Sau khi nổi đình đám với hệ máy tính Macintosh và trước khi làm điên cuồng thế giới với điện thoại di động iPhone, hãng “Quả táo mẻ” Apple đã từ một công ty máy tính chuyển thành một công ty điện tử tiêu dùng với dòng máy nghe nhạc số iPod.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Đế chế nghe nhìn Apple

September 20
00:00 2010

Và ngay trước ngày diễn ra ngày hội iPod hàng năm lần này (ngày thứ Tư 1-9-2010 tại Trung tâm Yerba Buena ở thành phố San Francisco, Mỹ), người ta đã đặt câu hỏi về sự sinh tồn của thiết bị giải trí số nổi tiếng này. Mặc dù hiện nay, Apple vẫn chiếm tới 3 phần 4 trong tổng số các thiết bị chơi nhạc MP3 được bán ra trên thế giới, nhưng mảng thị trường này đang chịu sự cạnh tranh gay gắt. Ngày càng có thêm nhiều “gương mặt” mới tham gia thị trường MP3/MP4 Player. Bản thân hai sản phẩm đa chức năng mới của Apple là iPhone và iPad với tính năng multimedia mạnh mẽ cũng cạnh tranh với iPod.
Suốt 5 năm qua, mỗi lần ngày hội iPod diễn ra, các “thần dân” Apple lại háo hức chờ đợi nhà sáng lập Steve Jobs và Apple công bố những sản phẩm mới những sáng kiến mới, những công nghệ mới, và cả những khái niệm mới. Thiệp mời năm nay được thiết kế với hình dáng một cây đàn guitar thùng với chiếc lỗ trổ hình quả táo logo của Apple. Nhiều tin đoán mò rằng Apple sẽ công bố phiên bản iPod mới, hoặc thiết bị Apple TV mới, hoặc dịch vụ streaming-video mới, hoặc tất cả những thứ này,…


iTunes online
Trước nay, người ta hình dung rằng phiên bản dựa trên Web của iTunes có thể lưu trữ và tổ chức tất cả các file media và âm nhạc của người dùng trên môi trường “đám mây” mà không làm chậm máy tính của họ.
Việc mua media thông qua cửa hàng iTunes trên Internet là một quá trình khá ư là cổ điển. Hiện nay, việc download nhạc và media từ iTunes Store về máy tính hay thiết bị di động đòi hỏi phải có một phần mềm download có dung lượng lớn (thường xuyên phải cập nhật) và một quá trình cài đặt khá nhiêu khê. Rồi việc sử dụng công cụ iTunes cũng khó khăn. Thí dụ, chiếc iPod, iPhone của bạn kết nối với iTunes trên máy tính nào thì chỉ được xài máy tính đó, nếu kết nối nó với máy tính khác cũng có cài iTunes, dữ liệu có thể bị mất sạch, vì phải làm mới hoàn toàn.
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như: Amazon.com, Rhapsody, eMusic,… cũng tổ chức các cửa hàng online với nhiều thuận tiện đầy tính cạnh tranh hơn iTunes.
Tất nhiên, Apple đâu dễ chịu ngồi yên. Với việc mua lại dịch vụ bán lẻ âm nhạc online Lala hồi năm 2009, Apple dường như đã có được mọi thứ cần thiết để cho iTunes thật sự đi vào kỷ nguyên Web (ít nhất là cho việc download nhạc). Những ai từng khổ sở mỗi khi khởi động iTunes trên một máy tính yếu chỉ để mua một bản nhạc giá chưa tới 1 USD chắc chắn đang rất kỳ vọng.

MobileMe cho âm nhạc
Khi tung ra dịch vụ online MobileMe hồi năm 2008, Apple đã cung cấp cho người dùng một giải pháp để sao lưu các hình ảnh, lịch làm việc, sổ địa chỉ, e-mail, và các file khác lên kho lưu trữ online với mức phí 99 USD một năm. Nhưng có điều kỳ lạ là MobileMe không hỗ trợ dạng file nhạc.
Với việc Apple đã cung cấp cách phổ cập nhất để mua và tổ chức các bộ sưu tập nhạc số (iTunes), dường như không ai nghĩ tới chuyện cung cấp cho người dùng một phương tiện để sao lưu các thư viện iTunes của mình lên “đám mây”.
Trong khi đó, nhiều dịch vụ online khác như: MP3tunes, Mspot, Lala,… có sẵn tính năng này. Điều này có lợi là người dùng có thể thưởng thức các thư viện nhạc của mình từ bất cứ máy tính nào và ở bất cứ nơi đâu, miễn là có nối mạng Internet.

iPod Touch
Kể từ khi tung ra iPod Touch hồi năm 2007, Apple đã cập nhật thiết bị nghe nhạc MP3 này mỗi năm, hầu như cho tương xứng với các chức năng mới nhất của iPhone.
Năm 2010 này, sau khi iPhone 4 ra đời hồi tháng 6, người ta hy vọng iPod Touch mới sẽ có được màn hình rực sáng như phiên bản iPhone mới toanh này, cũng như thừa hưởng được công nghệ hiển thị đặc biệt của Apple cho độ phân giải gốc tới 960 x 640 pixel.
Với kích thước 3,5 inch, màn hình iPhone 4 có độ phân giải tới 614.400 pixel (nghĩa là 326 pixel mỗi inch), cho phép hiển thị chi tiết và mượt mà. Nó có số lượng pixel nhiều gấp 4 lần so với màn hình 320 x 480 pixel của iPod Touch hiện nay.
Vừa qua, còn tin đồn rằng iPod Touch mới sẽ được trang bị một camera để có thể thực hiện các cuộc gọi video call với phần mềm FaceTime được phát triển cho iPhone 4.

iPod Nano, Classic và Shuffle
Bất luận các cơn sốt iPhone, iPad, cho tới nay iPod vẫn còn là dòng sản phẩm chủ chốt đem lại sự phồn vinh cho Apple.
Năm ngoái, Apple hầu như “đóng băng” các mẫu thiết kế mới cho các dòng iPod Classic, iPod Nano và iPod Shuffle, chỉ có những thay đổi nhỏ về dung lượng, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật,… cũng như bổ sung thêm tính năng video camera cho iPod Nano.
Còn năm nay? Người ta đang hy vọng sẽ có iPod Nano với màn hình cảm ứng.

iPad
Apple đã hứa rằng người dùng iPad sẽ nhận được một bản cập nhật của hệ điều hành iOS 4 vào mùa thu này. Bây giờ đã tới lúc Apple thực hiện lời hứa.


Apple TV
Có những đồn đoán rằng sẽ có một cuộc “lột xác” đối với thiết bị Apple TV. Cái kích cỡ như một hộp Set-top box có từ khi mới ra đời vào năm 2008 của Apple TV có thể sẽ được thu gọn lại bằng cỡ một chiếc iPhone hay iPod Touch. Nó sẽ được trang bị CPU A4 và hệ điều hành iOS 4 (hiện nay chạy phiên bản rút gọn của hệ điều hành desktop Mac OS X). Do thu nhỏ kích cỡ, nó sẽ không còn dùng HDD 160GB mà chuyển sang thiết bị lưu trữ Flash 16GB. Đặc biệt là giá sẽ giảm từ 229 USD hiện nay xuống còn 99 USD.

Thuê chương trình TV
Trước nay, để xem TV trên Apple TV, người dùng bắt buộc phải mua các chương trình TV với giá 1,99 USD (độ phân giải thường) và 2,99 USD (độ phân giải HD) cho mỗi phần. Bây giờ, người dùng có thể thuê mỗi phần với giá 99 cent.
Có nhiều tin nói rằng Apple đang làm việc với các hãng CBS, NBC, Walt Disney và News Corp về loại hình thuê chương trình TV này.

P.V.B.Đ
(Theo CNN Tech 1-9-2010)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới