Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tòa án Nga đóng lại vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ nhân vật hoạt hình thiếu nhi Wolfoo giữa 2 công ty Anh và Việt Nam

Tòa án Nga đóng lại vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ nhân vật hoạt hình thiếu nhi Wolfoo giữa 2 công ty Anh và Việt Nam
August 03
19:59 2022

Công ty Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (gọi tắt là Sconnect) với bộ nhân vật hoạt hình thiếu nhi Wolfoo tại Hà Nội ngày 3-8-2022 đã có thông cáo báo chí cho biết: Tòa án Moscow (Nga) ngày 7-7-2022 đã quyết định chấm dứt thủ tục tố tụng vụ án dân sự số 3-473/2022 theo đơn của Công ty Entertainment One UK (gọi tắt là eOne) kiện Công ty Sconnect về việc bảo vệ độc quyền đối với các nhân vật của tác phẩm hoạt hình “Svinka Peppa” (Peppa Pig). Theo Sconnect, Tòa án Moscow đã đưa ra quyết định này do Công ty eOne – tức bên nguyên đơn đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. (eOne UK là chi nhánh ở Anh của Tập đoàn Entertainment One của Canada thuộc Tập đoàn Hasbro của Mỹ).

TCBC của Sconnect cho biết, trong suốt quá trình tố tụng, Sconnect đã đưa ra những chứng cứ và tài liệu hợp pháp chứng minh quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm Bộ nhân vật và Phim hoạt hình Wolfoo; đồng thời bác bỏ những cáo buộc không đúng từ Công ty eOne trong hồ sơ vụ án số 3-473/2022.

Hồ sơ khởi kiện của Công ty eOne UK được tóm tắt như sau:

  • Bộ nhân vật Wolfoo gồm Wolfoo, Missis Wolfoo (mẹ Wolfoo), Mister Wolfoo (bố Wolfoo) và Lucy (em gái Wolfoo) là làm lại từ bộ nhân vật Peppa Pig, Mummy Pig (mẹ Peppa Pig), Daddy Pig (bố Peppa Pig) và George Pig trong các tác phẩm phái sinh nghe nhìn của Công ty eOne được xuất bản trên kênh YouTube.
  • Đăng tải và phổ biến bất hợp pháp trên các trang của mạng thông tin viễn thông Internet.

Bên cạnh đó, theo Sconnect, Công ty eOne đã chủ động cung cấp những thông tin chưa được xác nhận về mặt pháp lý đến các đối tác của Sconnect, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín, danh dự, tài sản và hoạt động kinh doanh của Sconnect trong ngành sáng tạo nội dung.

Wolfoo của Sconnect là sản phẩm có tính giải trí và giáo dục dành cho trẻ nhỏ.

Bộ nhân vật Peppa Pig của eOne trên YouTube. (Ảnh từ Internet. Thanks.)

Với những tổn thất nêu trên, Sconnect cho biết công ty đang tiến hành nộp hồ sơ khởi kiện Công ty eOne đến Tòa án Mátxcova, yêu cầu Công ty eOne bồi thường và khắc phục những thiệt hại do công ty này gây ra trong vụ án dân sự số 3-473/2022 tại Nga vừa qua.

Phía sau hậu trường cảnh quay Wolfoo Parody

Đại diện Sconnect chia sẻ: Cần đẩy mạnh phong trào phi tập trung hóa sáng tạo, chống độc quyền trong sáng tạo và các hoạt động cản trở sáng tạo ở các vùng mới nổi trên thế giới nhằm mục đích thúc đẩy sáng tạo và bảo vệ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Nắm bắt được năng lực sáng tạo của đội ngũ nhân sự trẻ tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, cùng sự đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp cho các sản phẩm, Sconnect hoạt động sáng tạo và kinh doanh dựa trên tôn chỉ tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và văn hóa bình đẳng sáng tạo; cam kết tuân thủ đúng và đầy đủ luật kinh doanh tại các quốc gia.

Đại diện Sconnect cho biết: “Sở hữu hệ sinh thái kinh doanh WOA với hơn 10.000 video được sản xuất và hơn 130 triệu người theo dõi trên kênh YouTube và các trang mạng xã hội khác, Sconnect luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong ngành sáng tạo nội dung và nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo ra những giá trị thực, mang đến những sản phẩm có tính giải trí và giá trị nhân văn cao dành cho hàng triệu gia đình trên toàn thế giới. Chúng tôi luôn đề cao vai trò sáng tạo của mỗi cá nhân, thương hiệu và của mỗi quốc gia; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này cùng chung tay phát triển một môi trường sáng tạo được cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tích cực.”

Sconnect là một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nội dung với thế mạnh sản xuất các video về chủ đề giáo dục, giải trí trên đa nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok, truyền hình… Với các sản phẩm sáng tạo chất lượng cao trong hệ sinh thái kinh doanh WOA, Sconnect đã đạt 3 nút Kim cương và hơn 100 nút Vàng, nút Bạc từ YouTube. Sconnect định hướng phát triển đưa các sản phẩm của mình đến với nền tảng phim truyền hình, phim chiếu rạp tại thị trường quốc tế. 

N.N.M.

Nguồn do Sconnect cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới