Reno Bình “Ca sĩ số”

Mạnh mẽ, cá tính và vui tính hay đùa là những gì có thể nói về Reno Bình, chàng ca sĩ của album Mãi mãi mất em đang tạo được sự chú ý trong làng ca nhạc trẻ hiện nay.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Những gương mặt, những phong cách âm nhạc trong thời đại số

July 05
00:00 2010

Là ca sĩ, Reno Bình có quá tự tin khi đưa hơn phân nửa bài hát trong album Mãi mãi mất em là sáng tác mới của mình?
Tôi sáng tác từ khi còn là học sinh cấp hai chưa bước vào con đường âm nhạc. Những ca khúc đó bắt nguồn từ cảm xúc của tôi về cuộc sống, về phim ảnh… Khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, bên cạnh những sáng tác được đặt hàng riêng, tôi muốn giới thiệu những tác phẩm của riêng mình để qua đó chia sẻ những cảm xúc của mình đến với khán giả. Tất nhiên là tôi luôn tự tin vào khả năng viết nhạc của mình, nhưng tôi không dám tự nhận là nhạc sĩ. Tôi đã đo thị hiếu khán giả bằng việc phát hành online một số bài hát và nhận được phản hồi tốt từ người nghe.

Có người cho rằng anh muốn tạo sự chú ý, gây sốc ngay từ nghệ danh đến tựa đề album Hiện tượng Reno Bình?
Đó là suy nghĩ của mọi người, tôi không thể cấm. Riêng tôi thì nghệ danh là tôi muốn cho khán giả dễ nhớ hơn thôi chứ nghệ danh tiếng nước ngoài là Reno khiến tôi gặp khó khăn khi hát các chương trình trực tiếp trên truyền hình đó chứ. Chữ “hiện tượng” ở đây tôi muốn hướng đến hình ảnh của một ca sĩ có chất giọng tốt, biết chơi nhạc cụ và sáng tác. Khi chọn cho album chủ đề “Hiện tượng” là tôi tự nhắc mình phải luôn nỗ lực cố gắng hoàn thiện mình từng ngày.

Qua album Mãi mãi mất em, Reno Bình muốn chia sẻ “hiện tượng” gì với khán giả?
Album Mãi mãi mất em gồm hai đĩa CD 10 bài và tặng kèm DVD các ca khúc: Nàng lọ lem của tôi, Vì anh yêu em, Mưa bất tận, Quên lời hẹn ước, Mãi mãi mất em, Chốn cũ tình xưa, Ngỡ như, Về đây em, Cô đơn một cuộc tình, Khi người yêu tôi khóc. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để đầu tư cho album này từ hình ảnh, bài hát đến cả phần thiết kế đều theo một thể thống nhất. Với tôi, mỗi một album là một diện mạo mới mà tôi muốn chia sẻ với khán giả. Chủ đề bài hát Mãi mãi mất em mới nghe sẽ thấy buồn, nhưng khi lắng đọng cùng giai điệu và ca từ, tôi tin khán giả sẽ tìm thấy được sự đồng cảm và sẻ chia xúc cảm nếu lỡ như đã một lần rơi vào trạng thái tình yêu không trọn vẹn.

Nghề ca hát nhiều cạnh tranh và lắm thị phi, Reno Bình chưa phải là cái tên nổi trội nhưng bị soi không ít và mới nhất là hình ảnh mô phỏng nghệ sĩ Hàn Quốc, anh làm sao để đối diện với dư luận?
Tôi phải rèn cho mình bản lĩnh khi theo nghề này. Tôi học được sự kiên trì và quyết tâm từ các anh chị đi trước. Khi họ bắt đầu tỏa sáng trong VPop cũng là lúc họ phải đối mặt với rất nhiều tiếng khen chê. Nhiều người chê bài hát không hay, nhiều bài báo chỉ trích… nhưng họ vẫn đứng vững và phát triển sự nghiệp cho tới bây giờ. Tôi cũng sẽ theo gương đó.

