Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Laban Dictionary, tự điển trên điện thoại

Laban Dictionary, tự điển trên điện thoại
November 11
20:07 2016

 

LÊ HOÀN

(Bài viết đã được đăng trên báo Người Việt Online)

Hôm nay chúng tôi chọn giới thiệu với các bạn một app tự điển miễn phí, “Laban Dictionary” của VNG Corporation, vì những lý do sau:

 – Miễn phí, không kèm quảng cáo, và có thể hoạt động offline (không cần internet). Laban hoạt động tốt trên cả 3 loại IOS, Android và Windows Phone.

– Laban cung cấp một số lượng lớn từ vựng với 3 bộ từ điển chính: Từ điển Anh-Việt của giáo sư Lê Khả Kế, có bản quyền từ Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam, có trên 300,000 từ với 120,000 ví dụ kèm theo bao gồm cả phiên âm và phát âm chuẩn, từ điển Việt – Anh có trên 35,000 từ và từ điển Anh-Anh có trên 300,000 từ bao gồm từ điển đồng nghĩa.

– Nếu so sánh với các app tự điển khác thì Laban đang là công cụ tự điển tiếng Việt có nhiều tính năng nhất như:

Tra từ nhanh bằng 1 cửa sổ nhỏ gọn, có thể hiển thị khi bạn đang dùng ứng dụng khác, giúp tra từ nhanh mà không cần chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Tra chéo giữa các bộ tự điển bằng cách nhấn vào từ cần tra.

Tra từ bằng giọng nói (chuyển từ lời nói tiếng Việt và tiếng Anh sang văn bản) hoặc bằng cách nhận dạng từ qua camera.

Cho phép dịch câu hay đoạn văn bản dài (đòi hỏi online).

Hỗ trợ giọng đọc Mỹ, Anh (online) và đọc máy (Text To Speech – offline).

Hỗ trợ học tiếng Anh bằng mục liệt kê các động từ bất quy tắc.

Laban còn có các tiện ích nhỏ như: đảo chiều tự điển nhanh, lưu lại lịch sử tra cứu và lưu lại từ yêu thích (để bạn khỏi mất công tra đi tra lại một từ nhiều lần), cho phép chuyển data tự điển sang thẻ nhớ khi mobile hoặc tablet có trang bị thẻ nhớ.

Ngoài các phiên bản cho thiết bị di động, Laban còn có phiên bản Web tại địa chỉ dict.laban.vn. Gần đây, Laban còn ra phiên bản extension cho trình duyệt Chrome. Song song đó, Laban còn hỗ trợ các nhà thiết kế website qua việc cung cấp API dành cho nhà phát triển tại địa chỉ http://dict.laban.vn/api# để dễ dàng “nhúng” ô tra từ (có nhiều màu sắc phù hợp với website và có thể điều chỉnh chiều cao, chiều rộng, ngôn ngữ) hoặc “nhúng” tính năng tra từ bằng mouse (quét chọn từ hoặc nhấn đúp vào từ cần tra để hiển thị nghĩa của từ) của Laban vào ngay trong trang web của mình.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới