Hai thiết bị HD Player (đầu phát HD) hay HTPC (máy tính multimedia Home Theatre PC) đều có thể trình chiếu phim HD rất tốt. HD Player dễ dùng, gần như tương tự các đầu phát media, trong khi HTPC đòi hỏi kiến thức nhiều hơn.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tậu HD Player hay HTPC?

October 05
00:00 2010

Cân nhắc khi lựa chọn
Việc xác định trước nhu cầu sử dụng sẽ giúp bạn mua một thiết bị với những chức năng cần thiết, không thiếu hay dư thừa. “Tôi muốn xem phim HD thì nên đầu tư vào HTPC hay HD Player? Tôi không cần chơi game, lướt Web, chỉ là lưu nhạc và phim HD,…” – thành viên nab cho biết nhu cầu của mình khi nhờ tư vấn mua thiết bị xem phim HD trên diễn đàn HDVietnam.
Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng là khả năng sử dụng máy vi tính. Nếu không rành về máy tính thì lựa chọn khôn ngoan sẽ là HD Player. “Thật sự đơn giản nhất vẫn là dùng HD Player. HTPC rất tốt, nhưng lại phức tạp cho người không rành” – thành viên HDVietnam, duycom chia sẻ.
Tuy nhiên, một số người khá rành về máy tính, nhưng vẫn chọn HD Player là thiết bị giải trí trong gia đình. “Tuy nhà đã có máy tính xem tốt phim HD, nhưng tôi vẫn chọn mua thêm HD Player vì nó dễ dùng. Tôi chỉ hướng dẫn sơ qua là mọi người trong nhà đều có thể sử dụng được” – thành viên babahl159 cho biết.
Nhưng phe ủng hộ HTPC có cái lý riêng của mình. Như thành viên vozforums, Thế Anh quan niệm: “Điều quan trọng nhất là qua lựa chọn linh kiện, phần cứng HTPC sẽ thể hiện được cá tính của bản thân, chứ HD Player nó giống nhau như đúc”. “HTPC thì sau khi tùy chỉnh sẽ cho chất lượng đẹp hơn HD Player. Hơn nữa, HTPC có thể gắn tới 4 HDD bên trong, tha hồ chứa phim HD, trong khi HD Player thường chỉ lắp được một ổ cứng, muốn nhiều hơn thì phải gắn ngoài”, một thành viên khác nhận xét.
Khó có ai phủ nhận được sự vượt trội của HTPC về sức mạnh xử lý media HD. Nhất là khi có sự kết hợp của bộ ba: CPU 4-6 nhân, GPU hi-end hệ điều hành Windows 7. Ngoài những hệ thống rất ngầu, nhiều hãng máy tính đã đưa ra những mẫu HTPC có thiết kế gọn nhẹ và rất thời trang. Với HTPC, bạn sẽ chẳng cần phải bận tâm xem file phim HD đó được rip với chuẩn âm thanh DTS hay AC3, một điều rất khó chịu ở HD Player.

Ngang tài ngang sức
HD Player và HTPC là 2 thiết bị xem phim HD phổ biến hiện nay. Sau khi phân tích ưu, nhược điểm cho thấy sự ngang ngửa của cả hai thiết bị này. “HD Player có kích thước nhỏ gọn, đã được nhà sản xuất tối ưu cho xem phim HD, có remote… nhưng xem nhiều phim bị lỗi, rất ít mẫu có menu tiếng Việt,… HTPC thì xem phim HD rất tốt, hỗ trợ đầy đủ định dạng phụ đề, ngoài ra, có thể làm việc, chơi game, lướt Web,… nhưng không có remote, kích thước lớn…” là những nhận định được thành viên nevaeh86 chia sẻ trên diễn đàn vozforums.
Thành viên ban quản trị diễn dàn HDVietnam chip tư vấn: “Dùng HTPC phức tạp, phải cài đặt đủ thứ, rồi tinh chỉnh đủ kiểu thì mới đẹp được, chưa kể trục trặc phần mềm phải biết cách khắc phục. Đầu HD Player hiện nay có nhiều loại, nhưng theo tôi, nó vẫn còn mắc một số lỗi rất bực mình, quan trọng hơn cả là vấn đề phụ đề tiếng Việt hỗ trợ chưa thật tốt”.
Thật vậy, vấn đề yếu điểm nhất của HD Player là ở khả năng nâng cấp và cập nhật trình điều khiển. Ngoài việc nâng cấp ổ cứng có dung lượng cao hơn hay gắn thêm ổ cứng rời thì HD Player không thể nâng cấp phần cứng khác. Thêm nữa, việc cập nhật trình điều khiển cũng thụ động do phải đợi nhà sản xuất phát hành phiên bản mới. Việc này thường chậm hơn so với nhu cầu của người dùng.
Ngược lại, HTPC hoàn toàn không mắc những điểm yếu của HD Player, nhưng đôi khi, điều đó cũng trở thành nhược điểm của HTPC. Vì muốn nâng cấp phần cứng cho HTPC, người dùng phải có kiến thức về máy tính và lắp ráp máy. Còn về phần mềm, khả năng cập nhật các bộ codec mới rất nhanh, nhưng cũng đòi hỏi phải vững kiến thức tin học.
Tóm lại, có thể nói thế này: Khi muốn sắm thiết bị xem HD nhằm phục vụ cho nhu cầu giải trí của bản thân và gia đình thì nên chọn HD Player, vì đơn giản nó dễ dùng cho tất cả mọi người trong gia đình. Còn nếu chỉ để phục vụ cho sở thích giải trí của cá nhân, kết hợp làm việc thì HTPC là lựa chọn tuyệt vời hơn.

Ánh Võ

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới