Chỉ cần một chiếc máy tính để bàn hay laptop có cấu hình vừa phải có thể phục vụ và hỗ trợ cho việc học, từ học sinh tiểu học cho đến trung học phổ thông. Sự ra đời của sản phẩm sách dạy học điện tử trên thị trường là một bước đột phá mới, không chỉ giúp học sinh có hứng khởi hơn trong việc học tập mà bố mẹ cũng có thể cùng tham gia học với trẻ. Hiện trên thị trường có hai loại sách dạy học điện tử. Loại thứ nhất là những đĩa CD/DVD số hóa sách giáo khoa dành cho nhiều cấp học, còn gọi là sách giáo khoa điện tử. Loại thứ hai là các sản phẩm sách điện tử dạy học độc lập, bổ sung kiến thức, còn gọi là sách điện tử. Mỗi loại có tác dụng, cách sử dụng và công nghệ khác nhau.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Thị trường sách giáo khoa điện tử, sách điện tử: vẫn còn ít hàng

September 05
00:00 2010


Từ sách giáo khoa điện tử…
Đó là nội dung sách giáo khoa được ghi vào đĩa CD/DVD. Với loại sách này, người học thông qua một công cụ tương tác dễ tiếp thu bài học và không gây nhàm chán. Mỗi bài học đều có giọng đọc kèm theo, học sinh có thể nghe đi, nghe lại cho đến khi nắm rõ nội dung. Minh họa cho bài giảng là những hình ảnh sinh động mô phỏng thí nghiệm, sơ đồ diễn tiến các quá trình sinh học, hóa học hay vật lý,… Nhờ vậy, học sinh chỉ cần nhấp chuột là có thể truy cập ngay phần kiến thức cần thiết. Với những điểm mới trên, sách giáo khoa điện tử giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Ngoài việc cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản, sách điện tử còn nhấn mạnh vào trọng tâm bài, thêm bài tập nâng cao kiến thức ứng dụng.
Hiện trên thị trường, sách giáo khoa điện tử hỗ trợ hầu như tất cả những môn học chính cho đủ trình độ các lớp học từ lớp 1-12, luyện thi các cấp,… Ngay cả tuổi mầm non hay đang ôn thi đại học cũng đều có đủ loại, đặt biệt là có rất nhiều đầu sách có nội dung khác nhau phục vụ cho môn học ngoại ngữ. Chúng được bán chủ yếu dưới dạng đĩa CD-ROM phổ biến (ít thấy loại DVD), dễ dùng cho các máy tính. Loại sách giáo khoa điện tử “chính hãng” thường có giá khá đắt, do được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu bản quyền, dùng đĩa CD chất lượng, sách hướng dẫn, hộp bao bì nhiều màu sắc bắt mắt. Loại sách này được bày bán tại các nhà sách hoặc các cửa hàng chuyên doanh đĩa phần mềm vi tính trong cả nước. Còn tại các cửa hàng băng đĩa vi tính nhỏ chỉ bán loại đĩa sách giáo khoa điện tử “sao chép”, thường không kèm sách hướng dẫn, còn nếu kèm thì sách hướng dẫn được “photo” nhòe nhoẹt, khó đọc. Bù lại, dòng sách sao chép có giá rất rẻ (6.000 – 12.000 đồng/đĩa CD), chất lượng đĩa kém nên dùng mau hỏng hoặc bị hiện tượng “vấp” liên tục khi máy tính cần truy xuất dữ liệu trên đĩa.
Về phần cứng, để có thể sử dụng tốt các loại sách giáo khoa điện tử này, cần phải có một chiếc máy tính để bàn, laptop, Nettop, Netbook,… có ổ đĩa CD/DVD. Cấu hình máy không cần mạnh lắm, thường CPU Pentium 4 trở lên là đủ đáp ứng (các máy mạnh hơn càng tốt), 512MB bộ nhớ, ổ cứng còn trống hơn 10GB là dư dả để chạy các loại sách giáo khoa điện tử này. Cũng cần chú ý thêm, máy tính phải có card âm thanh, loa (hay headphone), micro phone để có thể nghe được bài giảng, phát âm, thu âm,…
Về phần mềm, máy tính cần phải chạy trên hệ điều hành Windows (XP, Vista, Windows 7,…) và có sẵn tiện ích Flash Player (tiện ích này thường có kèm trong đĩa CD), vì đa phần các sản phẩm sách giáo khoa điện tử chỉ tương thích với hệ điều hành Windows phổ biến và chúng thường được viết bằng giao diện Flash nên chương trình rất “nhẹ”, không cần máy tính có cấu hình thật mạnh.

Khi bỏ đĩa CD sách giáo khoa điện tử vào máy tính, chương trình sẽ yêu cầu cài đặt phần mềm và một ít dữ liệu cần thiết vào máy, cứ tiến hành cài đặt như những phần mềm thông thường. Có thể, cần phải bổ sung vài “font” chữ cho máy tính để có thể hiển thị đúng phông chữ tiếng Việt của sách (thường bộ phông này sẽ có kèm theo trong đĩa). Một số loại CD sách giáo khoa điện tử khác chạy trực tiếp từ đĩa, không cần phải cài đặt gì cả. Ngoài ra, để tăng tốc độ load và chạy chương trình sách giáo khoa điện tử lên gấp nhiều lần, giúp tăng tuổi thọ cho ổ CD/DVD, có thể dùng phương pháp tạo ổ đĩa CD ảo và chép hết dữ liệu trên đĩa CD sách giáo khoa điện tử vào ổ cứng máy tính nhằm giảm thiểu thời gian chờ ổ CD “đọc”.
Việc đưa ra phương án, dùng sách giáo khoa điện tử trong giáo dục là một hướng đi mới. Vì hiện nay có khá nhiều loại đĩa CD sách giáo khoa điện tử được bày bán trên thị trường, nhằm tránh tình trạng nhập nhằng khi tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn “dạy” khác nhau, các bậc phụ huynh khi chọn sách cho trẻ nên chọn sách được xây dựng trên sách giáo khoa, nên mua loại sách giáo khoa điện tử “chính hãng” vì chất lượng đĩa tốt, ít gặp trục trặc khi sử dụng, có sách hướng dẫn các tính năng cần thiết khi lần đầu tiếp cận giáo trình. Không nên lạm dụng học trên sách điện tử vì có hại cho sức khỏe của trẻ.

… tới sách điện tử
Sách điện tử là loại “sách” kết hợp giữa học (có thể bám sát hoặc chỉ là chương trình tham khảo nội dung do bộ GD&ĐT quy định) và giải trí. So với sách giáo khoa điện tử, sách điện tử được thiết kế sử dụng mà không cần tới máy vi tính. Dù sản phẩm này đã xuất hiện khoảng 6 năm nay nhưng đến nay vẫn èo uột một vài sản phẩm. Nếu không biết địa chỉ, sẽ rất khó tìm sản phẩm này trên thị trường.


Touch Talk
Bộ sản phẩm Touch Talk bao gồm bút chấm đọc điện tử Touch Talk (vừa là công cụ phát âm và cũng vừa là công cụ lưu trữ) và những bộ sách kèm theo. Khi được chấm vào các nội dung sách (hình ảnh, chữ,…) thì bút sẽ phát ra âm thanh tương ứng với nội dung đã được mã hóa trên sách. Những nội dung học tập được lồng ghép dưới dạng các trò chơi trí tuệ thông qua sự tương tác trực tiếp giữa trẻ và sách để nhận thức về thế giới xung quanh, kích thích sự sáng tạo, tăng tính chủ động, nâng cao khả năng nhớ. Chức năng “thu âm – đối chiếu” cho phép trẻ trực tiếp thu âm giọng đọc và đối chiếu với âm thanh tương ứng với nội dung sách. Những nội dung: đọc sách, làm toán, học bảng cửu chương, học phát âm, nghe nhạc, nghe kể chuyện, chơi game, học đàn,… có thể thực hiện bằng thao tác chạm nhẹ bút. Nhà sản xuất đã sử dụng kỹ thuật định vị 3 chiều để in các “dot codes” (lưới tọa độ mã hóa âm thanh) lên bề mặt sách và bút chấm đọc Touch Talk được dùng để đọc giải mã những trang sách này.
Bộ sách Touch Talk có giá 1,29 triệu đồng do VTC phát hành, đi kèm 4 tập sách, dành cho trẻ em từ 2 – 12 tuổi.


Hồng Phát – HP 900
Với giọng nói nhẹ nhàng, các phím điều khiển linh hoạt và dễ sử dụng, sách điện tử HP 900 chọn tên gọi cho sản phẩm này là “Cô gia sư điện tử”. Mang hình dáng của một chiếc máy tính xách tay nhưng được thiết kế gọn n
hẹ, màu sắc và hình vẽ phối hợp sinh động, sách điện tử HP 900 là đồ chơi hấp dẫn dành cho trẻ em từ mẫu giáo cho đến bậc tiểu học. Với 10 bộ nội dung được biên soạn dựa trên giáo trình đang được giảng dạy trong nhà trường, phương pháp truyền đạt dễ hiểu, HP 900 là một công cụ học tập phù hợp với trẻ. Nhờ tích hợp phần mềm chuyên dụng, HP 900 có thể xác nhận tính đúng, sai trong mỗi câu trả lời của trẻ. Căn cứ vào đó “cô gia sư” sẽ đưa ra những lời động viên, an ủi hoặc khích lệ bé kịp thời.
Sách điện tử Hồng Phát HP 900 có giá 800.000 đồng.


eZ-Talk
Sách điện tử eZ-Talk hỗ trợ học sinh học ngoại ngữ. Sản phẩm này giống như một chiếc máy vi tính xách tay nhỏ nhắn, có thẻ nhớ chứa nội dung các cuốn sách học tiếng Anh thông dụng. Khi cần học, mở eZ-Talk, sau đó dùng bút cảm ứng để điều khiển, sách sẽ có hướng dẫn các kỹ năng: nghe, đọc, luyện nói theo phát âm chuẩn của người bản xứ, hướng dẫn làm bài tập, có câu trả lời mẫu, lặp lại câu từ, ghi âm giọng người học và giọng người bản xứ, phát lại để tự so sánh giọng mình với người bản xứ, giúp hoàn chỉnh các kỹ năng nghe, nói. Ngoài ra, sách còn thiết kế bảng từ điển ngay trên bề mặt sách điện tử, giúp học sinh tìm dịch từ tiếng Anh qua tiếng Việt dễ dàng. eZ-Talk dùng bút cảm ứng không dây để điều khiển, thẻ nhớ dung lượng 256MB để lưu trữ nội dung sách, đồng thời cho phép tải về các phần mềm sách miễn phí. eZ-Talk sử dụng cho nhiều đối tượng có nhu cầu học tiếng Anh, từ học sinh, sinh viên cho đến giáo viên, cha mẹ.
Sách có 5 kiểu dáng khác nhau và được bán với giá từ 2 – 2,5 triệu đồng.


Smart Books
Là sách điện tử dành cho những ai học ngoại ngữ với 4 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung và Nhật. Bạn chỉ cần mở máy ra, đặt cuốn sách vào trong, cài thẻ nhớ tương ứng, cắm điện (hay lắp pin) rồi dùng bút cảm ứng để điều khiển. Bạn định học trang nào thì mở trang đó và chấm bút vào chữ Go. “Cô giáo điện tử” ở bên trong sẽ hướng dẫn người học dùng bút chấm lên hình ảnh, chữ,… sẽ phát ra âm thanh tương ứng. Sách bao gồm một thiết bị đọc sách, sách đi kèm (giáo trình tiếng Anh Global Start và bộ sưu tập truyện cổ tích thế giới) và bút cảm ứng. Người học hoàn toàn có thể nhìn từ, câu và nghe máy phát âm để đọc theo một cách chuẩn nhất. Sau mỗi bài học, sẽ có bài hát minh họa theo nội dung.
Smart books có giá 1,1 triệu đồng.

Một số đầu sách giáo khoa điện tử tham khảo

Bé Yêu Tập Viết
Giá bán: 28.000 đồng/CD

Học Vần Tiếng Việt
Giá bán: 60.000 đồng/CD

Kiểm Tra Kiến Thức sinh Học/hóa học/toán học/vật lý… lớp 9
Giá bán: 60.000 đồng/CD

Học Tốt Vật Lý lớp 12 (lý thuyết, bài tập và trắc nghiệm)
Giá bán: 24.000 đồng/CD

Phần Mềm Ôn Thi Viettrend – ôn thi học kỳ các lớp 10 – 11 – 12, Thi Tốt Nghiệp và Thi Đại Học
Giá bán: 286.000 đồng/bộ

Từ Điển Tiếng Anh bằng hình 2.0
Giá bán: 24.000 đồng/CD

Tiếng Nhật Giao Tiếp – Trình Độ Sơ Cấp, Trung Cấp
Giá bán: 70.000 đồng/CD

 

Thanh Bình – Nghiêm Quảng

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới