Ai kiểm soát Internet và cách mà người ta có thể truy xuất nó là chủ đề của một cuộc tranh luận gay gắt kéo dài suốt 5 năm nay mà vẫn chưa ngã ngũ.
Đó là cuộc tranh luận về một tiêu chuẩn gọi là “Net neutrality” (sự trung tính của Net), nổ ra giữa hai nhóm: các nhà hình thành nội dung (như Google, Yahoo!, Amazon.com, eBay,…) và các nhà cung cấp Internet (như Verizon, Comcast, AT&T, Time Warner Cable,…)

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trận chiến về sự trung tín của Internet

September 05
00:00 2010

Nếu như được áp dụng bởi các cơ quan điều hành của chính phủ, các quy định về sự trung tính của Net sẽ yêu cầu các nhà cung cấp Internet như các công ty điện thoại và cáp phải đối xử với tất cả các nội dung Web như nhau. Chúng sẽ ngăn các nhà cung cấp không được đề ra hạn chế truy cập những Website hay ứng dụng nào đó hoặc thu tiền để đẩy một số Website nào đó chạy nhanh hơn.
Hầu như các nhà cung cấp nội dung đều ủng hộ sự trung tính của Net. Trong khi đó, hầu hết các nhà cung cấp Internet lại chống lại việc đó.
Sự tranh cãi cứ tiếp diễn. Và hồi trung tuần tháng 8-2010 đã xuất hiện một tình tiết mới, hình như có sự thỏa hiệp giữa hai tay chơi chính thuộc hai nhóm là Google và Verizon. Verizone sẽ không phân biệt đối xử với các dạng nội dung trên hệ thống băng rộng hữu tuyến FiOS của mình, nhưng sẽ không chấp nhận quy định này đối với mạng di động Verizon Wireless.
Cuối cùng, hôm 9-8, Google và Verizon đã công bố một đề xuất chung đề nghị rằng Ủy ban Thông tin Liên lạc Liên bang FCC sẽ điều hành các kết nối Internet băng rộng hữu tuyến khác hơn các hệ thống không dây và các công nghệ Internet mới. Họ cho rằng sẽ không hợp lý nếu như chính quyền áp dụng các quy định giống nhau đối với cả hai thị trường di động và thị trường băng rộng hữu tuyến. Bởi lẽ, thị trường di động có sức cạnh tranh hơn dịch vụ băng rộng hữu tuyến và thay đổi rất nhanh chóng. Hai “đại gia” này muốn FCC, thông qua một loại luật về quyền của người dùng băng rộng hữu tuyến, nắm quyền điều hành các nhà cung cấp Internet băng rộng hữu tuyến để bảo đảm người dùng có thể truy xuất tới tất cả các nội dung và ứng dụng hợp pháp có trên Internet. Các nhà cung cấp Internet hữu tuyến như: Verizon, AT&T, Comcast sẽ không được phép ưu thích loại nội dung này hơn loại kia hay chấp nhận cho người khác trả tiền để ưu tiên hóa lưu lượng Internet. Theo đề xuất của Google – Verizon, ai vi phạm luật này có thể sẽ bị FCC xử phạt tới 2 triệu USD.


Các nhà cung cấp dịch vụ Internet cả hữu tuyến và không dây đều phải cung cấp cho người dùng “thông tin rõ ràng và có thể hiểu được về các dịch vụ mà mình đưa ra và khả năng của mình”.
Đề xuất chung mang tính thỏa hiệp của Google và Verizon đã lập tức vấp phải sự chỉ trích của những người ủng hộ sự trung tính của Net. Những người này muốn nhà chức trách áp dụng các luật lệ quản lý dịch vụ Internet như nhau bất luận là hữu tuyến hay không dây. Họ muốn ngăn cấm một cách hợp pháp các nhà cung cấp dịch vụ di động như các hãng telecom không được quyền chọn lựa loại nội dung online nào mà họ cung cấp – hoặc ngay cả việc chọn những nhà cung cấp nội dung riêng rẽ nào – nhằm ưu tiên cho những thứ mà họ cho rằng mạng của mình có thể chuyển phát nhanh hơn.
Và đề xuất chung này cũng đã làm nổ ra tranh cãi giữa Facebook và Google, hai công ty online lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới, vốn đang tranh chấp nhau xem ai sẽ nắm quyền kiểm soát Internet. Facebook nói là mình không đồng tình với những gì mà liên minh Google-Verizon đưa ra.
Đáp lại phản ứng của Facebook, trong một entry blog 1.133 từ, Google khẳng định rằng mình không hề có ý định “bán tống” sự trung tính của Net, cho dù trước đó họ đã ủng hộ phe chống lại cách các hệ thống không dây sẽ được kiểm soát. Google cũng nói là mình và Verizon (cả hai đều nằm trong danh sách Fortune 500) không phải đang tìm cách chiếm đoạt sự tranh luận về sự trung tính của Net. “Chúng tôi không quá tự tin để nghĩ rằng có bất cứ 2 doanh nghiệp nào lại có thể – hay sẽ có thể quyết định tương lai của vấn đề này. Chúng tôi chỉ đơn giản là cố gắng đưa ra một đề xuất nhằm giúp giải quyết cuộc tranh cãi đã kéo dài suốt 5 năm nay.”
Với hơn 150 triệu người dùng đang kết nối với Website của mình qua điện thoại, Fecebook có nhiều cơ hội thành công lớn trong thị trường di động. Facebook nói rằng những người đang sử dụng mạng xã hội của mình trên các thiết bị di động hoạt động gấp đôi những người dùng các phương tiên cố định. Vì thế, Facebook không đời nào chấp nhận những gì ảnh hưởng tới thị trường di động. Facebook phân bua rằng nếu một nội dung hợp pháp nào đó có thể bị chặn hay làm chậm lại trên các hệ thống di động, hãng này có thể sẽ không thể truyền tải tất cả các loại nội dung phong phú của mình tơí người sử dụng.
Trong khi đó, Google và Verizon đồng thanh nói rằng: chính người dùng Internet mới là người có thẩm quyền kiểm soát Internet!

 

HOÀI XUÂN
(Theo CNN Tech 8-2010)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới