Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Giới thiệu Duet AI cho Google Workspace

Giới thiệu Duet AI cho Google Workspace
May 12
09:39 2023

Tại hội nghị nhà phát triển Google thường niên Google I/O 2023 ngày 10-5-2023 (theo giờ PT ở Mỹ), tức ngày 11-5-2023 (theo giờ Việt Nam) ở Mountain View (bang California, Mỹ), Tập đoàn công nghệ Google đã mang đến những cập nhật mới đáng chú ý nhất trong các sản phẩm của Google, nổi bật hơn cả là việc tăng cường tích hợp những tiến bộ mới nhất của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Google.

Nhân dịp này, trên Blog của Google ngày 11-5-2023, bà Aparna Pappu, Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc, Google Workspace của Google, đã có bài viết “Introducing Duet AI for Google Workspace” giới thiệu Duet AI cho Google Workspace. Với sự hỗ trợ từ Truyền thông Google tại Việt Nam, MediaOnline xin chia sẻ với bạn đọc bài viết này.

Aparna Pappu tại Google I/O 2023.

Google Workspace được xây dựng để cho phép nhiều người dùng tương tác trong cùng lúc. Giờ đây, bạn đã có thể làm việc với sự hỗ trợ từ cả trí tuệ nhân tạo (AI), bằng cách tận dụng sức mạnh của generative AI (AI sáng tạo) mà chúng tôi đã tích hợp vào tất cả các ứng dụng trong Workspace. Những tính năng AI này sẽ giúp bạn soạn thảo văn bản, quản lý tài nguyên, trực quan hóa các số liệu, tăng tốc quy trình làm việc, tổ chức các cuộc họp hiệu quả và hơn thế nữa. Chúng tôi gọi hệ thống làm việc mới này là Duet AI cho Google Workspace (Duet AI for Google Workspace).

Bà Aparna Pappu giới thiệu Duet AI for Google Workspace tại Google I/O 2023.

Hệ thống này được hoàn thiện dựa trên mục tiêu về Workspace mà chúng tôi đã từng chia sẻ vào tháng 3-2023 và trải qua quá trình thử nghiệm các tính năng generative AI tích hợp trong công cụ Gmail và Google Tài liệu (Google Docs) bởi các tester tin cậy. Chúng tôi rất hào hứng khi nhận thấy người dùng đã bắt đầu sử dụng những công cụ này để xử lý công việc và các vấn đề cá nhân như: soạn thảo email tiếp cận khách hàng, đơn xin việc, kế hoạch dự án, … Việc nâng cao khả năng soạn thảo văn bản cũng là một nỗ lực mà chúng tôi đã thực hiện trong thời gian dài và giờ đây, bạn đã có sự hỗ trợ từ AI để kiểm tra ngữ pháp, chính tả, dự đoán văn bản (smart compose) và trả lời (reply). Chỉ tính riêng trong năm 2022, hơn 180 tỷ lượt soạn thảo văn bản đã được hỗ trợ bằng các công cụ này.

Hỗ trợ tác vụ viết ngay cả khi bạn đang di chuyển

Duet AI hiện đã hoạt động âm thầm trong Workspace để giúp bạn soạn thảo văn bản, từ việc tinh chỉnh lại câu chữ cho đến gợi ý nội dung viết trong cả Gmail và Google Tài liệu. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đưa trải nghiệm này lên phiên bản di động của Gmail, khi đó bạn có thể soạn một email phản hồi hoàn chỉnh chỉ bằng một vài từ gợi ý trên ứng dụng Gmail của chiếc điện thoại cá nhân. Ngay sau khi cập nhật Duet AI trên Gmail phiên bản di động, chúng tôi sẽ cho ra mắt tính năng hỗ trợ ngữ cảnh (contextual assistance), giúp bạn soạn các phản hồi một cách chuyên nghiệp, kể cả việc tự động điền tên cùng các thông tin liên quan khác.

Tạo hình ảnh từ văn bản ngay trong Google Trang trình bày (Google Slides)

“Một bức tranh hơn ngàn lời nói”. Tuy nhiên, việc tạo ra những hình ảnh độc đáo và hấp dẫn cho các bài thuyết trình vẫn là một quá trình thủ công và tốn nhiều thời gian. Với việc tích hợp Duet AI vào Trang trình bày (Google Slides), giờ đây, bạn đã có thể dễ dàng tạo ra một hình ảnh mới chỉ với một vài từ gợi ý. Lợi ích lớn nhất của những mô hình tạo ảnh này là bạn có thể tạo ra một bức ảnh minh họa hoàn toàn mới (thay vì chỉ có thể đi copy những hình ảnh có sẵn như trước đây). Hãy tưởng tượng bạn là một chuyên viên tiếp thị đang lên ý tưởng cho agency thực hiện một chiến dịch thu hút khách hàng đến trung tâm mua sắm và muốn đưa ra mong muốn rõ ràng về mặt hình ảnh ngay từ ban đầu để tránh lãng phí thời gian và nguồn lực. Lúc này, Duet AI sẽ giúp bạn tạo ra hình ảnh minh họa để truyền tải ý tưởng của mình một cách trực quan với một vài từ gợi ý.

Biến ý tưởng thành hành động và biến dữ liệu thành hiểu biết sâu sắc với Google Trang tính (Google Sheets)

Duet AI giúp bạn phân tích và thao tác trên dữ liệu của mình trong Google Trang tính (Google Sheets) nhanh hơn với khả năng phân loại dữ liệu tự động và tạo kế hoạch tùy chỉnh.

Các công cụ phân loại có thể hiểu ngữ cảnh của dữ liệu trong một ô và gắn nhãn cho ô đó, giúp bạn loại bỏ gánh nặng nhập dữ liệu thủ công. Dù bạn là một nhóm phát triển sản phẩm đang phân tích dữ liệu từ phản hồi của người dùng hay một chuyên gia tuyển dụng nhân sự đang tóm tắt thông tin đầu vào từ các cuộc phỏng vấn, công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tạo ra một bảng phân tích rõ ràng và trực quan.

Tính năng mới “help me organize” trong Trang tính sẽ tự động tạo các kế hoạch tùy chỉnh cho nhiệm vụ, dự án hoặc bất kỳ hoạt động nào bạn muốn theo dõi hoặc quản lý. Bạn chỉ cần mô tả mục tiêu mà mình đang cố gắng hoàn thành và Trang tính sẽ tạo một bản kế hoạch để giúp bạn quản lý.  Bạn là một đơn vị tổ chức sự kiện đang lên kế hoạch cho hội nghị bán hàng hay là nhà quản lý đang lên kế hoạch cho hoạt động team building, Duet AI đều có thể giúp bạn lên kế hoạch với các công cụ giúp bạn hiện thực hóa chúng.

Gắn kết các mối quan hệ ý nghĩa ngay trong Google Meet

Chúng tôi đang tích hợp Duet AI vào Google Meet để giúp bạn sáng tạo phông nền độc đáo cho các cuộc gọi video. Qua đó bạn có thể thể hiện cá tính và tăng cường kết nối trong các cuộc gọi video, đồng thời cũng góp phần bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Hãy tưởng tượng một người quản lý lên tiếng chúc mừng nhân viên của tháng trong cuộc họp toàn công ty bằng một phông nền trang trí bằng chính những hình ảnh liên quan đến sở thích của nhân viên này, hoặc một chuyên viên sale gọi video cho khách hàng tiềm năng và sử dụng phông nền tùy chỉnh để thể hiện ngành hàng hoặc thị trường của khách hàng đó. Điều đó thể hiện dấu ấn cá nhân một cách tinh tế, cho thấy bạn quan tâm đến những người bạn đang kết nối và quan tâm đến những điều quan trọng đối với họ. Bạn có thể thay đổi hình ảnh đó bằng một hình ảnh độc đáo khác và ấn tượng hơn chỉ với vài cú nhấp chuột.

Giúp bạn theo kịp tiến độ dự án với khối thông minh AI trong Google Tài liệu (Google Docs)

Chúng tôi hiểu người dùng ưa thích các canvas thông minh. Đơn cử là việc nhắc hay phản hồi đồng nghiệp trong một file tác vụ chung của cả nhóm chỉ với cú pháp @, điều này giúp tiết kiệm thời gian và tránh việc nhầm lẫn hay thiếu sót nội dung công việc nào đó. Hiện nay chúng tôi đang tích hợp các chức năng này vào trải nghiệm hỗ trợ soạn thảo trong Google Tài liệu (Google Docs). Giả sử bạn đang viết mô tả công việc, Duet AI sẽ không chỉ giúp bạn viết nội dung mà còn gắn các chip thông minh (smart chip) cho những thông tin như địa điểm, tình trạng và những chi tiết mà bạn muốn tùy chỉnh như tên công ty chẳng hạn, giúp bạn phác thảo ý tưởng nhanh hơn mà không cần phải rời khỏi trang tài liệu.

Những mô hình nơ-ron cho ngữ pháp (neural models for grammar) đã được nâng cấp để mọi người có thể soạn thảo văn bản chuyên nghiệp hơn, không chỉ trong tiếng Anh mà còn tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nhật và hơn thế nữa. Hiện nay chúng tôi đã có thể mang đến những chức năng hiệu đính mạnh mẽ hơn cho người dùng, giúp điều chỉnh tông giọng và văn phong trong bài viết. Bạn sẽ thấy một ngăn gợi ý các đề xuất để viết chính xác, tránh lặp lại và tinh chỉnh văn phong trang trọng hoặc tích cực hơn. Ngoài ra, những mô hình này còn giúp bạn kiểm soát các đề xuất chỉnh sửa và phản hồi đối với các đề xuất đó.

Giúp người dùng thỏa sức sáng tạo và tăng năng suất

Kể từ tháng 3-2023, chúng tôi đã tổ chức cho hàng trăm nghìn tester đáng tin cậy tham gia kiểm thử Workspace Labs. Những tester này đến từ các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục, hoặc những người thường xuyên sử dụng Workspace. Những phản hồi của họ là động lực và cảm hứng giúp chúng tôi hoàn thiện công việc của mình.

“Adore Me đã xây dựng tổ chức của mình với định hướng khuyến khích phát triển các dự án đa ngành, đa chức năng. Tuy nhiên, tác vụ soạn thảo thường là một trở ngại, đặc biệt là khi nhân sự trong nhóm mang tính quốc tế cao. Khả năng nhanh chóng tạo văn bản một cách hiệu quả với tính năng generative AI trong Google Tài liệu & Gmail đã và đang đẩy nhanh các dự án cũng như quy trình theo tốc độ mà chúng tôi cũng không ngờ.” – Romain Liot, Giám đốc điều hành, Adore Me

“Instacart luôn tìm kiếm cơ hội để áp dụng những cải tiến công nghệ mới nhất. Bằng cách tham gia chương trình này, chúng tôi được truy cập vào các tính năng mới và có thể khám phá cách generative AI sẽ tác động như thế nào đối với đội nhóm của chúng tôi khi sử dụng Google Workspace.” – JJ Zhuang, Giám đốc phát triển phần mềm, Instacart

“Chúng tôi rất vui mừng được thử nghiệm trải nghiệm AI Workspace mới tại Lyft. Dù là giai đoạn khởi động cho một chiến dịch mới hay soạn thảo một bản cập nhật qua email cho cộng đồng tài xế, chúng tôi rất hào hứng về cách mà những công cụ mới này có thể trợ giúp nhóm của chúng tôi giải quyết nhanh hơn và hiệu quả hơn.” – Lyft

Người dùng nắm vai trò kiểm soát

Chúng tôi biết rằng AI không thể thay thế cho sự khéo léo, sáng tạo và thông minh của con người. Chúng tôi đang thiết kế các sản phẩm của mình tuân theo Nguyên tắc AI của Google (Google’s AI Principles) nhằm giúp người dùng luôn giữ vai trò kiểm soát, cho phép AI đưa ra các đề xuất mà bạn có thể chấp nhận, chỉnh sửa và thay đổi. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp các biện pháp kiểm soát quản trị tương ứng để bộ phận CNTT có thể đặt các chính sách phù hợp cho tổ chức của họ.

Đăng ký sử dụng Workspace Labs

Cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về AI trong Workspace chính là sử dụng nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất hào hứng khi mở danh sách đăng ký trải nghiệm Workspace Labs cho người dùng. Chúng tôi sẽ mở rộng quy mô cho nhiều người dùng và nhiều quốc gia hơn trong một vài tuần tới.

APARNA PAPPU, Vice President and General Manager, Google Workspace, Google.

Nguồn do Google cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới