Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017: sức mạnh của di động thế hệ mới

Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017: sức mạnh của di động thế hệ mới
May 11
17:09 2017

 

Ngày công nghệ Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017 đã được hãng Qualcomm tổ chức tại Singapore ngày 9-5-2017 dành cho giới media khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Cốt lõi của sự kiện thuyết trình (presentation) và trình diễn (demo) này là trải nghiệm thực tế nền tảng di động Snapdragon 835. Sự kiện này cũng trùng với thời điểm Qualcomm ra mắt 2 nền tảng di động mới là Snapdragon 660 và 630 nên cũng đã dành thời gian để giới thiệu về hai nền tảng thuộc phân khúc High tier này.

Trong các giới thiệu mới của mình, thay vì dùng thuật ngữ chíp xử lý di động (mobile processor) hay chipset di động (mobile chipset) hoặc hệ thống trên chíp di động (mobile SoC), Qualcomm đã gọi các chíp xử lý mới của mình là nền tảng di động (mobile platform) vì chúng được tích hợp các tính năng đa dạng vượt qua giới hạn của chíp xử lý. Tiến sĩ Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Cambodia, giải thích với Media Online rằng trên con chip Snapdragon mới, phần dành cho chức năng điện toán (computing) chỉ còn chiếm khoảng 20% diện tích, còn lại là tích hợp các chức năng di động.

Ông Thiều Phương Nam (thứ ba từ trái) và một số media công nghệ Việt Nam tại Snapdragon Tech Day Singapore ngày 9-5-2017. (Ảnh: Techrum).

Với công nghệ sản xuất 10nm, con chip có kích thước nhỏ hơn nhưng lại có thể chứa nhiều transistor hơn nên có thể tích hợp nhiều tệp lệnh và mạnh mẽ hơn. Chẳn hạn chip Snapdragon 835 nhỏ hơn đồng 1 SGD kim loại nhưng chứa tới hơn 3 tỷ transistor.

Hiện nay, Qualcomm phân các nền tảng di động Snapdragon của mình thành 4 phân khúc thị trường: 800 Series cho Premium tier, 600 Series cho High tier, 400 Series cho Mid tier, và 200 Series cho Entry tier.

Qualcomm ở Đông Nam Á

Ông Mantosh Malhotra

Ngày Snapdragon Tech Day Singapore 2017 được bắt đầu với bài trình bày của ông Mantosh Malhotra, Tổng giám đốc Quanlcomm Khu vực Đông Nam Á, về sự dẫn đắt sáng tạo di động ở Đông Nam Á.

Qualcomm hiện nay đã hình thành được một hình mẫu cho tiến trình sáng tạo di động, bao gồm 3 thành phần: sáng tạo (invent, say mê nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới); chia sẻ (share, không ngừng sinh sôi nảy nở với các hoạt động cung cấp giấy phép và các chipset); và cộng tác (collaborate, hỗ trợ các OEM và các đối tác địa phương triển khai các nền tảng của Qualcomm xuyên suốt hệ sinh thái di động).

Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc tăng tốc kết nối di động 3G/4G. Tồng số kết nối 3G/4G hiện nay hơn 450 triệu và dự báo sẽ tăng thành hơn 730 triệu vào năm 2020. Khu vực này hiện có hơn 625 triệu dân.

Ông Malhotra cho biết hiện nay Qualcomm ở Đông Nam Á đang tích cực hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị trong khu vực, đẩy nhanh tiến trình nâng cấp mạng di động lên 4G và phát triển các hệ sinh thái. Qualcomm cam kết góp phần vào công cuộc tăng tốc sáng tạo di động ở Đông Nam Á. Và trong thời đại mới phù hợp với xu thế chung, Qualcomm hiểu rằng các sáng tạo di động sẽ dẫn dắt cho nền tảng Internet cho vạn vật (IoT). Có 3 đặc điểm của nền tảng IoT là chu kỳ thay thế thiết bị nhanh chóng, quy mô rộng lớn không thể lường được, và các công nghệ được tích hợp và tối ưu hóa.

 

Ba nền tảng di động ấn tượng mới

Ông Francisco Cheng, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Tập đoàn Qualcomm, đã giới thiệu về những trải nghiệm với nền tảng di động Snapdragon 835 mới tuy nhỏ về kích thước, nhưng lại lớn về các chức năng.

Ông Francisco Cheng

Trong khi đó,  ông Kedar Kondap, Phó Tổng giám đốc Quản lý Sản phẩm của Tập đoàn Qualcomm, giới thiệu về các nền tảng di động Snapdragon 600 Series mới (660 và 630).

Ông Kedar Kondap

Chúng tôi sẽ giới thiệu về các nền tảng di động Snapdragon mới này trong những bài khác.

 

Di động ở Ấn Độ

Ông Larry Paulson

Ông Larry Paulson, Phó Chủ tịch và Tổng giám đốc Qualcomm Ấn Độ, nói về hai thập niên trao quyền cho hệ sinh thái di động Ấn Độ.

Ấn Độ có số dân đông thứ nhì thế giới là hơn 1,3 tỷ dân (chỉ thua Trung Quốc với gần 1,4 tỷ dân). Hiện nay nước Nam Á này có tổng số lượng kết nối di động 1,1 tỷ. Trong khi có khoảng 500 triệu người dùng smartphone, số thuê bao di động cụ thể lên tới 1 tỷ. Ấn Độ đang trong thời kỳ tăng tốc kết nối 3G và 4G. Dự báo tới năm 2020, nước này sẽ có hơn 540 triệu kết nối 3G/4G.

Ông Paulson nói rằng chính di động đã góp phần đẩy mạnh sự tăng trưởng của Internet ở Ấn Độ. Hiện nước này có khoảng 400 triệu kết nối Internet và có tới 80% lưu lượng Internet là bằng di động.

Có mặt tại Ấn Độ từ năm 1995, Qualcomm hiện có 6 văn phòng trải khắp Ấn Độ và đang tập trung mạnh mẽ vào kỹ thuật. Hiện nay, Qualcomm đang đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tốc của chương trình tầm nhìn “Made in India”, cổ súy cho việc gia tăng sản phẩm được chể tạo ngay ở Ấn Độ. Qualcomm đã hỗ trợ về kỹ thuật cho các OEM và ngành công nghiệp địa phương từ các khâu nghiên cứu phát triển (R&D) và phát triển các tiêu chuẩn tới chia sẻ giữa nhiều tay chơi trong cuộc cạnh tranh sòng phẳng, cũng như cùng cộng tác với nhau để đưa ra thị trường những sản phẩm có giá trị cao và các sản phẩm tiêu dùng phân khúc đại trà. Qualcomm cung cấp cho các OEM ở Ấn Độ những điều kiện tối ưu dể sản xuất những sản phẩm cao cấp, như huấn luyện về thiết kế, cung cấp thiết kế tham khảo, các dịch vụ phòng thí nghiệm, địa phương hóa và tùy biến,…

 

Thị trường di động ở Hong Kong

Tiến sĩ Henry Wong

Tiến sĩ Henry Wong, Giám đốc Công nghệ Không dây chiến lược và Hệ thống Core của HKT, trình bày về toàn cảnh mạng di động ở Hong Kong.

Hiện nay, độ phủ của các nhà mạng di động Hong Kong đã đạt tới 234% số dân, cụ thể là có 17,2 triệu SIM di động cho 7,3 triệu dân của lãnh thổ này. Từ năm 2012, mạng di động 4G bắt đầu được triển khai tại Hong Kong và hiện có 7,4 triệu người dùng.

Ông Wong đưa ra những dẫn chứng cụ thể về xu thế và nhu cầu phim ảnh chất lượng cao trên thiết bị di động đang đẩy mạnh mức tăng trưởng của dịch vụ dữ liệu di động. Các thiết bị hỗ trợ chất lượng phim ảnh ngày càng cao lại càng tạo cơ hội cho các nhà mạng mở rộng cung cấp các dịch vụ kết nối băng rộng, tốc độ cao và dữ liệu dung lượng lớn. Chẳng hạn một ảnh chuẩn 2.4MP (kích thước 2048×1152 pixel) có dung lượng 735KB, khi tăng lên 8MP (3264×2448 pixel) có dung lượng 2MB, ở 16MP (5312×2988 pixel) có dung lượng 4MB, và ảnh panorama (16240×1648 pixel) dung lượng tới 6,6MB (gấp 9 lần ảnh chuẩn). Video cũng vậy, 1 clip 30 giây chuẩn VGA (640 x 480 pixel) có dung lượng 12MB; lên HD (1280 x 720) là 45MB; Full HD (1920 x 1080) là 63-104MB; QHD (2560×1440) là 93MB; UHD (3840×2168) là 177MB; và thực tế ảo VR (3840×1920) dung lượng 156MB.

Hiện nay, HKT cung cấp mạng di động băng rộng 4G có thể đạt tốc độ tải xuống tới 450Mbps. Thời gian để tải một file video Full HD 3,5GB là hơn 50 giây với mạng LTE-A 450Mbps và 200 giây với mạng LTE 150Mbps.

Các nhà mạng 4G ở Hong Kong hiện cung cấp các gói cước dữ liệu đa dạng từ 500MB tới 10GB, có mức giá từ 128 HKD (376.000 đồng) tới cao nhất là 497HKD (1,5 triệu đồng).

 

IoT và Smart City

Ông Patrick Tsie

Ông Patrick Tsie, Giám đốc Cấp cao Tiếp thị Kỹ thuật Qualcomm, trình bày về việc Qualcomm cung cấp sức mạnh cho sự tăng trưởng của nền tảng IoT và các thành phố thông minh (smart city) ở Đông Nam Á.

Trong những năm gần đây, Qualcomm đã từ cốt lõi là nền tảng di động để mở rộng ra các lĩnh vực và đối tượng khác trong mọi mặt cuộc sống xã hội. Với các thế mạnh của mình, họ cung cấp cả giải pháp, ứng dụng và thiết bị cho kết nối không dây đa dạng. Qualcomm không chỉ có trên smartphone, tablet mà còn trên xe cộ, đặc biệt là xe thông minh, trên các thiết bị IoT,… Có hai lĩnh vực mà Qualcomm đang đẩy mạnh là IoT công nghiệp và thành phố thông minh.

Ông Patrick Tsie nhấn mạnh rằng kết nối IoT đòi hỏi phải có kết nối hỗn tạp (heterogenous connectivity), hỗ trợ mọi tiêu chuẩn toàn cầu như di động, wi-fi, Bluetooth, GNSS/Location, NFC, Powerline để bảo đảo cho sự kết nối liền lạc giữa thiết bị đa dạng của các nhà cung cấp khác nhau. Và Qualcomm đã chuẩn bị cho công nghệ mạng 5G chuyên trị IoT.

Cho tới nay, Qualcomm đã xây dựng và hợp tác xây dựng được hơn 25 nền tảng thông minh làm chìa khóa cho sự thành công của IoT. Riêng ở Đông Nam Á, hãng cũng đã có được các đối tác IoT trong 4 mảng nhà cung cấp Module ODM/OEM, các thiết bị IoT, nhà tích hợp hệ thống và ứng dụng, và nhà cung cấp dịch vụ. Việt Nam có hai tập đoàn VNPT và Viettel là đối tác của Qualcomm trong 2 mảng thiết bị IoT và nhà cung cấp dịch vụ.

 

Internet tốc độ cao ở Malaysia

Ông Wing Lee

Ông Wing Lee, CEO của YTL Communications, giới thiệu về việc triển khai IoT và mạng 4G tạo nền tảng cho nền Kinh tế Số ở Malaysia. YTL có mạng 4G lớn nhất Malaysia, bao phủ 85% số dân. Sau khi triển khai Internet không dây băng rộng WiMAX hồi tháng 11-2010, tới tháng 6-2016, YTL bắt đầu cung cấp mạng di động cao tốc 4G LTE và VoLTE với 5.000 trạm BS. Mạng Yes của YTL cũng cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây với hệ thống Cloud trục bảo mật toàn quốc. Yes hiện là dịch vụ đám mây học tập số quốc gia (national digital learning cloud) đầu tiên của thế giới, từ năm 2013 tới nay đã phủ được hơn 10.000 trường học, cấp Yes ID cho 4,5 triệu phụ huynh, nửa triệu giáo viên và 5 triệu học sinh. Từ năm 2013, hệ thống UTM của YTL cung cấp dịch vụ Wi-Fi 1Gbps cho các ký túc xá sinh viên, bao phủ diện tích 2.400 mẫu Tây và phục vụ 20.000 sinh viên.

Ông Lee nói rằng mảng viễn thông của YTL gồm 3 nền tảng: mạng di động 4G All-IP, Internet cáp quang băng rộng, và các dịch vụ đám mây bảo mật. Các nền tảng viễn thông này phủ khắp các lĩnh vực xã hội từ đối tượng thành thị (với các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, giao thông, nơi công cộng), tới các tòa nhà và cộng đồng (cung cấp cho các nhà máy, văn phòng, nhà ở, xe cộ), cho tới cuối cùng là cá nhân (với các dịch vụ như an toàn, an ninh, chăm sóc người già và trẻ em, chăm sóc sức khỏe,..).

 

Trải nghiệm sức mạnh của nền tảng di động Snapdragon 835

Phòng trải nghiệm nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 835 tại Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017 bao gồm các điểm trình diễn về Gigabit LTE, Wi-Fi Multi Gigabit, máy học Machine Learning, bảo mật, quay video và chụp ảnh, xử lý hình ảnh Visual Processing, âm thanh tiên tiến Advanced Audio , thực tế ảo Virtual Reality, thực tế tăng cường Augmented Reality.

Ngày công nghệ Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017 quả thật đã cho giới media công nghệ có được một cái nhìn gần và sâu hơn về những gì là hệ sinh thái di động và những gì là sức mạng của nền tảng di động thế hệ mới. Cụ thể là qua nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 835, vượt qua mọi sự tưởng tượng của bạn về khả năng của một con chip di động. Ông Thiều Phương Nam nói nhỏ với tôi, cuối năm nay có thể có laptop chạy chip Snapdragon 835 với Windows 10 đó nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Tại Qualcomm Snapdragon Tech Day Singapore 2017)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới