Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

CDC Mỹ cập nhật Cảnh báo du hành ngày 23-2-2020

CDC Mỹ cập nhật Cảnh báo du hành ngày 23-2-2020
February 25
00:38 2020

 

 

Ngày 23-2-2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật lần nữa mức độ Cảnh báo du hành (Travel Notice) có liên quan tới dịch bệnh COVID-19.

Trong khi tiếp tục áp dụng mức Cảnh báo du hành (Travel Notice) ở mức cao nhất Level 3 với đại lục Trung Quốc;  giữ mức cảnh báo Level 2 với Nhật Bản và Hàn Quốc mới áp dụng ngày 22-2; giữ Hong Kong vẫn ở Level 1, ngày 23-2, CDC Mỹ đưa thêm Iran và Ý lên Level 1.

Trong khi Iran từ nhóm lưu ý “Apparent Community Spread” ngày 22-2 bị đẩy lên Level 1, Ý mới được CDC Mỹ “chiếu cố” đã vào thẳng nhóm Level 1.

Xe cứu thương đậu đầy trên đường phố thành phố Daegu (Hàn Quốc) ngày 23-2-2020. (Ảnh: Lim Hwa-Young/Yonhap, via Associated Press/ NYT/ Internet. Thanks.)

Nhóm được CDC lưu ý gọi là những điểm đến “Lây lan trong cộng đồng rõ ràng” (Apparent Community Spread) hiện còn 4 nước vùng vùng lãnh thổ: Singapore, Taiwan, Thái Lan và Việt Nam. Theo giải thích của CDC, thuật ngữ Apparent Community Spread này để chỉ các nước mà tình hình virus dịch bệnh đã tới mức lây lan trong cộng đồng, giữa người với người, trong đó có những trường hợp không rõ bị lây nhiễm ra sao và ở đâu. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm ở các nước này chưa tới mức để CDC phải áp dụng Cảnh báo du hành. Cụ thể là CDC không đưa ra khuyến cáo công dân Mỹ tránh đến các điểm đến lưu ý này. Việc xếp loại là để người ta cân nhắc và quyết định, cũng như chủ động phòng ngừa bảo vệ an toàn cho mình.

Trong nhóm các điểm đến được CDC lưu ý trong lần cập nhật ngày 23-2-2020, Việt Nam có ít ca nhiễm được ghi nhận nhất. Nhưng Việt Nam lại là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì không chỉ là nước có chung đường biên giới đất liền (loại biên giới phên giậu đầy hững hờ) với Trung Quốc mà còn có những mối quan hệ đặc thù mang tính lịch sử hai bên. Có vô số người hai nước qua làm việc trên đất nước của nhau, khó bề mà kiểm soát chặt chẽ nổi. Ý thức cả về cuộc sống cộng đồng lẫn chấp hành quy định của người Việt Nam đầy bất cập. Tình hình của Việt Nam càng thêm căng hơn khi có khoảng 200.000 công dân Vệt Nam đang làm việc ở Hàn Quốc – một trong những điểm nóng hiện nay về COVID-19 bên ngoài đại lục Trung Quốc. Số người Hàn Quốc sống và làm việc ở Việt Nam cũng không nhỏ. Lượng du khách Hàn Quốc hàng ngày tới Việt Nam cũng lớn. Trước dịch bệnh, có 4 hãng Việt Nam và 8 hãng Hàn Quốc khai thác đường hàng không giữa Việt Nam và Hàn Quốc với tần suất 563 chuyến/tuần.

Cảnh báo du hành của CDC Mỹ có 3 cấp:

  • Level 1 (Green) – Watch (quan sát): Practice Usual Precautions (thực hiện các sự phòng ngừa thông thường). CDC giải thích: CDC không khuyến nghị hủy hoặc hoãn chuyến đi đến các điểm đến Level 1 này. Du khách nên thực hành các biện pháp phòng ngừa thông thường.
  • Level 2 (Orange) – Alert (báo động): Practice Enhanced Precautions (thực hiện các sự phòng ngừa nâng cao). Với tình hình dịch COVID-19, CDC giải thích về Level 2: Những điểm đến này đang trải qua sự lây nhiễm trong cộng đồng kéo dài về bệnh hô hấp do coronavirus mới (COVID-19) gây ra. Virus có thể lây từ người sang người. Người lớn tuổi và những người mắc bệnh mạn tính nên cân nhắc hoãn việc đi lại không cần thiết.
  • Level 3 (Red) – Warning (khuyến cáo): Avoid Nonessential Travel (tránh chuyến đi không cần thiết).

 

CDC: Coronavirus Disease 2019 Information for Travel

HẠNH LEE