Cũng giống như những sản phẩm trước đây của Apple như iPhone, iPod, iPad là một thiết bị nhận được không ít lời khen và cũng lắm lời chê của các tín đồ “Táo” Việt Nam. Có thể kể ra một số lời chê “điển hình” như: đường viền màn hình to quá, chưa đột phá về tính năng, vẫn chỉ là một cái “iPod Touch to xác”, không có flash, không chạy HĐH MacOS, không hỗ trợ đa nhiệm, không có camera, không khe đọc thẻ, không cổng USB, có vấn đề về sạc pin, Wi-Fi bắt sóng yếu… Và đặc biệt là không dùng được SIM 3G của Viettel, VinaPhone hay MobiFone tại Việt Nam trên chiếc iPad này. Hiện chỉ có AT&T sử dụng loại MicroSIM độc quyền của Apple mà thôi. Người dùng Việt Nam hiện chỉ có thể lướt Net trên iPad bằng Wi-Fi.
Dù bị “chê tới số” nhưng iPad cũng nhận được khá nhiều lời khen (chính những lời khen này đã làm chiếc iPad được săn đón tại thị trường trong nước mấy ngày qua – PV) như: độc đáo, đẹp, thời trang và sành điệu! Hãy xét một số tính năng của iPad trước khi quyết định có nên đầu tư dòng sản phẩm này hay không.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Khám phá iPad

May 05
00:00 2010

Thiết kế và giao diện:
Apple tiếp tục sử dụng công nghệ Unibody từ MacBook vào iPad nhỏ, nhẹ, mỏng nhưng chắc chắn và đẹp. Thiết kế của iPad là một thiết kế điển hình theo phong cách Apple, không thể đơn giản hơn được nữa. Cái “đường viền” mọi người nghĩ là to quá là do toàn bộ bề mặt màn hình là cảm ứng, và do kích thước to nên mọi người sẽ phải chạm vào màn hình khi cầm nó. Nếu đường viền không đủ lớn để cầm sẽ gây ra các tác động không mong muốn. Giao diện menu dễ dùng và đẹp, đẹp hơn cả giao diện của iPhone.

Phần mềm:
Bạn sẽ làm gì trên một chiếc máy tính xách tay: lướt Web, nghe nhạc, xem phim, gửi mail, soạn văn bản…? iPad có thể đáp ứng hơn 90% nhu cầu của mọi người trông đợi ở một cái máy tính xách tay. Tương lai, chắc chắn các nhà viết phần mềm sẽ phát triển thêm rất nhiều phần mềm cần thiết dựa trên bộ SKD do Apple cung cấp tương tự như đã gặp ở Appstore trên iPhone. Hiện tại, có thể kể đến phiên bản mới của phần mềm iWork được thiết kế cho thiết bị có màn hình cảm ứng. Một số tính năng có thể kể đến của iWork dành cho iPad:
+ Keynote: Là phần mềm trình chiếu, cho phép người dùng dễ dàng xem và thêm các slide bằng cách sử dụng giao diện cảm ứng. Người dùng hoàn toàn có thể chỉnh sửa, duyệt và nhiều hơn nữa.
+ Pages: Là phần mềm soạn thảo văn bản, cho phép nhập liệu hiệu quả hơn mặc dù không có bàn phím ngoài.
+ Numbers: Là phần mềm bảng tính của Apple.

Kết nối:
iPad không có cổng USB, không có cổng xuất máy chiếu… Muốn làm việc gì cũng phải cắm qua máy tính, còn ổ cứng lại nhỏ (max 64GB) nhưng iPad bán ra đã có USB adapter đi kèm để bạn có thể cắm sạc, nếu cần khe đọc thẻ nhớ, có thể mua thêm adapter đọc thẻ của Apple… Những vấn đề này đều sẽ được các nhà sản xuất phụ kiện cung cấp trong tương lai gần dựa trên nền tảng phần cứng có sẵn. iPad thường xuyên cần đến máy tính? Đó là chuyện hiển nhiên vì iPad không phải là máy tính, nó là một thiết bị di động làm được những việc tương tự như máy tính và dành cho những người hay đi lại.

Bàn phím vật lý:
Bàn phím ảo của iPad rất tốt. Chính Apple tự hào cho rằng cảm ứng trên iPad nhạy và tốt hơn so với iPhone và được thiết kế đặc biệt phù hợp với màn hình rộng. Bàn phím khi quay ngang sẽ có kích cỡ phím tương đương với bàn phím chuẩn nên sẽ rất thoải mái khi gõ chữ. Người dùng chỉ cần một thời gian ngắn là có thể làm quen và sử dụng thành thạo với bàn phím của iPad. Cũng như iPhone lúc đầu nhiều người phàn nàn, nhưng sau thấy quen và cảm thấy rất thoải mái với nó.

Pin:
10 tiếng đồng hồ sử dụng liên tục, 1 tháng standby quả là rất ấn tượng về nguồn “năng lực” của iPad. Thực tế cho thấy là pin của iPad khá “trâu” mặc dù dùng máy để chạy các ứng dụng nặng.

Web, Email và bản đồ:
iPad sử dụng Safari làm trình duyệt nên các ứng dụng Web trên iPad giống với iPhone, nhưng có thêm nhiều tính năng mới như xem trước e-mail… Google Maps trên iPad chạy “ngon” như trên iPhone. Một ứng dụng được bổ sung nhiều tính năng mới đó là Photo. Mặc dù có giao diện giống với iPhoto nhưng được bổ sung nhiều tính năng multi-touch cho phép chúng ta dễ dàng xem và quản lý hình ảnh.

Đọc sách trên iPad:
Cùng ngày phát hành iPad, Apple cũng khai trương kho sách iBooks cho phép người sử dụng tìm kiếm, download và đọc ebook. Hiện có 5 nhà xuất bản sẽ phát hành trên iBooks: Penguin, Simon and Schuster, HarperCollins, Macmillian và Hachette. Nhờ màn hình cực nét và sáng đẹp, nên đọc sách điện tử trên iPad mang lại nhiều cảm giác thú vị.

TV, Movie và Video:
Xem video trên iPad rất sắc và nét, càng đẹp hơn trên màn hình công nghệ mới 3D LED. Giao diện khi xem video đơn giản và giống trên iPhone, với một số tùy chọn cho phép đánh dấu, di chuyển nhanh hoặc tua lại… Chuẩn video trên iPad là HD. Đi kèm với tính năng này, Apple sẽ bán video trên iTunes như truyền thống.

Trò chơi:
Một tin vui là EA đang xây dựng một số game hấp dẫn chạy trên nền tảng iPad. Có thể kể đến những game: Need for Speed Shift và N.O.V.A. Với những tính năng của iPad, việc chơi game sẽ mang lại nhiều cảm giác rất thú vị vì màn hình lớn, sắc nét.

 

Phương Danh

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới