Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Táo quân chỉ còn là tấu hài

Táo quân chỉ còn là tấu hài
January 26
11:17 2023

Alô, Táo quân nhiệm kỳ Nhâm Dần niên 2022 đó phải không? Xin sir hiểu cho: khán giả chỉ chê chương trình Táo quân Tết Quý Mão 2023 trên đài truyền hình quốc gia VTV không như họ mong muốn. Thậm chí có người nói thẳng là nhạt và nhảm, đòi book Grab hay Gojek ship cả tạ muối hột tới tận cửa Thiên đình.

Một cảnh trong Táo quân Tết Quý Mão 2023 trên VTV. (Ảnh chụp màn hình).

Thiệt ra khán giả không chê các diễn viên diễn dở. Họ chê là chê tác phẩm dở. Chớ dàn diễn viên toàn sao gạo cội đó mà. Nhưng dù có là tài tử vượt trội sở hữu cả tá giải Oscar đi nữa cũng phải diễn theo kịch bản và đạo diễn. Diễn viên giỏi có thể cứu phần nào đạo diễn dở, nhưng bó tay với kịch bản dở.

Phàm thì là mà rằng đã là tác phẩm sáng tạo thì lúc hay, khi dở, có chỗ hay, có chỗ dở, mà tỷ lệ dở luôn vượt trội hơn hay. Bình thường thôi, có chi mà phải xoắn lên, thậm chí tệ tới mức “độp” lại cả khán giả bao năm qua nuôi sống mình. Phước tổ ban cho thì mới biết khán giả chê chỗ nào để sau này khắc phục.

Khán giả có quyền khen chê mà người làm nghệ thuật làm dâu trăm họ phải chấp nhận khi theo nghề. Nghệ sĩ tri ân khán giả, cũng giống như người kinh doanh tri ân khách hàng. Đó không chỉ là đạo lý, mà còn là nghệ thuật kinh doanh. Tổ nghiệp không độ cho ai làm nghệ thuật mà thất lễ với khán giả của mình. Mà khán giả còn góp ý, còn chịu rầy là vẫn còn thương đó nghen.

Riêng với chương trình Táo quân, cụ thể là năm nay, khán giả có lỗi chăng là lỗi đặt quá nhiều kỳ vọng vào Táo quân. Trong tâm trí họ vẫn in rõ Táo quân là phát ngôn viên “nói thay cho họ” những ấm ức, bức xúc thầm kín trong cuộc sống xã hội như những năm xưa từng làm được.

Thiệt ra, từ rất xưa ở Sài Gòn, các giai phẩm Xuân, số Tết của báo chí, kể cả bích báo (báo tường) của nhà trường, không thể thiếu Sớ Táo quân. Đó là tác phẩm tâm huyết chỉ có dịp Tết để người dân hài các thói hư tật xấu, chuyện tệ lậu trong năm cũ, đặc biệt là ở giới cầm quyền và giới thượng lưu, và bộc bạch những mơ ước tốt lành trong năm mới.

Còn bây giờ, chương trình Táo quân VTV thường niên như ở năm thứ 20 này chỉ đơn giản là một chương trình tấu hài, mua vui dịp Tết, vô thưởng vô phạt. Vì thế, nếu nó không còn đủ sức gây cười thì có nghĩa là “game over”. Chớ… ghét ghê vậy đó, ai biểu kỳ vọng chi để gặp kỳ cục lại thất vọng.

A.P.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới