Nói cho đầy đủ, “i” ở đây chính là thế hệ vi xử lý Core i của Intel, gồm có: i3, i5 và i7, vừa xuất hiện trên toàn cầu từ giữa năm ngoái. Những chiếc máy tính để bàn từ cuối năm ngoái đã chạy dòng i7, còn những bộ xử lý i3 và i5 vừa xuất hiện chủ yếu ở nhóm sản phẩm máy tính xách tay (MTXT).

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chữ i… có 3 chữ i!

June 05
00:00 2010

Ngày càng đông!
Cuối năm 2009, bộ vi xử lý i7 xuất hiện trong những chiếc MTXT có giá vài ngàn đô la Mỹ trở lên, chỉ có dân giàu và chuyên về chơi game mới dám đụng đến, còn người sử dụng bình thường chẳng dám nghĩ chỉ vì giá cao. Nhưng từ khi trên thị trường xuất hiện những dòng i “anh em” mới: i3 và i5, những chiếc MTXT chạy bộ xử lý này đã được người tiêu dùng để mắt nhiều hơn, với hai lý do: giá rẻ hơn và những cách làm tiếp thị sản phẩm này khá thành công trên thị trường.
Theo khảo sát trên thị trường, số lượng model MTXT sử dụng CPU dòng Core i của Intel ngày càng gia tăng về số lượng. Cách đây 1 tháng, trên thị trường chỉ có một hoặc hai model thì nay đã vượt qua con số 10 model với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Dell, HP, Acer, Toshiba, Lenovo – IBM, ASUS… Ông Nguyễn Phương Huy, Giám đốc FPT Retail chi nhánh TP.HCM, nhận định: “Với xu thế giá ngày càng giảm, mà hiện nay giá giữa các model dùng CPU Core 2 Duo và Core i3 không còn chênh lệch nhiều nên khách hàng sẽ chuyển qua dùng các đời máy chạy dòng Core i, trong đó chủ yếu là i3 và i5”. Một nhà bán lẻ còn cho biết thêm, so với tốc độ sản xuất các dòng vi xử lý trước đây, lượng hàng chạy Core i còn ít mẫu mã nên chưa thu hút sự quan tâm của khách hàng. Theo ông Huy Toàn, giám đốc nghiên cứu sản phẩm của nhà nhập khẩu máy tính DigiWorld, từ nay cho đến tháng 6-2010, các hãng sản xuất máy tính sẽ tung nhiều mẫu mã MTXT có thiết kế mới, kèm theo CPU thế hệ mới nhất là Core i3, i5 với giá không hơn bao nhiêu so với các dòng xử lý trước đây.
Dù đánh giá cao về dòng máy chạy bộ xử lý mới, Core i, nhưng các nhà bán lẻ xác nhận rằng, số lượng hàng bán ra chưa nhiều. Khách mua nhóm hàng này chủ yếu là dân chuyên ngành: kỹ thuật, đồ họa, thiết kế phim ảnh và đông nhất là… game thủ. Ông Vũ (Q.11, TP.HCM) phân vân giữa việc chọn những dòng máy có bộ xử lý dòng i (ở đây là i3) hay là những dòng máy chạy bộ xử lý Dual Core và Core 2 Duo. “Tôi cũng muốn mua những chiếc máy tính xách tay đang chạy dòng i (cụ thể là i3) nhưng chưa biết tốc độ cũng như những khả năng xử lý của những bộ vi xử lý này như thế nào? Về mặt lý thuyết, những bộ xử lý mới bao giờ cũng hơn những bộ xử lý cũ, ít nhất về khả năng xử lý những ứng dụng như hình ảnh đồ họa, game, video…”, ông Vũ nói.

Chờ đợi bùng nổ “Core i”
So với năm 2008, tỷ lệ tăng trưởng của MTXT trong năm 2009 là 28%. Còn với năm 2010, theo các nhà kinh doanh, tỷ lệ tăng trưởng có thể vượt qua con số 30%. Theo thống kê từ nguồn Hải quan, số lượng nhập khẩu MTXT chính thức trong năm 2009 khoảng 630.000 máy. Thống kê chưa đầy đủ nhưng ước chừng lượng máy tiêu thụ trong năm 2009 khoảng 550.000 máy.
Các nhà sản xuất và giới kinh doanh MTXT kỳ vọng trong năm 2010, lượng máy tính tiêu thụ khoảng 650.000 – 700.000chiếc, trong đó, vai trò chủ lực được đặt lên vai của hai dòng xử lý: Core 2 Duo và Core i! Tổng hợp từ nguồn của Bộ Công thương, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2010, lượng hàng MTXT nhập vào thị trường Việt Nam xấp xỉ 200.000 chiếc. Sức mua hiện nay khá yếu, không như kỳ vọng, nhưng giới kinh doanh cho rằng, từ tháng 7, thị trường sẽ bùng nổ trở lại vì đó là dịp mua sắm chuẩn bị cho năm học mới cũng như chờ đợi của người tiêu dùng về các dòng máy giá thấp hơn nhưng lạ mắt hơn. “Hy vọng vào tháng 7, thị trường MTXT sẽ sôi động hơn vì có nhiều hàng cũng như nhu cầu mua sắm cho năm học mới. Nhất là đối tượng sinh viên”, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, phụ trách ngành hàng laptop của hệ thống bán lẻ Thế giới Di động nhận định. Bà Thương cũng không quên nói rằng, trong đó những chiếc máy tính dòng Core i, nếu ở mức giá 10 – 12 triệu đồng sẽ được lựa chọn nhiều. Hãy chờ đợi sự đột phá của thị trường như những gì mà giới chuyên môn nhận định.

Chí Tân

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới