số cả nước. Tuy vậy, liệu chúng ta đã biết cách sử dụng các tính năng của Zalo đúng cách để tự bảo vệ mình khi trao đổi thông tin không?

Sau đây là một số tính năng riêng tư, bảo mật quan trọng mà Zalo đang cung cấp cho người dùng của mình.

Tin nhắn tự xóa

Tính năng Tin nhắn tự xóa trên Zalo là một trong những phương thức bảo vệ quyền riêng tư được nhiều người dùng ưa chuộng. Với tính năng này, người dùng có thể chủ động bảo vệ quyền riêng tư những cuộc hội thoại quan trọng với tin nhắn tự xóa sau 1, 7 hay 30 ngày theo nhu cầu cá nhân. Sau khi bật tính năng này, chiếc đồng hồ đếm ngược dưới mỗi tin nhắn trong cuộc hội thoại sẽ nhắc nhở người dùng về sự quan trọng của những thông tin đang trao đổi.

Tính năng Tin nhắn tự xóa trên Zalo giúp người dùng bảo vệ quyền riêng tư tối đa.

Là người quan tâm đến quyền riêng tư trên không gian mạng, anh Nguyễn Tuấn (TP.HCM) cho biết: “Những thông tin quan trọng, tôi chỉ có nhu cầu trao đổi trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ thu hồi lại. Với tính năng tin nhắn tự xóa của Zalo, tôi chỉ cần bật lên mà không mất thời gian thu hồi thủ công từng nội dung. Tiết kiệm thời gian và yên tâm hoàn toàn.”

Zalo cho biết: Tin nhắn tự xóa sẽ được xóa vĩnh viễn và không thể được khôi phục ngay cả khi tắt tính năng. Tính năng này cũng được phát triển trên cả phiên bản điện thoại và máy tính.

Rời nhóm mà không làm phiền các thành viên khác

Tính năng này cho phép người dùng rời các nhóm tin nhắn trên Zalo mà không thông báo cho các thành viên khác. Cho phép rời nhóm đồng thời chặn người khác mời lại, người lạ sẽ không thể trực tiếp thêm bạn vào nhóm mà phải gửi lời mời và chờ chấp nhận.

Theo thống kê, tính năng chặn người lạ thêm vào các nhóm được nhiều người dùng ưa chuộng và thường xuyên thiết lập. Đây là tình trạng thường xuyên gặp phải khi sử dụng các ứng dụng nhắn tin.

Ngoài ra, để hạn chế được tối đa các tin nhắn làm phiền hay muốn bảo vệ thông tin cá nhân, người dùng có thể cài đặt “Chặn xem nhật ký” hoặc “Chặn người lạ nhắn tin/gọi điện”…trong mục Cài đặt > Quyền riêng tư.

Các tính năng riêng tư được người dùng ưa chuộng.

Ngoài việc bảo đảm tối đa quyền riêng tư của người dùng, Zalo còn đầu tư vào bảo mật để giúp người dùng yên tâm khi sử dụng nền tảng này.

Mã hóa đầu cuối E2EE

E2EE (End-to-End Encryption) – mã hóa đầu cuối được hiểu một cách đơn giản là phương thức mã hóa mà chỉ người nhận và người gửi mới có thể đọc được thông điệp được gửi đi. Phương thức mã hóa này bảo đảm ngay cả khi hacker cố tình tấn công luồng tin nhắn cũng sẽ không đọc được nội dung gửi đi của người dùng.

Thông qua E2EE, mọi định dạng tin nhắn Zalo (văn bản, hình ảnh, video, tập tin…) đều được mã hóa thành các dãy ký tự ngẫu nhiên, không mang ý nghĩa và chỉ được giải mã trực tiếp trên thiết bị người nhận.

Tính năng này được Zalo xây dựng và phát triển dựa trên giao thức mã nguồn mở Signal Protocol. Đây là giao thức quốc tế được hầu hết ứng dụng nhắn tin hàng đầu thế giới sử dụng cho E2EE. Rất nhiều chuyên gia công nghệ uy tín toàn cầu cũng đã kiểm định và bảo chứng về chất lượng, độ bảo mật của Signal Protocol trong nhiều năm qua.

Khi người dùng gửi đi một tin nhắn, ngay lập tức nội dung này được mã hóa thành ký tự, ví dụ “axP/Hn8hkhs-u10smIytTT=QQ”. Sau đó đoạn mã được giữ nguyên trong suốt quá trình truyền gửi, và chỉ giải mã thành nội dung như ban đầu khi đến máy người nhận. Tính năng này đang được áp dụng cho tin nhắn cá nhân. Với nhóm trò chuyện tối đa 10 người, Zalo đang thử nghiệm và mở giới hạn tính năng này cho một số người dùng thử.

Để thiết lập tính năng mã hóa trò chuyện trên Zalo, người dùng chỉ cần bấm vào phần “Cài đặt” trên ứng dụng và chọn nâng cấp “Mã hóa đầu cuối”. Đến thời điểm hiện tại, E2EE có thể sử dụng cho cả phiên bản điện thoại và trên máy tính.

Với mã hóa E2EE, chỉ thiết bị của người gửi và người nhận mới đọc được nội dung của tin nhắn.

Bảo mật tài khoản

Để bảo đảm tài khoản được bảo mật tốt nhất, người dùng nên kiểm tra thường xuyên ứng dụng của mình.

  • Quản lý thiết bị đăng nhập: Tính năng cho phép xem lịch sử đăng nhập, hỗ trợ đăng xuất khỏi các thiết bị phụ hoặc các thiết bị không tin cậy.  Để sử dụng tính năng này, người dùng vào mục “Bảo vệ tài khoản” và kiểm tra thông tin.
  • Bảo mật 2 lớp: Giúp người dùng tăng cường bảo vệ tài khoản khi yêu cầu thiết bị di động xác nhận mỗi khi đăng nhập trên máy tính mới.
  • Khóa ứng dụng Zalo: Yêu cầu nhập mã mỗi khi mở app.

Các tính năng bảo mật nâng cao của Zalo giúp người dùng yên tâm khi trao đổi thông tin.

Có thể nói, nhu cầu trao đổi trực tuyến qua các ứng dụng nhắn tin nói chung và Zalo nói riêng đã trở nên không thể thiếu trong công việc và đời sống hàng ngày. Do vậy, việc cập nhật và theo dõi các tính năng để bảo vệ quyền riêng tư và tính bảo mật thường xuyên là vô cùng quan trọng trên không gian mạng.

Chị Lan Hương (Quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Với người làm nghề kế toán, thường xuyên phải trao đổi các tài liệu quan trọng, tôi cập nhật, tìm hiểu các tính năng riêng tư, bảo mật thường xuyên. Hai tính năng tôi thường sử dụng là mã hóa E2EE và tin nhắn tự xóa trên Zalo. Với 2 tính năng này tôi hoàn toàn yên tâm, đảm bảo rằng chỉ có tôi và người nhận đọc được tin nhắn.”

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới