Có không ít người khi lần đầu sử dụng chiếc laptop đều thắc mắc về cái phím Fn, hình như hơi bị dư và không hế thấy trên bàn phím desktop. Tuy nhiên, nếu đã hiểu chức năng của nó rồi thì bạn sẽ thấy phím này không phải tự nhiên lại xuất hiện trên hầu hết các đời laptop từ xưa đến nay.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Phím Fn dùng để làm gì?

September 05
00:00 2010

Theo quy định của các nhà sản xuất laptop, Fn là phím viết tắt của từ Function, dịch nôm na là “chức năng”. Nếu đã dùng qua máy tính để bàn thì bạn chắc hẳn sẽ dễ dàng quen thuộc với bàn phím của nó, tuy mỗi hãng có cách thiết kế riêng, nhưng chung quy lại cũng đều tuân theo chuẩn IBM PC. Trên các bàn phím này, chúng ta đều thấy có phím chức năng như: Num Lock, PrtSc, Pause/Break, Ins,… đã được dùng thông dụng.
Đối với máy laptop do không gian bị bó buộc, để giảm kích thước, bàn phím cũng phải chịu “hy sinh”. Và để cung cấp cho người dùng các phím chức năng cần thiết, nhà sản xuất đã tích hợp dạng tổ hợp “1 phím 2 chức năng” và phím Fn sẽ là phím “ra hiệu” sử dụng các chức năng đó. Nhiệm vụ phổ biến nhất của phím Fn là kết hợp với một phím được chỉ định nào đó để tạo ra những phím nóng (hot key) giúp truy xuất ngay tới các ứng dụng, chức năng.
Tùy hãng và dòng sản phẩm mà cấu trúc phím chức năng có khác nhau.
Phổ biến nhất là kết hợp bộ phím chức năng F1-F0 với phím Fn. Cũng có thể tận dụng thêm một số phím thông thường khác. Bạn chỉ việc quan sát trên bàn phím laptop, thấy phím nào có thêm ký hiệu hay dấu hiệu bên dưới thì có thể đó là phím kết hợp với phím Fn.
Ở mỗi máy laptop, nhà sản xuất đều có kèm tài liệu hướng dẫn, trong đó có phần hướng dẫn sử dụng các tổ hợp phím chức năng này, bạn nên tìm hiểu để có thể nhanh chóng làm quen với việc sử dụng tổ hợp phím vì có khi nó là giải pháp duy nhất để bạn có thể kích hoạt các chức năng chuyên biệt của máy.

Những tổ hợp phím Fn thông dụng
Tuy là tùy vào từng hãng mà phím Fn sẽ có nhiều tác dụng khác nhau, nhưng nhìn chung các chức năng mà phím Fn đảm nhiệm thường có là:
Tăng/giảm âm thanh: Ở một số laptop thì phím tăng, giảm âm lượng sẽ là Fn cùng với 2 phím ở hàng phím chức năng F, đôi khi nó sẽ là phím Page Up và Page Down,…
Numlock: Phím bật/tắt cũng nằm ở dãy phím chức năng F, khi kích hoạt thì các phím chữ cái ở phía tay phải sẽ có nhiệm vụ gõ số.
Bật/tắt Wi-Fi: Thường nằm ở phím chức năng F với biểu tượng cột sóng, tổ hợp phím này sẽ kích hoạt hoặc tắt card mạng Wi-Fi, Bluetooth.
Xuất hình ảnh ra máy chiếu: Cũng nằm ở phím chức năng F, sử dụng cùng tổ hợp phím Fn sẽ đưa hình ảnh xuất ra máy chiếu, màn hình khác qua cổng VGA của laptop.
Tăng/giảm độ sáng màn hình: Một tính năng thông dụng giúp bớt nhức mỏi mắt, vừa có thể làm tiết kiệm pin, thường gặp là 2 phím ở dãy chức năng F hoặc ở hàng phím bên phải.

Hoài Nguyễn

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới