Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

VNPT tài trợ đường truyền kết nối trạm cảnh báo sớm trượt lở tại Lào Cai

VNPT tài trợ đường truyền kết nối trạm cảnh báo sớm trượt lở tại Lào Cai
November 22
22:04 2019

 

Trung tâm cảnh báo sớm tai biến trượt lở dòng bùn đất, đá theo thời gian thực tại xã Bản Khoang (huyện Sapa, Lào Cai) đã được Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam khánh thành ngày 21-11-2019. Tập đoàn Bưu chính – Viển thông Việt Nam (VNPT) đã tham gia dự án này với việc tài trợ đường truyền Internet tốc độ cao kết nối giữa trụ sở chính của Viện tại Hà Nội với trạm cảnh báo ở Sapa này, miễn phí trong vòng 5 năm (2019-2024). Mục đích xây dựng trạm cảnh báo sớm thiên tai này là để giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra cho bà con tại Lào Cai.

Khánh thành trung tâm cảnh báo sớm trượt lở tại Sapa (Lào Cai) ngày 21-11-2019.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất thế giới về thiên tai. Trong đó lũ quét và sạt lở đất là các hình thức thiên tai gây ra nhiều thiệt hại nhất về người.

Hội thảo quốc tế về cảnh báo sớm trượt lở diễn ra tại Sapa ngày 21-11-2019.

Theo khảo sát của Viện KHĐCKS, xã Bản Khoang (tỉnh Lào Cai) và thị trấn Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) là hai khu vực có nguy cơ gặp các thiên tai trượt lở đất nhiều nhất cả nước. Do đó, việc lắp đặt các trạm cảnh báo sớm thiên tai trượt lở đất dạng lòng bùn đất, đá tại hai khu vực này là việc làm hết sức cần thiết.

Đại diện của VNPT cho biết, xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, VNPT luôn hướng tới các hoạt động mang lại lợi ích cho người dân và cộng đồng, trong đó, công tác hỗ trợ bà con tại khu vực thiên tai luôn được VNPT chú trọng. Thông qua dự án hợp tác với Viện KHĐCKS lần này, VNPT hy vọng trạm cảnh báo sớm dạng bùn đất đá sẽ là khởi đầu thành công cho nhiều công trình khoa học khác nhằm giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra, đặc biệt là các thiệt hại về con người.

Vị trí trung tâm cảnh báo sớm trượt lở ở Sapa.

Trung tâm cảnh báo thiên tai tại xã Bản Khoang này nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu xây dựng thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm trượt lở dạng dòng bùn đất, đá theo thời gian thực cho các khu vực miền núi Việt Nam”. Nghiên cứu có sự tham gia của các tổ chức và chuyên gia khoa học của Đài Loan – nơi đạt thành công lớn trong công tác cảnh báo sớm trượt lở dạng dòng bùn đất, đá cho toàn bộ lãnh thổ.

Cùng với việc tài trợ đường truyền Internet cho công trình trung tâm cảnh báo sớm trượt lở, đầu tháng 11-2019 VNPT tại Lào Cai đã tài trợ xây dựng trường mầm non cho trẻ em tại thôn Sín Chải A (xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, Lào Cai).

MEDIAONLINE

+ Ảnh do VNPT cung cấp.