Được đánh giá là một trong những bộ phận “nhạy cảm” nhất của chiếc máy tính xách tay, màn hình luôn cần được bảo vệ tốt để tránh những va chạm đáng tiếc, đó cũng là lý do vì sao lớp vỏ phía trên của laptop dẫu có được thiết kế bóng bẩy đến đâu thì cũng vẫn phải đáp ứng yêu cầu vững chắc và cứng cáp để bảo vệ màn hình. Tuy nhiên, mặt bên trong lại chính là nơi dễ bị ảnh hưởng, nhất là với các vết trầy xước. Các hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn “ngăn chặn” những vết trầy “khó ưa” này.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thưởng thức tiêu dùng: Chống trầy cho màn hình Laptop

April 20
00:00 2010

Bảo vệ màn hình
Cách thức đơn giản nhất hiện nay là dán một lớp bảo vệ màn hình. Đây cũng là cách được nhiều người sử dụng nhất. Bên cạnh khả năng chống trầy cho màn hình, lớp bảo vệ này tùy loại mà còn có thể biến màn hình thường của bạn thành “màn hình gương”. Lớp bảo vệ “gương” sẽ giúp màn hình giảm độ sáng (đồng nghĩa với việc giảm lượng điện năng tiêu thụ) mà vẫn hiển thị rõ. Lưu ý là bạn cần chọn loại miếng dán từ tính, loại này có tính năng là hút vào màn hình mà không cần dùng keo nên có thể dễ dàng gỡ ra vệ sinh và dán lại. Hiện các miếng dán này được cung cấp khá rộng rãi, tùy theo kích thước màn hình mà sẽ có mức giá từ 150.000 – 200.000 đồng.

“Cách ly” bàn phím
Nguyên nhân chủ yếu của các vết trầy trên màn hình thường là do màn hình bị đè nén, tiếp xúc với các phím trên bàn phím nằm phía dưới, nên bạn cũng có thể mua miếng phủ bàn phím bằng nhựa dẻo để ngăn chặn các tiếp xúc này. Miếng phủ này còn giúp giữ vệ sinh cho bàn phím, tránh bụi bẩn, tránh mờ các ký tự khi dùng máy lâu và đặc biệt là các vết dầu bóng do mồ hôi tay gây ra. Miếng phủ bàn phím hiện đang được bán với giá khoảng 50.000 đồng. tại các cửa hàng tin học.
Nếu bạn không thích miếng phủ bàn phím thì cũng có thể dùng một lớp khăn mỏng có kích thước gần bằng màn hình và phủ lên trước khi đóng nắp máy lại. Hiện trên thị trường cũng có loại miếng phủ chuyên dụng với nhiều chức năng khác nhau: miếng phủ bảo vệ, khăn lau màn hình, miếng lót chuột với giá từ 50.000 – 100.000 tùy thương hiệu.

Vệ sinh màn hình đúng cách
Nguyên nhân gây trầy xước được xem là “ngớ ngẩn” nhất chính là do vệ sinh màn hình không đúng cách! Khi thấy màn hình bị dơ, đầu tiên hãy đặt đứng laptop dùng chổi chuyên dụng (loại có đầu lông mỏng nhẹ) để quét sơ, loại bỏ các hạt bụi lớn đang bám trên màn hình. Sau đó dùng khăn (cũng là loại chuyên dùng lau màn hình) lau theo một hướng từ trái sang phải, dồn các hạt bụi nhỏ sang góc bên phải màn hình rồi vuốt thẳng từ trên xuống. Nếu màn hình còn có các vết ố thì lại dùng tiếp dung dịch vệ sinh, xịt vừa đủ lên khăn và cũng lau theo một hướng. Các bộ vệ sinh màn hình cũng được bán tại các cửa hàng tin học với giá khoảng 50.000 đồng.

Lan Thanh

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới