Ben Bajarin là một người yêu công nghệ (technology enthusiast). 10 năm nay anh là Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Công nghệ Tiêu dùng của hãng phân tích công nghiệp và thị trường Creative Strategies. Ngày 14-5-2011, Ben đã có bài viết về 5 công nghệ đã làm thay đổi cuộc đời anh.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

5 công nghệ đã ảnh hưởng đến đời tôi

June 05
00:00 2011

Hệ thống giải trí Nintendo Entertainment System (NES)
Thật vậy, ngay từ cái đầu tiên: EPIC NES. Đó là vào năm 1985, khi NES có mặt tại nhà mình, tôi đã ngay lập tức trở thành một thằng nhóc sướng nhất khu phố. Hồi đó, cha tôi là một trong những nhà phân tích đầu tiên trong ngành công nghiệp máy tính và có mối quan hệ tốt với Nintendo, vì thế ông đã mang về nhà mình một trong các chiếc NES đầu tiên.
Nhiều người trong chúng ta có thể kể lại trải nghiệm game đầu tiên của mình, đó là với Commodore, Atari, NES hay thậm chí là PlayStation hoặc Xbox. Nó mê đắm lắm. Tôi không có đủ khả năng để thoát khỏi ma lực của các video game vốn cung cấp cho tôi những cảm xúc hơn những cuốn sách hay những bộ phim, ít nhất là đối với tôi.


Ngày nay, tôi vẫn ao ước mình có nhiều thời gian hơn để chơi game, nhưng tôi phải dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và công việc. Bây giờ, chúng tôi vẫn thường chơi cùng gia đình trên Wii hay Kinect; nhưng tôi vẫn nhớ những lần chơi game thả cửa hồi còn nhỏ.

IBM PS/2
DIR/W. Đó là hồi ức về DOS. PS/2 là chiếc máy tính đầu tiên mà tôi còn nhớ mình đã dùng. Trước nó, chúng tôi có nhiều máy khác, nhưng tôi lại không nhớ chúng. Tôi đã học cách dùng DOS trên PS/2 vào năm lớp 5.


Máy tính và điện toán là một phần lớn trong nhiều cuộc sống của chúng ta. Tôi nhấn mạnh điều này vì tôi đã là một người trong số đó, từng trải hầu hết thời gian với máy tính và gắn bó với nhiều trải nghiệm đầu tiên của mình với máy tính.

Compaq iPaq 3630 với khe PCMCIA và Ricochet Wireless Card
Tôi đã phải rất khó khăn để lựa chọn giữa iPaq và chiếc Palm Pilot đầu tiên. Tôi đã có mặt tại sự kiện giới thiệu Palm Pilot khi Jeff Hawkins lần đầu tiên trình diễn công khai thiết bị này. Tôi nhớ mình hồi đó đã nghĩ thế nào về chiếc máy tính bỏ túi này.


Lý do trước tiên để tôi chọn iPaq là vì cái card Internet không dây Ricochet của Metricom. Mặc dù Palm Pilot nguyên thủy trông giống một máy tính bỏ túi thật sự, nhưng iPaq với card không dây này đem Internet vào trong túi tôi lần đầu tiên và điều đó rất ấn tượng đối với tôi.
Tôi nhớ cảnh mình rút cái “cục gạch” to đùng ra khỏi túi quần, kết nối với Internet trong một quán cà phê Starbucks và tỏ cho mọi người đang có ở đó biết rằng tôi đang ở trên Internet bằng chiếc PDA của mình.

Chiếc HDTV đầu tiên – Mitsubishi 55 inch Rear Projection
Tôi đã mua chiếc HDTV đầu tiên của mình ngay khi tôi có khả năng mua nó, lúc đó vào năm 2003. Đó cũng là năm con gái đầu lòng của tôi chào đời, vì thế tôi coi chiếc HDTV đó như một món quà ngày sinh cho nó, tất nhiên chẳng ai tin đâu.
Tôi nhớ cảm xúc của mình khi lần đầu tiên xem một phim HD trên “con quái vật khổng lồ” đó. Tôi gần như hét lên. Tôi đã coi đi coi lại suốt nhiều giờ và nhiều lần, bởi vì hồi đó nội dung HD rất hiếm. Nó đã tới mức tôi chỉ muốn coi các chương trình HD, hết còn muốn coi SD nữa. Tôi nhớ mình từng nói với vợ rằng, nó giống như đang nhìn mọi thứ qua khung cửa sổ hay thật sự đang ngồi trên khán đài xem một trận đá bóng. Vấn đề là ở chỗ chỉ có mình tôi nghĩ như vậy.

Apple iPad
Tôi chọn iPad vì nhiều nguyên nhân. Chủ yếu là vì trong hơn 13 năm nay làm việc trong ngành công nghệ, tôi luôn mơ có một sản phẩm giống như chiếc tablet này, và iPad là cái đầu tiên đáp ứng ước mơ của tôi. Trước đó, tôi từng dùng gần như mọi chiếc tablet thao tác bằng cây bút. Vâng, có một số tablet tốt trên thị trường và chúng sẽ tiếp tục ngày càng tốt hơn nữa. Nhưng đối với tôi, iPad mang lại một phong cách điện toán chạm (touch computing) cho thị trường đại chúng.


Một hệ điều hành chạm hữu dụng thật sự đầu tiên và cũng là trải nghiệm cảm ứng đầu tiên hiển nhiên là bắt đầu với chiếc iPhone, nhưng màn hình 4 inch của nó lại quá nhỏ cho điện toán chạm. iPad đại diện cho một nền tảng điện toán chạm toàn diện hơn nhiều và mở ra một tầm nhìn về nơi mà điện toán chạm sẽ phát triển với các phát minh trong tương lai.

 

P.V.B.Đ
(Theo Slashgear 14-5-2011)