Ca sĩ Đông Dương trên đường khẳng định phong cách của mình

Sinh ra tại Vĩnh Long trong một gia đình nghệ thuật, ba là kép chính của đoàn cải lương Văn công Vĩnh Long, mẹ là diễn viên múa của đoàn. Thừa hưởng gien nghệ thuật của ba mẹ nên Đông Dương tham gia vào các hoạt động ca hát từ rất sớm. Dù cũng rất đam mê nghệ thuật cải lương, nhưng anh cảm thấy chất giọng của mình thích hợp với tân nhạc hơn. Điều này minh chứng bằng một số giải thưởng như giải 3 Tiếng hát Truyền hình tỉnh Sóc Trăng, giải nhì Tiếng hát Truyền hình Cần Thơ, giải nhất Tiếng hát Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, giải nhì Tiếng hát Phát thanh TP.HCM… Chính vì thế, Đông Dương được đài truyền hình các tỉnh miền Tây rất ưu ái, xuất hiện thường xuyên với những ca khúc nhạc “đỏ” và nhạc tiền chiến. Được sự động viên của ba mẹ, Đông Dương quyết định rời Vĩnh Long lên Sài Gòn phát triển nghề nghiệp.

Dù đã là một gương mặt quen thuộc với khán giả miền Tây, nhưng khi lên TPHCM, Đông Dương gần như phải làm lại từ đầu. Những khó khăn ban đầu không khiến chàng trai giàu nghị lực này phải “chào thua”. Thật may mắn khi anh nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của diễn viên hài Hoàng Mập. Đông Dương cho biết: “Thật ra, Dương ngưỡng mộ danh hài Hoàng Mập từ lâu. Tình cờ gặp anh Hoàng và chị Việt Hương tại phòng thu nên mạnh dạn làm quen. Anh Hoàng cũng từng biết Dương qua cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Vĩnh Long, thấy hoàn cảnh của Dương rất giống con đường đi của anh trước kia, đam mê và nghèo khó nhưng rất quyết tâm. Chính vì thế hai anh em chơi rất thân với nhau…”.

Được biết, album vol 1 Giấc mơ thiên thần của Đông Dương được Hoàng Mập giúp đỡ rất nhiệt tình?
Đúng vậy. Nếu không có sự giúp đỡ về khâu thực hiện cũng như sự động viên của anh Hoàng, có lẽ album này đến nay vẫn chưa có điều kiện ra mắt. Album này cũng là món quà đầu tiên Dương muốn “ra mắt” mình với khán giả thành phố bằng những ca khúc nhạc trẻ trong sáng và lãng mạn. Thật bất ngờ, khi album trình làng, Dương đã được mời tham gia chương trình Một thời dấu yêu truyền hình trực tiếp trên HTV9, Vĩnh Long; sau đó tiếp tục tham gia các chương trình Nhịp cầu nghệ sĩ, Miền ký ức, Trò chơi âm nhạc VTV3, Thắp sáng niềm tin… Một may mắn lớn là Dương được chọn làm ca sĩ hát chính ca khúc Giấc mơ thiên thần trong bộ phim truyền hình dài 36 tập Những thiên thần nhỏ đã phát sóng trên HTV7 và hát chính ca khúc trong chương trình từ thiện Thắp sáng niềm tin của Đài truyền hình Vĩnh Long… Nhờ đó, Dương được khán giả thành phố biết đến nhiều hơn.

Vậy là thừa thắng xông lên, Đông Dương vừa tiếp tục phát hành album vol2 Chuyện tình kẹp ba lá?
Đúng vậy, album VCD này là một thử nghiệm mới nữa của Dương qua những ca khúc nhạc dân ca quê hương như: Màu hoa bí, Em quên điệu lý tình quê, Xót xa, Kẹp ba lá, Người em xứ Quảng, Qua cơn mê, Để mẹ trọn niềm vui… trong đó Dương còn “cả gan” song ca và diễn hài vui nhộn với danh hài Hoàng Mập. Album do Phú Cophia và Xuân Tiến đạo diễn. Dương cũng rất vui và bất ngờ khi album này phát hành có nhiều khán giả đã gọi điện cũng như nhắn tin gọi Dương là “danh hài” nữa (cười).

Là một ca sĩ trẻ, trong một thời gian ngắn đã phát hành được 2 album là một thành quả không nhỏ. Vậy hiện tại, Dương sẽ đi theo phong cách âm nhạc nào?
Hai album là hai thử nghiệm của Dương ở hai dòng nhạc trẻ và dân ca trữ tình. Tuy nhiên, hướng đi tương lai của Dương vẫn là dòng nhạc trẻ phù hợp với đối tượng khán giả trẻ qua album vol 3 Vầng trăng tình yêu. Bên cạnh đó, Dương sẽ trở lại với album nhạc “đỏ”, sở trường của mình trước đây là Quê hương anh bộ đội. Dương đã lên kế hoạch về Quảng Ngãi – nơi hy sinh của chị Đặng Thùy Trâm để thực hiện.

Lê Quang Thanh Tâm

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới