Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Đại học Tôn Đức Thắng hợp tác với LogiGear giảng dạy Kiểm thử phần mềm

September 09
16:36 2013

(STS:09.09.2013) Đây là chương trình học dành cho sinh viên năm ba và năm cuối ngành Khoa học máy tính (KHMT).

LogiGear và Đại học Tôn Đức Thắng ký kết hợp tác

Theo thống kê và nhận định của tạp chí Forbes, CNTT cũng như KHMT chiếm vị trí thượng phong trong bảng xếp hạng 10 nghề hàng đầu của thế giới năm 2013, và cũng là lĩnh vực dẫn dầu thị trường tuyển dụng hiện nay. Trước xu hướng đó, Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu đạt được một triệu nhân lực CNTT vào năm 2020. Trong nhóm ngành này, kiểm thử phần mềm (software testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (test automation), ngày càng khẳng định vị trí then chốt, nhất là khi các “đại gia” trong lĩnh vực này như Microsoft cũng đang cơ cấu theo tỷ lệ 1:1 (1 kỹ sư kiểm thử trên 1 kỹ sư lập trình) so với tỷ lệ thông thường là 1:3.

Mặc dù vậy, kiểm thử phần mềm chưa được nhiều trường CNTT tại Việt Nam đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa, mà chủ yếu là những khóa đào tạo ngắn hạn tại các trung tâm tin học, hoặc do các doanh nghiệp tự huấn luyện theo kinh nghiệm và yêu cầu công việc. Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên như là một thị trường kiểm thử/ gia công phần mềm đầy tiềm năng. Chính vì vậy, thực tế “khát” kỹ sư kiểm thử phần mềm chuyên sâu theo chuẩn quốc tế đang là trở lực đáng kể cho sự phát triển nhanh chóng của ngành này tại Việt Nam, khiến không ít công ty phải khó khăn đương đầu với bài toán nhân lực và chi phí do phải đào tạo mới và đào tạo lại.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lực CNTT nói chung và nguồn lực kỹ sư kiểm thử phần mềm chất lượng cao nói riêng, Đại học Tôn Đức Thắng và Tập đoàn LogiGear đã chủ động hợp tác đưa môn học Kiểm thử Phần mềm Chuyên nghiệp của LogiGear vào chương trình đào tạo chính thức dành cho sinh viên năm ba và năm cuối ngành KHMT. Đây là chương trình đầu tiên đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế của LogiGear về lĩnh vực phần mềm tại Việt Nam.

Môn học Kiểm thử Phần mềm Chuyên nghiệp sẽ được trường Đại học Tôn Đức Thắng chính thức đưa vào giáo trình giảng dạy từ niên khoá 2013-2014, chia làm 2 học phần bao gồm 144 giờ học, và do các chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn LogiGear trực tiếp đứng lớp. Chương trình cung cấp cho người học cái nhìn tổng quan về vai trò của kiểm thử phần mềm và kiểm thử tự động, nắm vững quy trình và kỹ thuật tự động hóa quá trình kiểm thử phần mềm, phương pháp tự động hóa dựa trên từ khóa và hành động. Theo đó, các sinh viên không chỉ được trang bị nền tảng lý thuyết chuẩn, rèn luyện thực tế với các tình huống kiểm thử phần mềm, mà còn được tiếp cận và thực hành với TestArchitect™ – công cụ kiểm thử tự động nổi bật trên thị trường hiện nay do chính đội ngũ kỹ sư phần mềm của Tập đoàn LogiGear phát triển. Sau khi hoàn tất môn học, sinh viên được công nhận đạt yêu cầu chuyên môn để làm việc trong vai trò kỹ sư kiểm thử tự động, có cơ hội làm việc và thăng tiến trong các công ty phát triển phần mềm hoặc tổ chức có bộ phận kiểm thử phần mềm.

T.N