Chắc hẳn mọi người dùng máy tính đều đồng ý với nhận xét: “dữ liệu trong máy tính luôn có giá trị cao hơn phần cứng máy tính”. Do đó, việc thường xuyên sao lưu dữ liệu luôn là việc làm quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, nếu dữ liệu của bạn nằm rải rác ở nhiều nơi (máy tính để bàn, máy tính xách tay, ổ cứng gắn ngoài, điện thoại di động…) thì làm sao để thực hiện sao lưu hiệu quả nhất? Giải pháp tốt nhất là bạn phải đồng bộ tất cả dữ liệu đó về một nguồn duy nhất (hoặc làm cho tất cả dữ liệu ở các thiết bị trên hoàn toàn giống nhau) rồi sao lưu dữ liệu nguồn lại. Đó là công việc của các phần mềm đồng bộ dữ liệu. Các phần mềm này có thể xem là bắt buộc phải có với những người thường xuyên phải di chuyển, có nhiều thiết bị lưu trữ và sở hữu các dữ liệu có giá trị lớn.

" />
Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ba phần mềm đồng bộ dữ liệu tốt nhất hiện nay

May 05
00:00 2010

Syncables 360
Xét về khía cạnh tốc độ đồng bộ dữ liệu, Syncables 360 đang là phần mềm đồng bộ có tốc độ hoạt động nhanh nhất hiện nay. Phần mềm này sẽ tự động đồng bộ và sao lưu dữ liệu theo tùy chọn trước đó của bạn. Chương trình hỗ trợ đầy đủ các điện thoại thông minh chạy Windows Mobile, BlackBerry và đặc biệt nhất là hỗ trợ đồng bộ e-mail từ nhiều chương trình quản lý khác nhau như đồng bộ e-mail của Thunderbird với e-mail của MS Outlook chẳng hạn.

Tuy chương trình có đính kèm phần hướng dẫn sử dụng khá chi tiết, nhưng giao diện khá rối rắm và nhiều tùy chọn khiến chương trình mất đi tính thân thiện và dễ sử dụng với người dùng không thành thạo máy tính. Điểm yếu thứ hai là chương trình không hỗ trợ mirror file (đồng bộ dữ liệu ngược từ đích đến nguồn) và xóa các file ở thư mục đích. Chương trình cũng không hỗ trợ việc sao lưu trực tuyến.
Chương trình thích hợp cho những người có quá nhiều dữ liệu và đòi hỏi đồng bộ với tốc độ cao, và phát luồng dẫn media (streaming) từ máy này qua máy khác mà không đòi hỏi tính thân thiện cũng như mức độ đòi hỏi tài nguyên phần cứng của chương trình.
Chương trình có mức giá 19,99 USD/ 1 máy sử dụng; tuy nhiên bạn sẽ thường xuyên bắt gặp các chương trình khuyến mãi trên các Website rao bán phần mềm. Xem thêm thông tin và tải bản dùng thử tại www.syncables.com/consumer-products/syncables-360/.

Good Sync
Có thể nói, ngoại trừ việc thua sút về tốc độ đồng bộ và khả năng đồng bộ, sao lưu e-mail thì Goodsync là phần mềm đồng bộ tốt nhất trên thị trường hiện nay. Chương trình có giao diện thân thiện, ít đòi hỏi tài nguyên, đồng bộ dữ liệu online thông qua FTP, dịch vụ WebDAV hay Amazon S3. Hỗ trợ sao lưu và đồng bộ dữ liệu sang thiết bị di động, ghi ra đĩa CD/DVD, smartphone…
Chương trình sẽ đồng bộ file/thư mục của bạn từ một nguồn sang nhiều đích đến hoặc từ nhiều nguồn sang một đích, rất thích hợp và tiện lợi cho việc thu gom và sao lưu dữ liệu. Chương trình cho phép bạn tạo nhiều profile, mỗi profile có cách thiết lập khác nhau để giúp bạn sao lưu nhanh chóng vào những lần sau mà không cần thiết lập lại.

Điểm yếu của chương trình là không hỗ trợ sao lưu e-mail và tốc độ khá chậm. Hơn nữa việc sao lưu trực tuyến đòi hỏi bạn phải có tài khoản host (FTP) hay tài khoản của WebDav, Amazon S3, các tài khoản này đều có tính phí thêm. Good Sync không hỗ trợ streaming media nhưng hỗ trợ nén file lại và tạo mirror file. Ngoài ra có một điểm bạn phải chú ý khi dùng Good Sync là chương trình sẽ tự động xóa các file ở thư mục đích đến nếu thư mục nguồn không có do đó khi thiết lập bạn nên chú ý kỹ.
Chương trình rất dễ sử dụng và tiện lợi. Và đó chính là yếu tố sáng giá nhất của chương trình. Xem thêm thông tin và tải bản dùng thử tại www.goodsync.com/. Chương trình có giá chính thức 19,95 USD.

Sugarsync
Trái ngược với hai phần mềm ở trên, SugarSync hoạt động hoàn toàn dựa trên điện toán đám mây. Mọi thao tác sao lưu, đồng bộ dữ liệu của người dùng đều thực hiện qua Internet kết nối với server của Good Sync. 

Do việc hoạt động hoàn toàn dựa vào Internet, nên tốc độ và sự ổn định của đường truyền cũng là điểm yếu chí mạng của chương trình. Ở Việt Nam, với kết nối ADSL thông thường, nếu bạn muốn sao lưu hay đồng bộ khoảng 10GB dữ liệu thôi thì hẳn sẽ mất vài ngày trời. Đó là chưa kể khi quá trình đồng bộ đang diễn ra và gặp sự cố, bạn sẽ phải tiến hành phân tích dữ liệu nguồn/đích lại từ đầu.
Chương trình có giao diện đơn giản và dễ sử dụng tuy nhiên do không có nhiều tùy chọn riêng biệt nên bạn sẽ mất nhiều thời gian thiết lập trước khi sử dụng. Ngoài ra chi phí cho việc sử dụng của chương trình cũng khá cao: 4,99 USD/1 tháng cho gói thấp nhất (30GB).
Tóm lại, nếu công việc đòi hỏi bạn di chuyển nhiều, tính bạn hay quên thì nên sử dụng SugarSync để thuận tiện cho công việc của mình. Xem thêm thông tin và đăng ký dùng thử tại www.sugarsync.com/.

Một số thuận lợi của việc hoạt động dựa trên Internet này là:
Bạn có thể truy cập vào dữ liệu của mình từ bất cứ nơi đâu, bất kỳ máy tính nào mà
không cần đem theo bất cứ thiết bị lưu trữ nào.
Việc sao lưu dữ liệu trên server hoàn toàn do SugarSync đảm nhiệm, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bạn cũng không phải tốn thêm chi phí nào cho việc phải thuê host, mua member dịch vụ lưu trữ…
Dễ dàng chia sẽ dữ liệu với bạn bè, người thân.
Đồng bộ tài liệu văn bản với Google Doc, Office Live giúp bạn nhanh chóng xử lý dữ liệu dạng này với các dịch vụ.
 

Lan Thư