Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Boeing mua vào gấp đôi lượng nhiên liệu hàng không bền vững SAF

Boeing mua vào gấp đôi lượng nhiên liệu hàng không bền vững SAF
February 16
12:50 2023

Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã ký các thỏa thuận mua 5,6 triệu gallon (21,2 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững  (sustainable aviation fuel – SAF) từ nhà sản xuất SAF hàng đầu thế giới Neste, nhằm hỗ trợ nghiệp vụ thương mại của tập đoàn tại Hoa Kỳ trong năm 2023. Các thỏa thuận này đánh dấu sự gia tăng hơn gấp đôi lượng SAF mà Boeing mua vào so với năm trước.

Nhiên liệu hàng không bền vững SAF đang được bơm vào máy bay của Boeing.

Bà Sheila Remes, Phó Chủ tịch mảng Môi trường bền vững của Boeing, cho biết: “Những thỏa thuận này thể hiện cam kết của tập đoàn trong việc giảm thiểu phát thải carbon và thúc đẩy ngành nhiên liệu hàng không bền vững SAF. Năm nay, lượng nhiên liệu SAF mua vào chiếm 25% tổng nhu cầu nhiên liệu của năm trước, bao gồm các hoạt động bay phục vụ sản xuất, giao hàng, chương trình Boeing ecoDemonstrator cũng như các chuyến bay chở hàng Dreamlifter, và Boeing đặt mục tiêu tiếp tục tăng tỷ lệ này trong những năm tới.”

Các thỏa thuận này bao gồm nguồn cung từ SAF MY của Neste. Đây là một loại SAF pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường theo tỷ lệ 30/70. Nhiên liệu SAF MY của Neste được sản xuất từ 100% chất thải có thể tái tạo và các nguyên liệu thô dư thừa, chẳng hạn như dầu ăn và chất thải từ mỡ động vật, đáp ứng các tiêu chí bền vững nghiêm ngặt.

Các công ty EPIC Fuels và Signature Aviation sẽ cung cấp cho Boeing 2,3 triệu gallon nhiên liệu SAF pha trộn, còn Công ty Avfuel cũng cung cấp 300,000 gallon nhiên liệu SAF pha trộn phục vụ chương trình bay thử nghiệm Boeing ecoDemonstrator và nghiệp vụ thương mại ở các bang Washington và South Carolina. Thêm vào đó, Boeing sẽ mua thêm 3 triệu gallon nhiên liệu pha trộn cùng loại của EPIC Fuels và Signature Aviation. Động thái này giúp Boeing gia tăng điểm tín dụng giảm thiểu carbon cho các chuyến bay giao hàng thương mại, chở hàng Dreamlifter và các chuyến bay chuyên cơ. Đây là lợi ích từ chương trình book-and-claim nhằm giúp tập đoàn thay thế nhiên liệu có nguồn gốc dầu thô bằng nhiên liệu SAF nằm ngoài chuỗi cung ứng sẵn có.

Năm 2021, Boeing đưa ra cam kết đến năm 2023 sẽ cho ra mắt các máy bay thương mại tương thích và được chứng nhận bay bằng 100% SAF. Theo Boeing, nhiên liệu SAF giúp giảm đến 80% lượng phát thải CO2 trong suốt vòng đời nhiên liệu, có triển vọng đạt 100% trong tương lai và được công nhận rộng rãi là có tiềm năng lớn trong công cuộc giảm phát thải carbon cho ngành hàng không trong vòng 20 đến 30 năm tới. Có thành phần từ nguyên liệu thô, SAF được chứng nhận sử dụng cho mục đích thương mại, và hiện có thể được pha trộn theo tỷ lệ đến 50% với nhiên liệu máy bay truyền thống mà không cần thay đổi máy bay, động cơ hoặc cơ sở hạ tầng tiếp liệu.

Một số cột mốc quan trọng của Boeing trong ứng dụng SAF:

  • Tháng 2-2023, Boeing công bố một cột mốc thử nghiệm quan trọng: phát triển chất lỏng tham chiếu cho máy bay phản lực nhằm thử nghiệm khả năng tương thích với SAF, góp phần củng cố cam kết sản xuất máy bay có 100% khả năng sử dụng SAF.
  • Năm 2019, Boeing bắt đầu cung cấp cho khách hàng tùy chọn sử dụng nhiên liệu SAF cho các chuyến bay giao hàng thương mại, thể hiện cam kết giảm phát thải CO2 và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch.
  • Năm 2018, chương trình Boeing ecoDemonstrator đã thử nghiệm chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu SAF cho cả hai động cơ của máy bay 777 Freighter do FedEx khai thác.
  • Boeing thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nhiên liệu SAF đầu tiên vào năm 2008, được cấp phép sử dụng SAF trong các chuyến bay thương mại vào năm 2011, và trong các chuyến bay bàn giao máy bay vào năm 2012.

Là tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới, Boeing phát triển, sản xuất và bảo trì máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng và hệ thống hàng không vũ trụ tại hơn 150 quốc gia. Với tư cách là một nhà xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ, tập đoàn tận dụng nguồn nhân tài từ các nhà cung cấp toàn cầu để tăng cường cơ hội kinh tế, tính bền vững và tác động đến cộng đồng. Đội ngũ đa dạng của Boeing luôn cam kết thực hiện các phát kiến đổi mới tương lai, dẫn đầu về phát triển bền vững, và nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp dựa trên các giá trị cốt lõi của tập đoàn về an toàn, chất lượng và tính chính trực.

C.T.M.

Nguồn do Boeing cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới