Hình minh họa: Hoàng Tố Diệu

Người ta ai cũng có Website, thì mình cũng phải có Website! Chủ doanh nghiệp Văn Ngố nghĩ vậy sau khi được mấy ông bạn đồng nghiệp cho xem Website của mình. Nghĩ là làm, ông tìm đến một địa chỉ quảng cáo chuyên thiết kế Website cho doanh nghiệp.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Digichat: Vì tôi cần có trang Web

June 20
00:00 2010

– Tui muốn thiết kế một Website cho doanh nghiệp bán cám heo
của mình!
– Dạ, có ngay. Chi phí là một triệu đồng. Chú cho con vài tấm hình chụp doanh nghiệp của chú, ảnh chân dung cùng tiểu sử của chú, vài dòng thuyết minh về doanh nghiệp. Ngày mai sẽ có liền Website cho chú.
– Ủa, chỉ có vậy thôi hả? Dễ vậy, nhanh vậy và rẻ vậy hả?
– Dạ phải! Thời buổi hiện đại, siêu tốc mà chú. Đây, chú coi thử mấy Website này, chú khoái cái nào cứ chỉ đi, tụi con sẽ làm Website của chú y chang như vậy.
Cậu nhỏ cho Văn Ngố coi một số Website doanh nghiệp khác, cái nào cũng có hình chân dung chủ doanh nghiệp, tiểu sử chủ doanh nghiệp, sơ lược về quá trình phát triển của doanh nghiệp cùng hình ảnh của một vài sản phẩm. Nói chung là y hệt một trang quảng cáo của những năm một ngàn chín trăm… hồi đó.
Văn Ngố một phần hổng muốn Website của mình “đụng hàng” (giống của thằng khác), một phần nghi ngờ rằng đồ rẻ là đồ dỏm nên chưa quyết định đặt hàng. Ông sang một chỗ khác để tìm hiểu thêm.
Ở chỗ thứ hai, cậu chuyên viên phân tích thiết kế Web hỏi Văn Ngố:
– Dạ, chú cho biết yêu cầu của doanh nghiệp đối với Website này là chi ạ?
Khổ, Văn Ngố chỉ muốn có cái Website cho bằng chị bằng em chớ nào biết yêu cầu gì, nhưng chẳng lẽ lại nói thế. Ông phán đại:
– Tui muốn có một cái Website để… làm thương mại điện tử, chuyên bán cám heo qua mạng!
– À, như thế chú cần có phần đặt hàng qua mạng, có phần cập nhật thông tin về tình hình cám heo, cám gà trong nước và thế giới, và cả một diễn đàn để trao đổi quan điểm về cám chứ ạ?
– Ái chà. Cứ cho là vậy đi. Chi phí là bao nhiêu và thực hiện bao lâu
là xong?
– Dạ, con sẽ cử một chuyên viên kỹ thuật để cùng làm việc với chú, phân tích yêu cầu để có thông tin cụ thể hơn, nhưng có thể phỏng chừng thời gian thực hiện là 1 tháng và chi phí khoảng mười triệu ạ!
Văn Ngố hoang mang quá, vì thời gian thực hiện và chi phí ở đây đều gấp cả chục lần so với nơi trước. Ông quyết định tìm đến nơi thứ ba.
Ở nơi thứ ba này, Văn Ngố đem những khái niệm mà mình đã nghe lóm được ở nơi thứ hai để trình bày yêu cầu về trang Web. Nào là đặt hàng qua mạng, nào là cập nhật thông tin, nào là diễn đàn… Cậu chuyên viên thiết kế nghe xong mắt sáng rỡ, nói:
– Vậy là chú muốn làm một cái poọc-tồ (portal) về cám? Hay quá, nơi đây sẽ đáp ứng rất tốt yêu cầu của chú.
– Ơ, poọc-tồ là cái gì?
– Là cổng thông tin điện tử đó chú. Website của chú sẽ tương đương một tờ báo điện tử chuyên đề về cám heo. Thời gian thực hiện là 3 tháng và chi phí là một trăm triệu ạ!
Văn Ngố đâm ra ngố và suýt ngất trước chi phí cao như vậy. Ông biến đi và vội tìm đến một chuyên gia xuất nhiều kinh nghiệm và nhiều chuyện là Hai Ẩu để hỏi ý kiến.
– Tại sao cũng là Website về cám heo mà có nơi giá 1 triệu, có nơi giá 100 triệu?
– Hí hí, thì cũng như quần áo vậy mà. Có cái sơ mi bán lề đường giá vài chục ngàn, có cái hàng hiệu giá cả triệu đồng. Nhưng điều tiên quyết là anh phải xác định được cần Website để làm gì, rồi sau đó mới tính đến chuyện khác.
– Hic, bây giờ tui chỉ mới xác định là cần có Website thôi hà, chưa biết để làm gì hết!
Hai Ẩu cười hề hề, nói:
– Chuyện nhỏ, để tui bày cho anh làm một Website hổng tốn đồng nào. Từ đó, anh sẽ quen dần với việc dùng Internet cho công việc của mình…
Thế rồi Hai Ẩu tạo cho Văn Ngố một trang blog miễn phí. Dĩ nhiên, trên đó có thể giới thiệu tiểu sử Văn Ngố (kèm thêm ảnh chân dung), giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, và có cả diễn đàn trao đổi thông qua các còm-men…
Thế là Văn Ngố có một trang Web cho mình. Hiện giờ ông đang say sưa làm blog, cũng là làm quen dần với việc trao đổi thông tin qua mạng. Thông qua việc này, một ngày nào đó, có thể ông sẽ hình dung rõ hơn yêu cầu về Web của mình. Khi đó, các bạn hãy thiết kế cho doanh nghiệp của ông một Website phù hợp nhé!

Because I need a website
Seeing that everybody has a website, Hai Ngo, a business owner, wanted to have his own website for his piggy bran company. However, he was really confused after checking with 3 web service providers, they offered prices of ten times in difference, ranging from one million dongs at the first place to one hundred million dongs at the third. At last, he was given a complimentary blog website by Hai Au to get himself acquainted with website.

HAI ẨU

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới