Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

TikTok tái khởi động Chiến dịch #VaccineSo nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn trên Internet

TikTok tái khởi động Chiến dịch #VaccineSo nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn trên Internet
December 27
22:09 2022

Ngày 27-12-2022 tại TP.HCM, TikTok Việt Nam phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng, Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (VN-COP Network), Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), Cục An toàn Thông tin (AIS thuộc Bộ TT&TT) khởi động chiến dịch #VaccineSo 2022. Tiếp nối chiến dịch #VaccineSo được triển khai lần đầu tiên vào năm 2021, chiến dịch năm nay sẽ cung cấp những tài liệu bổ ích và chuỗi video hướng dẫn an toàn được thực hiện bởi TikTok và các nhà sáng tạo nội dung nhằm nâng cao kiến thức về an toàn trên không gian mạng cho cộng đồng.

Sự kiện tái khởi động chiến dịch #VaccineSo diễn ra tại TP.HCM chiều 27-12-2022.

Hướng đến mục tiêu giúp cộng đồng có thể chủ động bảo vệ bản thân trong môi trường Internet, tháng 11-2022, Bộ TT&TT đã xây dựng “Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng”. TikTok cho biết nền tảng video ngắn này đã cùng Liên minh đề ra sáng kiến kết nối với các tổ chức liên quan, tái khởi động #VaccineSo – chiến dịch giáo dục mang đến những kiến thức gần gũi và dễ tiếp cận cho nhiều đối tượng người dùng Internet về các biện pháp kiểm soát và bảo vệ bản thân an toàn trên không gian mạng. Qua đó, TikTok mong muốn nâng cao trải nghiệm của người dùng trên nền tảng nói riêng và cộng đồng người dùng Internet nói chung tại Việt Nam.

Bà Đỗ Hải Anh, Trưởng phòng Quy hoạch Phát triển, Cục An toàn Thông tin, đại diện cho Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng, phát biểu tại sự kiện tái khởi động chiến dịch #VaccineSo diễn ra tại TP.HCM chiều 27-12-2022.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, chia sẻ: “Trong bối cảnh Internet phát triển bùng nổ, vấn đề an toàn trên không gian mạng ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh xây dựng không gian số an toàn cho cộng đồng người dùng Internet tại Việt Nam, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các tổ chức đề ra sáng kiến và chung tay tạo nên những liều vaccine số giúp người Việt lên mạng an toàn”.

Ông cho biết: “Thông qua việc thực hiện sáng kiến #VaccineSo cùng với thành viên trong Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng như TikTok, Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, Bkav, Zalo, Cốc Cốc,…chúng tôi tin rằng các hoạt động cụ thể này sẽ là cầu nối đưa các kiến thức an toàn mạng trở nên thú vị, gần gũi hơn đến với người dùng Internet Việt Nam. Từ đó giúp mọi người tăng cường nhận thức, trang bị kỹ năng số để tạo nên ‘sức đề kháng’, tự bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng trước những rủi ro trên không gian mạng. #VaccineSo sẽ trở thành chất xúc tác giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội số”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về chiến dịch VaccineSo năm nay

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: “Là nền tảng giải trí toàn cầu tạo nên bởi sự sáng tạo của cộng đồng người dùng đa dạng, TikTok luôn nỗ lực thúc đẩy một môi trường vui vẻ và hòa nhập, nơi mọi người có thể giải trí, sáng tạo và tìm thấy cộng đồng của mình. Để duy trì sự an toàn cho cộng đồng này, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những sáng kiến mới và tạo ra sân chơi bổ ích cho người dùng trau dồi kiến thức về an toàn mạng. #VaccineSo là một trong những chiến dịch dài kỳ thể hiện cam kết của TikTok trong việc ưu tiên bảo đảm an toàn cho người dùng. Việc nhận được sự ủng hộ của các tổ chức chính phủ – phi chính phủ là nguồn động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục xây dựng không gian an toàn cho người dùng một cách trách nhiệm, công bằng và cởi mở”.

Xuyên suốt chiến dịch #VaccineSo lần này, TikTok sẽ triển khai 6 video ngắn hướng dẫn mọi người cách giữ cho bản thân và những người xung quanh an toàn theo 3 chủ đề: An toàn cho trẻ vị thành niên; Quấy rối và bắt nạt; Quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân và thông tin nhận dạng cá nhân. Trong đó, sự đóng góp và sức ảnh hưởng văn hóa của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung chính là tiền đề giúp lan tỏa các giá trị tích cực và góp phần vào sự thành công của chiến dịch.

Xin mời xem video ngắn giới thiệu chiến dịch #VaccineSo 2022:

.

Mỗi video ngắn là một câu chuyện lấy cảm hứng từ những tình huống thường nhật của các gia đình khi tham gia sáng tạo nội dung trên không gian số, với sự tham gia diễn xuất của các nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như Lê Bống (@lebong95), Trương Trần Anh Duy (@kevinad221194), Gia đình An Nhiên Bối Bối (@annhien_boiboi), Nguyễn Thị Kim Thoa (@cobaedit7), Nguyễn Nghi Văn (@gonpinkk), và Ngô Lê Tuấn Kiệt (@tuankiet.2000). Qua hình thức truyền tải sáng tạo, mới mẻ và gần gũi, các video sẽ là liều “Vaccine Số” giúp các gia đình “miễn dịch” với nguy cơ tiềm ẩn trên thế giới số, xây dựng môi trường văn minh, tích cực trên các nền tảng giải trí để mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân.

Trước đó, vào tháng 10-2021, dưới sự ủng hộ của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (SCI), TikTok cũng đã khởi động chiến dịch #VaccineSo. Đây là một trong những chiến dịch nằm trong nỗ lực của TikTok trong việc bảo đảm một môi trường mạng an toàn. Hashtag chiến dịch #VaccineSo đã nhận về hơn 200 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok, cùng hàng loạt bài viết quan tâm và ủng hộ từ phía báo giới, cung cấp những hướng dẫn và lời khuyên về an toàn mạng sáng tạo, mang tính giải trí nhưng thiết thực cho người dùng thanh thiếu niên, phụ huynh và thầy cô giáo.

Bạn đọc có thể tìm hiểu và tham gia sáng tạo nội dung cùng chiến dịch #VaccineSo nhằm hướng đến một tương lai sống số lành mạnh tại đây.

Q.Q.O.

Ảnh: PHẠM ANH PHÚ

Nguồn do TikTok cung cấp.