Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hợp tác xã Cloud của VinaCIS khai trương mở ra mô hình đầu tư kinh doanh dịch vụ đám mây mới

Hợp tác xã Cloud của VinaCIS khai trương mở ra mô hình đầu tư kinh doanh dịch vụ đám mây mới
March 18
16:18 2023

Tối 17-3-2023 tại TP.HCM, sau những hồi trống hội làng rộn ràng thôi thúc và nghi thức cắt băng, mô hình Hợp tác xã Cloud của VinaCIS Group đã chính thức được khai trương. Đây là một mô hình đầu tư kinh doanh dịch vụ đám mây hoàn toàn mới với kỳ vọng sẽ giúp VinaCIS mở rộng các dịch vụ Cloud trong xu thế thị trường dịch vụ đám mây ở Việt Nam được dự báo đang tăng tốc. Mục tiêu đầu tiên của VinaCIS là sẽ chiếm giữ được 10% thị phần thị trường Cloud tại Việt Nam.

HTX Cloud là mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực điện toán đám mây, nơi mọi người từ mọi lĩnh vực có thể chung tay đầu tư vào dịch vụ Cloud. Để thuận lợi cho các nhà đầu tư cả doanh nghiệp lẫn cá nhân tham gia, dự án có quy mô 1.200 tỷ đồng này được chia thành các gói, mỗi gói là một server, với các mức đầu tư 100 triệu đồng, 150 triệu đồng và 300 triệu đồng.

Ông Giáp Hùng Cường tại sự kiện khai trương HTX Cloud tối 17-3-2023 ở TP.HCM.

Theo ông Giáp Hùng Cường, CEO VinaCIS, “Chủ nhiệm HTX”, ý tưởng này đến từ loại hình kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng. Người đầu tư góp tiền mua server cloud từ VinaCIS rồi gửi lại cho VinaCIS kinh doanh.

Ban đầu, ông Cường đã giới thiệu ý tưởng này với tên gọi hoành tráng đậm chất công nghệ thời thượng “Open Cloud Platform” (Nền tảng Đám mây mở), nhưng không gây được nhiều sự chú ý. Tới khi từ góp ý của đối tác, dự án được đổi tên là “HTX Cloud” thì đã được nhiều người quan tâm và tham gia.

Trong thư mời dự lễ khai trương, ban tổ chức chia sẻ: “HTX Cloud ra đời với khát khao tập hợp sức mạnh Việt, tri thức Việt, con người Việt, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để giúp Cloud Việt Nam có thể nắm lại thị phần ở chính Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.”

Tọa đàm “Chung tay xây dựng hạ tầng Cloud Việt Nam” tại sự kiện khai trương HTX Cloud tối 17-3-2023 ở TP.HCM.

Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) ở Việt Nam nhiều tiềm năng và có khả năng đạt mức doanh thu lớn trong nhiều năm tới (theo số liệu do VinaCIS đưa ra, thị trường Cloud ở Việt Nam hiện khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng được dự báo sẽ tăng vọt lên 20.000 tỷ đồng rồi 50.000 tỷ đồng trong ít năm tới). Thế nhưng doanh nghiệp Cloud Việt vốn có xuất phát điểm chậm hơn quốc tế gần 10 năm nên còn nhiều hạn chế so với các nhà cung cấp xuyên quốc gia ngay trên sân chơi nội địa.

Với xu thế phát triển hiện nay, cùng nhu cầu chuyển đổi số ở mọi ngành nghề, dịch vụ Cloud là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất cho xã hội số 4.0. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần (khoảng 900 tỷ đồng), còn 80% thị phần còn lại nằm trong tay các nhà cung cấp nước ngoài như Amazon Web Services (33%), Google (21%), Microsoft (21%) – số liệu do Viện Chiến lược Thông tin và truyền thông công bố tại Hội nghị Data Center and Cloud Infrastructure Summit 2022 diễn ra ngày 14-6-2022 ở Hà Nội với chủ đề “Định hình tương lai số hóa tại Việt Nam”.

Ông Cường nhấn mạnh: . Điện toán đám mây cần sự phối hợp của nhiều công nghệ quản trị tự động và kế toán tự động, cũng như yêu cầu về hạ tầng mạng, phần mềm, máy chủ, lưu trữ… vốn dĩ đòi hỏi rất nhiều nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm khác nhau, điều mà không phải một doanh nghiệp riêng rẽ nào cũng có thể hội tụ đủ.

Theo giới thiệu, mô hình HTX Cloud giải quyết các bài toán khó kể trên nhờ tập hợp sức mạnh của các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp, các hãng máy chủ đa quốc gia, các trung tâm dữ liệu trong nước, các công ty phần mềm… trong đó, VinaCIS Group đảm nhận nhiệm vụ đóng góp nền tảng IBIZA quản trị theo thời gian thực và sử dụng 20 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hạ tầng để kết nối các bên lại cùng nhau kinh doanh trên 1 nền tảng minh bạch và chặt chẽ. Thuật toán của VinaCIS bao trùm mọi hoạt động của server trong hệ thống, phân bố dung lượng khách hàng và tính toán doanh thu của từng server theo thời gian thực.

Trong giai đoạn mới hình thành, các đơn vị đồng hành cùng Hợp tác xã Cloud có những tên tuổi đáng chú ý như VietFiber, Amtec, Dell Technologies, ADG, Lenovo, Virtuozzo,…

HTX Cloud thực chất không hoạt động theo quy chế của loại hình kinh tế tập thể hợp tác xã. Nó chỉ là một mô hình kinh doanh, một tên gọi dễ nhớ và gợi chú ý, nằm trong hoạt động của VinaCIS, dựa trên các nền tảng của VinaCIS. Nó cũng không phải là một dự án huy động vốn thông thường mà là một cơ hội chung tay đầu tư có mục đích cụ thể và bao gồm thành phần đa dạng, đặc biệt là các nhà đầu tư nhiệt huyết bên ngoài cộng đồng công nghệ. Nhà đầu tư có thể gia nhập và rời khỏi HTX một cách dễ dàng, bất cứ lúc nào mình muốn.

Bước đầu, dự án HTX Cloud mong muốn kêu gọi đầu tư 1.000 máy chủ và phát triển 1.000 đại lý bán hàng, phục vụ 50.000 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ hạ tầng công nghệ viễn thông vận hành các phần mềm, nền tảng số phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Chúc mừng HTX Cloud và chúc “ông chủ nhiệm” cùng bà con xã viên thành công với thử nghiệm đầy dũng cảm này.

Xin mời xem video về HTX Cloud:

.

    Website Hợp tác xã Cloud.

    A.P.

    – Ảnh: A.P. và do VinaCIS cung cấp.