Tại Triển lãm điện tử gia dụng CES 2011, một trong những dòng sản phẩm được quan tâm là những chiếc tivi ngày càng thông minh hơn (Smart TV). Các chuyên gia dự báo, xu hướng này sẽ phát triển hơn hẳn xu hướng tivi 3D.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Truyền hình thông minh bắt đầu một xu hướng mới

February 05
00:00 2011

Ngày 11-11-2010, Công ty điện tử Samsung Vina đã chính thức giới thiệu TV thông minh (Smart TV) có tích hợp Web tiếng Việt tại Việt Nam. Đây là tính năng mới nhất mà Samsung đã phát triển riêng cho các dòng TV thế hệ mới, bao gồm Series 6 và 7 của dòng TV LCD và TV Plasma; Series 6,7,8 và 9 của dòng TV LED. Như vậy, hiện tại tất cả các dòng TV 3D của Samsung đều là TV thông minh.
TV thông minh của Samsung mở ra một thế giới thông tin và giải trí hoàn toàn mới trên chiếc TV trong gia đình với khả năng cung cấp và chia sẻ các nội dung phong phú trên mạng Internet qua tính năng Internet@TV. Với tính năng này, người dùng có thể tự lựa chọn nội dung giải trí đa dạng như: xem tin tức, lướt net, chơi game, xem phim, xem ảnh, thậm chí là tán gẫu,… thông qua kho ứng dụng Samsung Apps phong phú dành riêng cho các dòng TV của Samsung.
Tại Việt Nam, Samsung đã tích hợp các widget tiếng Việt với 7 ứng dụng đầu tiên dành cho TV bao gồm: Tin tức, Sành điệu, Chứng khoán, Địa ốc, Tỷ số, Bóng đá và Âm nhạc.
Với tính năng Allshare được tích hợp sẵn trong các dòng TV Samsung thế hệ mới, các thiết bị số như: smartphone, laptop, đầu Blu-ray, dàn máy nghe nhạc (Home Theatre), máy ảnh, máy quay phim,… đều có thể kết nối và chia sẻ nội dung dễ dàng, nhanh chóng đến TV Samsung bằng mạng không dây Wi-Fi (với điều kiện các thiết bị số này cũng có tính năng kết nối Wi-Fi).

 


GT1 series của hãng Sony là dòng tivi đầu tiên trên thế giới dùng bộ xử lý của Intel. GT1 hiện có bốn kích thước khác nhau: 24, 32, 40 và 46 inch với giá 1.300 USD (32 inch), 1.500 USD (40 inch) và 1.900 USD (46 inch). Riêng mẫu có kích thước 24 inch chưa được báo giá cụ thể.
GT1, ngoài chức năng tivi thông thường, còn có khả năng lướt Web (kể cả các trang Web có dùng ứng dụng Flash), xem các chương trình truyền hình trên Internet thông qua thiết bị kết nối NSZ-GT1 (chưa có giá). GT1 có cổng WLAN, HDMI… Sony đặt tên cho dòng sản phẩm này là Google TV (GT) và bắt đầu có trên thị trường vào trung tuần tháng 1-2011.

1. Dựa trên những bước phát triển về công nghệ thông tin, các nhà sản xuất tivi đã tích hợp nhiều linh kiện và chức năng điện toán vào chiếc tivi. Bước theo các phần mềm ứng dụng giống như điện thoại di động và máy tính nhỏ, các nhà sản xuất TV đang muốn mang những công nghệ này vào màn hình lớn hơn phục vụ các hộ gia đình trong tương lai.
Hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất thiết bị điện tử gia dụng đã cố gắng kết nối Internet với TV. Mấy năm gần đây, họ đưa thêm các phần kết nối giúp TV nối kết được với Internet. Trong nhiều trường hợp, một số phần mềm được tích hợp, giúp kết nối các dịch vụ từ Website như công ty cho thuê phim ảnh Netflix Inc phát triển giao diện thành một kho phim khổng lồ để thu hút người sử dụng tivi có chức năng kết nối Internet khai thác dữ liệu từ kho phim này.
Tại CES 2011, các hãng sản xuất tivi lần đầu tiên có những tuyên bố chính thức về sản phẩm TV thông minh. Smart TV thế hệ mới là kết quả hội tụ số giữa điện toán và điện tử tiêu dùng. Nó được tích hợp thêm phần cứng, thậm chí có cả CPU. Các hãng đã phát triển các phần mềm giúp TV tích hợp các ứng dụng như máy tính hoặc điện thoại thông minh đã làm từ nhiều năm qua. Xu hướng sử dụng tivi thông minh sẽ giúp người dùng dễ dàng lướt Web, kết nối mạng xã hội, chia sẻ hình ảnh và video với nhau mà không cần dịch chuyển để lấy một chiếc máy tính thay thế. Với chiếc tivi có kết nối Internet, người xem chỉ cần dùng remote chuyển sang ứng dụng Internet hoặc các hub đã được tích hợp sẵn với Facebook, Twitter,…
Nhưng nhiều nhà phân tích sản phẩm cho rằng, các nhà sản xuất tivi thông minh đang tiếp tục “mạo hiểm” đổ tiền vào túi các nhà phát triển các phần mềm ứng dụng. “TV thông minh sẽ là một xu hướng không thể phủ nhận. Khi con người đang trải nghiệm những chiếc điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, những màn hình lớn của những chiếc TV sẽ rất hấp dẫn đối với các hiệu ứng và các kết nối với Website”, ông Baeguen Kang, Phó Chủ tịch Bộ phận nghiên cứu phát triển của LG Electronics nhận định.
Theo công ty nghiên cứu DisplaySearch tại California, 21% trong số gần 210 triệu TV được bán trên thế giới năm ngoái có kết nối Internet, ước tính con số này tăng trên 50% vào năm 2014.

2. Vẫn chưa có một định nghĩa chính xác nào đối với TV thông minh, nhưng các nhà sản xuất đã cố gắng đưa ra các quan điểm của họ tại CES 2011. Hầu hết, các công ty đều đang chào hàng về các khả năng kết nối cho phép chiếc TV kết nối với các mạng không dây, mạng Wi-Fi mà không cần cáp. Nhiều nhà sản xuất còn tích hợp một công nghệ gọi là DLNA, cho phép đưa lên màn hình những phần mềm và video chạy từ các máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác có cùng công nghệ DLNA.
Năm ngoái, Google Inc đã thiết lập một nền tảng dành cho các nhà sản xuất TV thông minh chạy trên phần mềm mà Google phát triển. Tuy nhiên, tháng trước, hãng này đã yêu cầu các công ty tạm hoãn công bố sản phẩm vì cần cải tiến.
Một số nhà sản xuất, trong đó có Samsung Electronics sẽ giới thiệu những chiếc TV thông minh dựa trên những bộ chip và phần mềm vận hành được hãng phát triển riêng.
Vizio cũng đang cố gắng đưa ra nhiều hướng tiếp cận. Hôm 3-1-2011, Vizio giới thiệu một dịch vụ Internet mới dành cho TV có tên Via Plus, kết hợp với Google TV. Những TV khác trong đó có cả dịch vụ Via thế hệ thứ nhất, hợp tác với Yahoo Widgets, một phần mềm của Yahoo dành cho thông tin Internet như phần mềm tin tức, hình ảnh, thời tiết.
Với hệ thống phụ thêm có chức năng như một bộ não của hệ thống TV thông minh, người dùng có thể nâng cấp TV đang có thành Smart TV mà không cần mua máy mới. Hãng LG gần đây tuyên bố sẽ bán một “hệ thống nâng cấp TV thông minh”, là một chiếc hộp có khả năng xử lý và truy cập phần mềm Internet và các ứng dụng có khả năng kết nối với các TV có sẵn trên thị trường.

3. Năm ngoái, những chiếc TV kết nối Internet được bán với với giá cao hơn loại không kết nối 300 USD, so với cùng kích cỡ màn hình. Nhưng năm nay, giá cả của TV thông minh thậm chí có tích hợp wireless và nhiều tính năng khác, cũng chỉ cao hơn khoảng 200 USD. Các nhà sản xuất hiểu rằng, khó có thể thuyết phục được người tiêu dùng nếu như giá chênh lệch quá cao.
Nền tảng lý thuyết và thực tế về chiếc tivi thông minh đã được xác lập nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất TV cũng gặp những cản trở nhất định về mặt kỹ thuật. Dễ nhìn thấy nhất chính là việc làm sao để những người dùng có thể điều khiển các hiệu ứng trên màn hình mà không phải dùng những thiết bị điều khiển phức tạp. Người ta đang chờ mong một thiết bị điều khiển giống như thiết bị Kinect dành cho máy chơi game Xbox của Microsoft Corp sẽ xuất hiện trong một số dòng TV thông minh được sản xuất trong năm nay. “Sự kết hợp của nhận diện dấu hiệu và giọng nói sẽ được giới thiệu trong thời gian sắp tới”, ông Paul Semenza, Phó Chủ tịch DisplaySearch nói.

Chí Tân – Kim Dung

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới