Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel công bố các vi xử lý cho doanh nghiệp Xeon Scalable thế hệ 4, dòng CPU Xeon Max và dòng GPU Max

Intel công bố các vi xử lý cho doanh nghiệp Xeon Scalable thế hệ 4, dòng CPU Xeon Max và dòng GPU Max
January 11
17:16 2023

Từ Santa Clara (bang California, Mỹ) ngày 10-1-2023,  Intel đã có một trong những buổi ra mắt sản phẩm quan trọng nhất trong lịch sử của công ty với các vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4 (tên mã Sapphire Rapids), dòng CPU Intel Xeon Max Series (tên mã Sapphire Rapids HBM), và dòng GPU Intel Data Center Max Series (tên mã Ponte Vecchio). Những sản phẩm mới của Intel cung cấp cho các doanh nghiệp một bước nhảy vọt về hiệu năng trung tâm dữ liệu, khả năng tiết kiệm, bảo mật và những khả năng mới về trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, mạng lưới (network) và điện toán vùng biên (edge), cũng như các siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Làm việc sát sao với các khách hàng và đối tác trên vi xử lý Xeon thế hệ 4, Intel đã cung cấp những giải pháp và hệ thống khác biệt trên quy mô lớn để giải quyết những thử thách điện toán lớn nhất. Với hướng tiếp cận độc nhất trong việc cung cấp bộ tăng tốc theo nhu cầu, ưu tiên ứng dụng (workload-first) và phần mềm được tối ưu hóa cao cho những ứng dụng nhất định, Intel cung cấp hiệu năng phù hợp với công suất để tối ưu tổng chi phí sở hữu (total cost of ownership, TCO).

Từ trái qua: ông Pat Gelsinger, CEO Intel; bà Sandra Rivera, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc Nhóm Trung tâm Dữ liệu và AI; và bà Lisa Spelman, Phó Chủ tịch Công ty và Giám đốc Các sản phẩm Intel Xeon, tại sự kiện ra mắt các dòng vi xử lý mới ngày 10-1-2023.

Ngoài ra, được xem là vi xử lý trung tâm dữ liệu bền vững nhất của Intel, các vi xử lý Xeon thế hệ 4 cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều tính năng quản lý năng lượng và hiệu năng để tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực của CPU nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra.

Bà Sandra Rivera giới thiệu một CPU Intel Xeon Scalable Gen 4 tại sự kiện ra mắt các dòng vi xử lý mới ngày 10-1-2023.

Bà Sandra Rivera, Phó Chủ tịch và Giám đốc của Nhóm Trung tâm Dữ liệu và AI, Intel, chia sẻ: “Sự ra đời của các vi xử lý Xeon Scalable thế hệ 4 và dòng sản phẩm Max đánh dấu thời khắc quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi của Intel để khởi động hành trình trở lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và đặt dấu ấn ở nhiều lĩnh vực khác. Dòng Xeon thế hệ 4 và dòng Max thỏa mãn nhu cầu của các doanh nghiệp với hiệu năng và độ tin cậy hàng đầu trong một môi trường bảo mật đáp ứng những điều kiện thực tế, từ đó giúp đẩy nhanh việc tạo ra giá trị và thúc đẩy quá trình đổi mới.”

Theo Intel, khác biệt với những vi xử lý trung tâm dữ liệu khác trên thị trường hay những vi xử lý đang được các doanh nghiệp sử dụng, dòng Xeon thế hệ 4 mở rộng đáng kể chiến lược và hướng tiếp cận của Intel trong việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và ưu tiên ứng dụng.

Hiệu năng hàng đầu và lợi ích bền vững với bộ tăng tốc được tích hợp hoàn toàn

Hiện nay, có hơn 100 triệu vi xử lý Xeon đang được sử dụng trên thị trường: từ những máy chủ với phần mềm tại chỗ chạy các dịch vụ IT, bao gồm các mô hình kinh doanh như-một-dịch-vụ (as-a-service business) mới, cho đến thiết bị mạng quản lý lưu lượng truy cập Internet, điện toán trạm gốc không dây (wireless base station computing) tại vùng biên, các dịch vụ đám mây.

Intel cho biết: Được xây dựng trên nhiều thập kỷ đổi mới và dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, kết nối mạng và vùng biên thông minh, các vi xử lý Xeon thế hệ 4 cung cấp hiệu năng hàng đầu với các bộ tăng tốc được tích hợp hoàn chỉnh so với bất kỳ CPU nào trên thế giới nhằm giải quyết những bài toán quan trọng nhất của doanh nghiệp về AI, phân tích, mạng lưới, bảo mật, lưu trữ và điện toán hiệu năng cao (High Performance Computing, HPC).

Khi so với các thế hệ trước, Xeon thế hệ 4 cung cấp hiệu năng trung bình trên mỗi watt điện hiệu quả hơn 2,9 lần trên các ứng dụng chỉ định khi tận dụng các bộ tăng tốc tích hợp, tiết kiệm đến 70-watt trên mỗi CPU ở chế độ tối ưu hiệu năng với khả năng giảm tối thiểu thất thoát hiệu năng trên một số ứng dụng nhất định, và giảm 52% đến 66% TCO.

Phát triển bền vững

Với việc tích hợp hoàn toàn các bộ tăng tốc vào Xeon thế hệ 4, Intel có thể cung cấp khả năng tiết kiệm điện năng ở cấp độ nền tảng, giảm thiểu nhu cầu sử dụng bộ tăng tốc rời bổ sung, và giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững. Ngoài ra, Chế độ Tối ưu hóa Điện năng (Optimized Power Mode) có thể tiết kiệm 20% điện năng tiêu thụ với khả năng tác động đến hiệu năng chưa đến 5% trên các ứng dụng được chỉ định. Những cải tiến về tản nhiệt khí và chất lỏng cũng giúp giảm đáng kể tổng năng lượng tiêu thụ của trung tâm dữ liệu. Trong quá trình sản xuất Xeon thế hệ 4, vi xử lý mới của Intel được ra đời với 90% hoặc nhiều hơn điện tái tạo (renewable electricity) tại các nhà máy của Intel với các cơ sở cải tạo nước hiện đại.

Trí thông minh nhân tạo (AI)

Về AI và so với thế hệ trước, các vi xử lý Xeon thế hệ 4 đạt được hiệu năng đào tạo và suy luận thời gian thực (real-time inference and training performance) trên bộ khung PyTorch nhanh hơn 10 lần nhờ vào các bộ tăng tốc Intel Advanced Matrix Extension (Intel AMX) được tích hợp sẵn. Xeon thế hệ 4 của Intel mở ra những tiềm năng mới về hiệu năng đào tạo và suy luận trên nhiều ứng dụng AI. Dòng CPU Xeon Max mở rộng dựa trên những khả năng này để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) với khả năng tăng tốc lên đến 20 lần trên các mô hình ngôn ngữ lớn. Với việc Intel cung cấp bộ phần mềm AI, các lập trình viên vừa có thể lựa chọn sử dụng bộ công cụ AI, vừa tăng năng suất và rút ngắn thời gian phát triển AI. Bộ công cụ này có thể di động (portable) từ máy trạm, nhờ vậy, nó có thể được mở rộng trong đám mây và đến tận vùng biên. Và bộ công cụ này đã được xác thực với hơn 400 mô hình AI máy học (machine learning) và học sâu (deep learning) trong các trường hợp sử dụng AI phổ biến nhất ở mọi phân khúc kinh doanh.

Kết nối mạng

Với Xeon thế hệ 4, Intel mang đến một dải vi xử lý được tối ưu hóa chuyên biệt cho hiệu năng cao, kết nối ít độ trễ, và các ứng dụng vùng biên đám mây. Các vi xử lý này là một phần quan trọng của nền tảng thúc đẩy tiến đến một tương lai sử dụng giải pháp đinh nghĩa bởi phần mềm (software-defined future) nhiều hơn cho các ngành từ viễn thông và bán lẻ cho đến sản xuất và thành phố thông minh. Với các ứng dụng đòi hỏi 5G, các bộ tăng tốc tích hợp hỗ trợ tăng lưu lượng và giảm độ trễ. Đồng thời, những cải tiến trong việc quản lý năng lượng tăng cường cả khả năng phản hồi và sự hiệu quả của nền tảng. Khi so sánh với các thế hệ trước, Xeon thế hệ 4 cung cấp gấp đôi dung lượng truy cập mạng vô tuyến ảo hóa (virtualized radio access network, vRAN) mà không làm tăng năng lượng tiêu thụ. Việc này giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tăng gấp đôi hiệu suất trên mỗi watt điện để đáp ứng nhu cầu quan trọng về hiệu năng, mở rộng và tiết kiệm năng lượng.

Điện toán hiệu năng cao

Là một kiến trúc cân bằng và có thể mở rộng, Xeon thế hệ 4 và dòng Intel Max tích hợp CPU và GPU với hệ sinh thái phần mềm mở của oneAPI để xử lý các ứng dụng đòi hỏi cao về tính toán trong HPC và AI, cũng như giải quyết những vấn đề thách thức nhất trên thế giới hiện nay.

Dòng CPU Xeon Max là vi xử lý x86 đầu tiên và duy nhất hiện nay có băng thông bộ nhớ cao, tăng tốc nhiều ứng dụng HPC mà không cần phải thay đổi mã. Dòng GPU Intel Data Center Max là vi xử lý có mật độ cao nhất của Intel và sẽ được chia thành nhiều dạng khác nhau để giải quyết những nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp.

Intel Xeon Max Series.

Dòng CPU Xeon Max cung cấp 64GB bộ nhớ băng thông cao (HBM2e) để tăng đáng kể lưu lượng dữ liệu cho các ứng dụng HPC và AI. So với các vi xử lý cao cấp nhất của Intel Xeon Scalable thế hệ 3, dòng CPU Xeon Max mang đến hiệu năng cao hơn 3,7 lần ở các ứng dụng mang tính thực tiễn như mô hình các hệ thống năng lượng và Trái đất.

GPU Data Center Max PCIe Series.

Ngoài ra, dòng GPU Data Center Max có đến hơn 100 tỷ bóng bán dẫn được đóng gói trong một 47-tile package, nâng mức lưu lượng dữ liệu lên một tầm cao mới để xử lý những ứng dụng nặng như vật lý, các dịch vụ tài chính và khoa học đời sống. Kết hợp với dòng CPU Xeon Max, hệ thống đạt hiệu năng cao hơn 12,8 lần so với thế hệ trước khi chạy trình giả lập động lực học phân tử LAMMPS.

Nền tảng Xeon nhiều tính năng và bảo mật nhất

Biểu trưng cho sự đổi mới nền tảng lớn nhất của Intel từ trước đến nay, Xeon thế hệ 4 không chỉ mang đến kỳ tích về khả năng tăng tốc, mà con là một kỳ công trong ngành sản xuất khi kết hợp bốn tile quy trình Intel 7 trong một con chip và kết hợp thông qua công nghệ đóng gói Intel EMIB (embedded multi-die interconnect bridge – cầu liên kết đa-đế tích hợp) và cung cấp những tính năng mới như tăng băng thông bộ nhớ với DDR5, tăng băng thông I/O với PCIe 5.0 và kết nối Compute Express Link (CXL) 1.1.

Trên hết, theo Intel, nền tảng cốt lõi của Xeon thế hệ 4 là bảo mật. Thông qua mẫu chip mới, Intel cung cấp danh mục điện toán bảo mật toàn diện nhất hiện nay so với bất kỳ nhà cung cấp vi xử lý trung tâm dữ liệu nào trong ngành với việc tăng cường bảo mật dữ liệu, tuân thủ quy định, và chủ quyền dữ liệu. Intel là nhà cung cấp vi xử lý duy nhất cung cấp tính năng cách ly ứng dụng cho máy chủ trung tâm dữ liệu thông qua Intel Software Guard Extensions (Intel SGX), qua đó cung cấp bề mặt tấn công (attack surface) nhỏ nhất hiện nay cho điện toán bảo mật tại các môi trường cá nhân, công cộng, và đám-mây-đến-vùng-biên (cloud-to-edge). Hơn nữa, công nghệ cách ly máy ảo (virtual-machine – VM) mới của Intel – Intel Trust Domain Extensions (Intel TDX) – là lựa chọn lý tưởng để chuyển các ứng dụng hiện có đến một môi trường bảo mật. Công nghệ này sẽ có trên Microsoft Azure, Alibaba Cloud, Google Cloud và IBM Cloud.

Cuối cùng, với kiến trúc dạng module trên Xeon thế hệ 4, Intel có thể cung cấp đa dạng các vi xử lý với gần 50 sản phẩm khác nhau để đáp ứng các nhu cầu đặc thù của khách hàng hoặc cho các ứng dụng, từ những sản phẩm cho các mục đích thông dụng, cho đến những sản phẩm phục vụ cho điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu và phân tích, kết nối mạng, lưu trữ và những trường hợp sử dụng vùng biên với đế cắm đơn (single socket). Dòng vi xử lý Xeon thế hệ 4 có thể đáp ứng theo yêu cầu với nhiều biến thể về số nhân, xung nhịp, tổ hợp các bộ tăng tốc, công suất trung bình, lưu lượng bộ nhớ sao cho phù hợp về nhu cầu sử dụng và kiểu dáng để đáp ứng các điều kiện của khách hàng trong thực tế.

B.N.M.

Nguồn do Intel cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới