Keynote “Kết nối tới tương lai” (Connecting to the Future) của Justin Rattner, sếp về công nghệ của Tập đoàn Intel (Chief Technology Officer), đã mở đầu ngày thứ 3, cũng là ngày cuối cùng của Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF Mùa thu 2012 tại San Francisco (bang California, Hoa Kỳ).

" />
Thứ Bảy ngày 11 tháng 5 năm 2024

Tech MediaOnline

DIỄN ĐÀN CÁC NHÀ PHÁT TRIỂN INTEL IDF SAN FRANCISCO 2012: Ngày 3

September 18
03:07 2012


Ông Rattner là một người cực kỳ vui nhộn – vui từ ngay khuôn mặt và cách nói chuyện. Hôm nay, ông giới thiệu về các công nghệ và khái niệm sắp tới. Và ông đã xuất hiện trên sân khấu mang trên đầu một đôi tai mèo Necomimi được điều khiển bằng trí não người dùng.

Ông đặc biệt nhấn mạnh về tương lai của kết nối không dây, trình diễn cho mọi người hiểu về các công nghệ tương lai như wireless digital radio, WiGig high-speed wireless, cũng như công nghệ nhận diện bảo mật dựa trên client – dùng bàn tay để truy cập vào tất cả các tài khoản của người dùng thông qua việc nhận dạng các đường vân chỉ tay.

Công nghệ số (digital) thật sự đã vượt qua công nghệ tương tự (analog) trong hầu hết lĩnh vực, ngoại trừ trong sóng radio. Vì thế, Intel đã khai thác các ưu thế của công nghệ radio để phát triển công nghệ wireless digital radio. Các tín hiệu radio được cải thiện để truyền các tín hiệu radio cho kết nối Wi-Fi và các tín hiệu data khác, không phải bị giới hạn ở nghe đài AM/FM thông thường nữa.


Để minh họa cho keynote của Rattner, Yorgos Palaskas, sếp nghiên cứu của Intel Radio Integration Labs, đã giới thiệu cách các thiết bị thu và nhận sóng radio analog hoạt động. Các kỹ sư của phòng thí nghiệm này đã giải thích các thách thức kỹ thuật chủ chốt khi Intel quyết định phát triển chip digital radio riêng. Chip “Moore’s Law Radio” được thiết kế trên công nghệ 32nm, hoạt động ở 40MHz, có hiệu suất tiêu thụ điện có thể so sánh với các giải pháp analog. Palaskas đã thực hiện demo một máy tính dùng công nghệ digital radio để stream một video sang một máy tính khác cũng được trang bị digital radio. Rattner tiết lộ tên mã của chip SoC thử nghiệm này là “Rosepoint”, bao gồm chip Wi-Fi và 2 nhân Atom trên cùng một die, thiết kế mà analog radio không thể đạt được.


Sau khi tốc độ Gigabit đã được ứng dụng thành công vào kết nối LAN hữu tuyến, giờ đây Intel chuyển mạnh vào công nghệ không dây WiGig, cho phép người dùng truyền data không dây với tốc độ nhiều Gbps. Theo Ali Sadri của Liên minh Wireless Gigabit (Wireless Gigabit Alliance), mục tiêu của các nhà phát triển WiGig là cho phép các kết nối không dây đạt tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với Wi-Fi thông thường. Ông giải thích rằng WiGig hoạt động ở tần số 60Mhz sẽ không ảnh hưởng gì tới các tần số 2.4GHz và 5GHz của Wi-Fi hiện nay. Một demo đã được thực hiện cho thấy một laptop với công nghệ WiGig có thể kết nối không dây tới một ổ lưu trữ gắn ngoài và 2 màn hình HD thông qua sóng WiGig và stream một video HD thông qua laptop tới các màn hình này.


Nữ tiến sĩ Chih Lin của China Mobile, nhà mạng di động lớn nhất Trung Quốc, đã khẳng định rằng nhờ ứng dụng các công nghệ Intel với sự hợp tác cùng Intel Labs, công ty của bà có thể xây dụng các trạm LTE BTS (4G) có hiệu năng nguồn điện tốt hơn và chi phí thấp hơn. Hiện nay China Mobile có hơn 1 triệu trạm BTS thông thường. Công ty đang có kế hoạch triển khai từ nay tới năm 2014 hơn 420.000 trạm LTE BTS.

Trong một phiên benchmark kỹ thuật dành riêng cho một số nhà báo công nghệ, trong đó có Việt Nam, các chuyên gia Intel đã gây ấn tượng mạnh với các hệ thống máy tính Intel chạy hệ điều hành mới Windows 8. Đặc biệt là thế hệ Ultrabook và tablet mới siêu mỏng nhẹ nhưng mạnh mẽ với CPU Intel Core thế hệ thứ 4 và CPU Atom cho di động thế hệ mới. Do bị ràng buộc bởi thỏa thuận NDA, chúng tôi chỉ có thể hé lộ rằng thế hệ Ultrabook mới sẽ còn mỏng nhẹ hơn hiện nay và có thời lượng pin cả ngày, đặc biệt là có cả bàn phím cơ lẫn màn hình cảm ứng.


Vào lúc 13 giờ, Media Center đóng cửa, hoàn tất sứ mạng của mình. Người ta quen gọi đây là giây phút “Tear down”, chia tay đầy nước mắt. Các nhà báo cần tiếp tục làm việc có thể ra sảnh của các tầng, nơi vẫn có kết nối Internet Wi-Fi.

Hôm nay có 44 buổi Technical Session, kết thúc sớm hơn mọi ngày vào lúc 15g30.


Diễn đàn Intel IDF Mùa thu 2012 tại San Francisco đã khép lại ghi dấu một giai đoạn mới của Intel chuyển mạnh vào kỷ nguyên của các nền tảng điện toán di động và cloud data center, thời của điện toán có mặt khắp mọi nơi trong cuộc sống (ubiquitous computing) không bị giới hạn trong máy tính.

PHP

(Từ Intel IDF 2012 San Francisco)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới