Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Gần 1 triệu thẻ SIM bị thu hồi và hủy do vẫn chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao

Gần 1 triệu thẻ SIM bị thu hồi và hủy do vẫn chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao
May 15
23:27 2023

Theo lộ trình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, ngày 15-5-2023 là hạn chót để các nhà mạng bắt đầu tiến hành thu hồi và tiêu hủy các thẻ SIM đã kích hoạt vẫn chưa được người sử dụng cập nhật thông tin chính chủ và đã bị khóa 2 chiều từ ngày 15-4-2023. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thông tin cho báo điện tử VietNamNet, tính đến hết ngày 14-5-2023, còn hơn 985.000 thuê bao vẫn chưa được cập nhật thông tin theo quy định, chiếm 86,65% tổng số thuê bao đã bị khóa 2 chiều. Số SIM này phải được các doanh nghiệp viễn thông thu hồi và tiêu hủy, trả số lại cho kho số.

SIM rác. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Trước đó, thống kê của Cục Viễn thông, sau ngày 15-4-2023, có tổng cộng 1,15 triệu thuê bao bắt đầu bị khóa hai chiều do chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Trong 30 ngày sau đó, chỉ có số ít thuê bao bị khóa 2 chiều được cập nhật thông tin.

Các thuê bao di động được cho thời hạn 75 ngày, qua các giai đoạn, để cập nhật thông tin thuê bao cho chuẩn hóa với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Các SIM bị thu hồi và hủy đều quá hạn định.

Theo giới chuyên môn, số SIM bị khóa 2 chiều rồi thu hồi chủ yếu là SIM rác (trong đó có số do các đại lý kích hoạt sẵn) và SIM phụ mà thuê bao không muốn sử dụng tiếp.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành bước 2 trong cuộc chiến chống vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký công văn đề nghị các tỉnh, thành và các sở Thông tin và Truyền thông địa phương thực hiện thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông hoạt động tại địa bàn mình từ ngày 5-4 đến 5-6-2023.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5-2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông  Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết: sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với CSDL Quốc gia về Dân cư, ở bước tiếp theo, Bộ sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên trong nỗ lực bài trừ tệ nạn SIM rác.

H.X.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới