Ước mơ một chiếc máy tính xách tay (MTXT) chạy trên mạng WiMAX không còn xa nữa, ít nhất là với người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á. Vào cuối tháng 6 vừa qua, tại Malaysia, Intel và các nhà sản xuất MTXT lớn trên thế giới đã có những cam kết về việc tung ra thị trường dòng MTXT mới tương thích với công nghệ kết nối không dây WiMAX.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Laptop cho Wimax đã trở thành hiện thực

July 20
00:00 2010

WiMAX tại Malaysia
Sau hơn một năm công ty Packet One Networks (P1) chính thức đưa vào hoạt động mạng WiMAX đầu tiên của Malaysia, vào ngày 29-6 vừa qua, P1 công bố kế hoạch sẽ đạt một nửa số lượng thuê bao băng rộng của Malaysia vào cuối năm nay, khẳng định quyết tâm thay đổi bộ mặt của công nghệ kết nối di động tại Malaysia.
WiMAX hiện được giới chuyên môn đánh giá là giải pháp băng thông rộng tốt nhất trong những chuẩn công nghệ không dây hiện nay, kể cả mạng di động 3G và mạng di động LTE (thế hệ mạng di động thứ 4). WiMAX có khả năng đáp ứng nhu cầu truy cập dữ liệu người sử dụng Internet theo phương thức di động, không còn cố định như các chuẩn ADSL. WiMAX là sự kết hợp tốt nhất hiện nay của cả “hai thế giới không dây”, bao gồm: tính dễ dàng và linh hoạt của Wi-Fi với hiệu suất và vùng phủ sóng của mạng WiMAX. Chuẩn kết nối mà mạng P1 đang sử dụng là 802.16e trên băng tần 2.3GHz.
“WiMAX sẽ thay đổi cách chúng ta kết nối vào Internet hiện nay, làm cho thao tác kết nối Internet dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi chúng tôi thực hiện việc kết nối dễ dàng cho người tiêu dùng, nhiều người và nhiều người hơn nữa sẽ kết nối Internet di động. Với WiMAX, chúng tôi không quá khó để thực hiện lời cam kết “xây dựng hạ tầng băng rộng cho tất cả người Malaysia”. Cuối năm 2010, mạng P1 sẽ có 50% khách hàng sử dụng, còn năm 2012, sẽ có 60% người dân Malaysia sử dụng công nghệ này”, ông Michael Lai, Giám đốc điều hành P1 nói. Theo ông Lai, WiMAX sẽ có mặt tại toàn bộ các khu vực đô thị tại quốc gia này.

Thế hệ MTXT WiMAX – MTXT 4G
Ngày 29-6 vừa qua tại Kuala Lumpur (Malaysia), 6 nhà sản xuất máy tính lớn trên thế giới gồm: Acer, Asus, Dell, Lenovo, MSI và Toshiba đã giới thiệu các mẫu Laptop và Netbook sử dụng giải pháp Intel Centrino Advanced-N (tên mã Kilmer Peak), hỗ trợ công nghệ WiMAX trên các băng tầng: 2,3, 2,5 và 3,5 GHz với tốc độ kết nối có thể lên đến 20Mbps trong lúc di chuyển. Các dòng máy tính tương thích với mạng WiMAX sẽ được chạy trên nền tảng bộ xử lý Intel Core và bộ xử lý Intel Atom.
“Dòng sản phẩm MTXT hỗ trợ công nghệ kết nối WiMAX lần đầu tiên được khởi động tại Malaysia, sau đó sẽ phát triển rộng ra trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi tin những thành công trên mạng WiMAX của P1 sẽ là động cơ để các quốc gia khác phát triển công nghệ WiMAX cũng như các dòng máy tính tương ứng”, bà Debjani Ghosh – Tổng giám đốc Intel khu vực Đông Nam Á nhận định.
Nếu Malaysia đã làm được mạng WiMAX, cộng vào đó thị trường đã sẵn sàng các thiết bị đầu cuối (không chỉ có máy tính mà còn nhiều thiết bị kỹ thuật số cầm tay khác), không xa nữa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng MTXT kết nối internet bằng WiMAX. Được biết, đã có 10 nhà khai thác dịch vụ mạng Việt Nam đã và đang thử nghiệm mạng WiMAX.

Thế Chân

Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện
với sự hợp tác của Intel Việt Nam. Bạn đọc có thắc mắc
về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung
hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ
sieuthisovn@gmail.com với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới