Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nâng cấp ổ cứng cho Laptop, những điều cần biết

August 20
00:00 2010

I. Các thông số cần quan tâm

1. Kích thước và tốc độ:
Trong khi máy tính để bàn dùng các loại ổ cứng 3,5 inch, các laptop hiện dùng loại ổ cứng có kích thước nhỏ, loại 2,5 inch và 1,8 inch. Về tốc độ quay, hiện đa số ổ cứng có tốc độ 5400 vòng/phút, một số laptop cấu hình mạnh sẽ dùng ổ tốc độ 7200 vòng/phút. Tốc độ càng cao thì ổ cứng sẽ làm việc nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc hao điện, giảm thời lượng dùng pin.

2. Loại giao tiếp:
Hiện tại, chuẩn giao tiếp SATA đã được các laptop và ổ cứng đời mới sử dụng. Còn các sản phẩm được bán ra cách đây hơn 2 năm thì chỉ dùng ổ cứng chuẩn IDE. Do vậy, bạn nên phân biệt loại giao tiếp ổ cứng mà laptop mình đang dùng, hình dưới mô tả sự khác nhau giữa 2 chuẩn này.


3. Loại ổ cứng:
Ổ cứng dùng phiến đĩa quay quanh trục gọi là HDD hiện được dùng phổ biến. Còn ổ cứng dạng đặc (SSD) thế hệ mới cũng đang được nhiều người quan tâm do tốc độ và sự ổn định, khả năng chống sốc tốt hơn hẳn ổ cứng dạng phiến đĩa. Ngoài ra cũng có một loại ổ cứng “lai” dùng cả 2 tính năng phiến đĩa và dạng thể rắn để làm tăng tốc độ hoạt động của máy. Tùy theo từng loại và hãng sản xuất mà những loại ổ cứng này có giá và tốc độ đáp ứng khác nhau.

II. Nâng cấp ổ cứng

Khi đã chọn được ổ cứng phù hợp với mình, bước tiếp theo là tháo lắp ổ cứng vào máy. Tùy thuộc vào các đời sản phẩm và hãng sản xuất mà việc thay ổ cứng đơn giản hoặc phức tạp. Có loại thì có khoang ổ cứng nằm dưới đáy máy, chỉ cần dùng vít mở ra để thay, có loại thì phức tạp hơn do ổ cứng được cố định sâu trong bo mạch, để thay thế cho loại laptop này đòi hỏi bạn phải rất cẩn thận, hoặc bạn cần đem tới kỹ thuật viên lành nghề.

Quá trình thay ổ cứng với laptop có khoang ổ cứng dễ tháo lắp bao gồm:
1. Xác định vị trí ổ cứng trên nắp hộp, thông thường với loại này mỗi khoang sẽ có một ký hiệu đánh dấu vị trí ổ cứng, RAM, card giao tiếp,… Bạn dùng tuốc-nơ-vít để tháo ốc rồi mở nắp.
2. Bên trong nắp đậy thông thường là ổ cứng nằm trong khay, và nhà sản xuất thường dùng thêm vài con ốc để cố định ổ cứng vào nhằm giảm thiểu rung và chấn động khi di chuyển máy, bạn cũng mở luôn các ốc này.
3. Bạn nên tháo luôn cả khay ổ cứng ra khỏi máy rồi tách rời ổ cứng cũ ra, cuối cùng đặt ổ cứng mới vào khay rồi lắp theo quy trình ngược lại các bước trên.

Hoài Nguyên

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới