Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Dự án thực phẩm sạch Cà Mèn có website chính thức tăng hiệu quả chống lãng phí thực phẩm

Dự án thực phẩm sạch Cà Mèn có website chính thức tăng hiệu quả chống lãng phí thực phẩm
April 11
09:34 2023

Dự án phi lợi nhuận Cà Mèn Project ngày 10-4-2023 thông báo ra mắt website chính thức, nhằm tối ưu hóa khâu vận hành, hỗ trợ các nhà cung cấp thực phẩm giải tồn các mặt hàng chất lượng một cách hiệu quả. Từ đó, dự án kỳ vọng sẽ mang đến thêm nhiều bữa ăn tiết kiệm cho người tiêu dùng, giảm bớt gánh nặng cho môi trường từ rác thải và góp phần xây dựng ngành công nghiệp thực phẩm bền vững.

Trước tháng 4-2023, dự án Cà Mèn vận hành chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội (Facebook group Cà Mèn – Ưu đãi thực phẩm). Để đáp ứng sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng và sự mở rộng của hệ thống đối tác, dự án quyết định phát triển và ra mắt website https://camenvn.com/. Website là kênh thông tin giải cứu thực phẩm chính thức của Cà Mèn, phục vụ nhu cầu tìm kiếm và nhận ưu đãi thực phẩm của công chúng. Với một cách tiếp cận mới mẻ, website của Cà Mèn sẽ là kênh trung gian giữa nhà cung cấp thực phẩm và người tiêu dùng, đăng tải thông tin về các mặt hàng cận hạn sử dụng, số lượng ít nhưng vẫn bảo đảm chất lượng vào cuối ngày với giá ưu đãi để người tiêu dùng lựa chọn. Qua đó, website sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của dự án trong việc bù đắp thiệt hại về kinh tế cho nhà cung cấp, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí và giảm thiểu lượng rác thải thực phẩm đang là vấn nạn tại các thành phố lớn.

Hiện nay, Dự án Cà Mèn đang hoạt động ở khu vực Hà Nội. Hy vọng dự án phi lợi nhuận giải cứu thực phẩm này sẽ sớm được mở rộng tới các tỉnh thành khác.

Website Cà Mèn chính thức đi vào hoạt động ngày 10-4-2023, với các mục ưu đãi trong ngày (thực phẩm tươi) và ưu đãi dài hạn (thực phẩm khô, sản phẩm đóng gói…). Thông tin của sản phẩm được cập nhật liên tục và minh bạch, bao gồm các chi tiết như hạn sử dụng ngắn, tình trạng không hoàn hảo của sản phẩm (xấu mã, rách bao bì…) kèm với hình ảnh thật để người tiêu dùng có thể cân nhắc kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, website còn liên tục cập nhật chuyên mục Blog với các sự kiện về giải cứu thực phẩm của Cà Mèn và Food Waste Network – mạng lưới các tổ chức hoạt động nhằm giảm thiểu lãng phí thực phẩm mà Cà Mèn Project là một thành viên.

Nhân diịo ra mắt website, Cà Mèn thực hiện chương trình khuyến mại freeship tối đa 40.000đ tất cả đơn hàng được mua trên website cho đến hết ngày 30-4-2023.

Chia sẻ về tác động của website tới khâu vận hành của dự án, chị Đặng Thanh Giang, đồng sáng lập Cà Mèn, cho biết: “Điểm mạnh của website so với mạng xã hội là các ưu đãi được lưu trữ một cách hệ thống hơn và thông tin có thể được tìm kiếm một cách dễ dàng hơn. Việc đặt hàng qua đó được thực hiện nhanh gọn và chuẩn xác, tiết kiệm thời gian cho các bên. Đồng thời, người tiêu dùng có thể để lại tin nhắn cho Cà Mèn yêu cầu trợ giúp hoặc hỏi thêm thông tin bất cứ lúc nào, giúp việc giải cứu hàng tồn của các doanh nghiệp được trơn tru hơn, góp phần giảm thiểu rác thải thực phẩm một cách hiệu quả.”

Tính đến tháng 3-2023, tổng lượng thực phẩm được giải cứu qua dự án Cà Mèn ước tính là 454,04kg, tương đương với 1.300 bữa ăn (trung bình giá trị một bữa ăn là 40.000đ), với mạng lưới trên 40 đơn vị đối tác là các cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, tiệm bánh, tiệm ăn vặt, cửa hàng đồ uống, thực phẩm khô… Với việc ra mắt website chính thức, dự án kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn vị đối tác tại các thành phố lớn, từ đó mang đến những tác động tích cực một cách sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Mỗi ngày ở các đô thị lớn, có hàng nghìn tấn thực phẩm còn tốt bị bỏ đi ở các đơn vị cung cấp và kết thúc ở bãi chôn lấp vì không thể bày bán tiếp vào ngày hôm sau. Những thực phẩm này hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để chế biến/thưởng thức, mang lại những bữa ăn ngon và bổ dưỡng trong thời hạn sử dụng. Được Quỹ YSEALI Seeds for the Future  tài trợ trong năm 2022, Cà Mèn Project là dự án cộng đồng với mục tiêu giảm thiểu thực phẩm dư thừa ở các thành phố lớn tại Việt Nam. Thông qua hình thức tạo kênh thông tin trung gian giữa nhà cung cấp thực phẩm và khách hàng, đưa đến khách hàng những deal giảm giá vào cuối ngày.

T.N.C.

Nguồn do Cà Mèn Project cung cấp.