Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Đức Giáo hoàng làm lễ Phục sinh online

Đức Giáo hoàng làm lễ Phục sinh online
April 12
21:17 2020

 

Nếu không xảy ra đại dịch novel Coronavirus buộc hơn 4 tỷ người trên thế giới phải cách ly, hạn chế tiếp xúc, chắc không ai dám nghĩ tới việc ngay cả Đức Giáo hoàng cũng phải cử hành Thánh lễ Phục sinh 2020 trên nền YouTube.

Đức Giáo hoàng Francis (Phanxicô) đã cử hành Thánh lễ Phục sinh vào sáng Chủ nhật 12-4-2020 tại Nhà thờ St. Peter’s Basilica (Thánh Phêrô) vắng bóng tín hữu, chỉ có một số ít giáo sĩ (có 1 hồng y và 1 tổng giám mục) và nhân viên Vatican ngồi mỗi người một hàng ghế cách xa nhau.  Thánh lễ, được hát chủ yếu bằng tiếng Latinh, được phát trực tiếp trên kênh YouTube cho hàng triệu người trên khắp thế giới cùng dự từ xa.

Đức Giáo hoàng Francis cử hành lễ Chúa nhật Phục sinh 12-4-2020 bên trong Nhà thờ St. Peter’s Basilica đóng cửa (Ảnh: Pool photo by Andreas Solaro/ NYT/ Internet. Thanks.)

Năm ngoái, ước tính có 70.000 tín hữu đã chen chúc tại Quảng trường Thánh Peter (St. Peter’s Square) vào buổi sáng Chúa nhật Phục sinh để nghe Đức Giáo hoàng gửi thông điệp và ban phép lành Urbi et Orbi (Gửi thành phố và thế giới) sau Thánh lễ Phục sinh. Nhưng năm nay mọi người bị cấm tập trung tại quảng trường vì sự bùng phát của đại dịch coronavirus mà nước Ý từng là tâm dịch nặng nhất Châu Âu.

Vào tối thứ Bảy, Đức Francis đã cử hành lễ Vọng Phục sinh tại Nhà thờ St. Peter’s Basilica gần như trống rỗng. Ngài kêu gọi mọi người không nên bị khuất phục bởi sự sợ hãi đối với coronavirus và hãy trở thành sứ giả của sự sống trong thời kỳ chết chóc này. Ngài nói: “Hãy đừng sợ hãi, đừng chịu thua nỗi sợ hãi. Đây là thông điệp của niềm hy vọng.”

Vào tối thứ Bảy 11-4-2020, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phát một thông điệp Phục sinh được ghi âm của mình. Bà nói rằng Phục sinh là thời gian “ánh sáng chế ngự bóng tối”. Nữ hoàng Anh nói: “Năm nay, lễ Phục sinh sẽ khác đối với nhiều người chúng ta, nhưng bằng cách ở cách xa nhau, chúng ta giữ an toàn cho nhau. Lễ Phục sinh không thể đình hoãn. Quả thật, chúng ta cần lễ Phục sinh hơn bao giờ hết. Chúng ta biết rằng coronavirus sẽ không khuất phục được chúng ta. Càng tối tăm bao nhiêu, cái chết càng có thể xuất hiện bấy nhiêu, đặc biệt đối với những người đau khổ, ánh sáng và cuộc sống còn lớn hơn. Cầu chúc cho ngọn lửa sống của niềm hy vọng Phục sinh sẽ là một hướng dẫn vững chắc khi chúng ta đối mặt với tương lai.”

Trong khi đó, Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, cử hành lễ Chúa nhật Phục sinh trên quy mô toàn quốc lần đầu tiên bằng hình thức online, được phát từ nhà bếp của ông ở London. Ông nói về sự can đảm của những người đang ở tuyến đầu, bao gồm Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, và kêu gọi “một sự tái sinh cuộc sống chung của chúng ta”.

Tổng giám mục Panama ngồi trên một chiếc trực thăng bay lên trời để ban phép lành cho đất nước này.

Thánh lễ Phục sinh và phép lành Urbi et Orbi do Đức Giáo hoàng Francis cử hành sáng Chủ nhật 12-4-2020 tại Vatican.

HẠ ANH