Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

999 chiếc xe ôtô điện VinFast đầu tiên cập cảng California và VinFast nhận giấy phép bán hàng tại Mỹ

999 chiếc xe ôtô điện VinFast đầu tiên cập cảng California và VinFast nhận giấy phép bán hàng tại Mỹ
December 21
11:47 2022

Ngày 20-12-2022 (theo giờ California), tức ngày 21-12-2022 (theo giờ Việt Nam), sau 26 ngày của hành trình vượt Thái Bình Dương, lô xe ôtô điện thông minh VinFast đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ gồm 999 chiếc VF 8 City Edition đã cập cảng Benicia (California, Mỹ). Công ty xe điện VinFast (thành viên Tập đoàn Vingroup) cũng đã chính thức hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy phép bán hàng tại Mỹ và sẽ bắt đầu bàn giao sản phẩm tới khách hàng đạt trước ngay trong tháng 12-2022. Đây là lô xe phiên bản giới hạn được sản xuất cho thị trường Mỹ nhằm tạo trải nghiệm trực tiếp về chất lượng sản phẩm của VinFast ngay từ năm 2022. Số xe này nằm trong số 65.000 chiếc xe VF8 và VF9 trong đợt đặt hàng đầu tiên cho VinFast trên thế giới.

Trước đó, sáng 25-11-2022 tại cảng MPC Port thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (TP.Hải Phòng), Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ xuất khẩu lô xe ôtô điện thông minh đầu tiên ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến chứng kiến sự kiện cột mốc lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành đi đầu, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển mạnh mẽ. Phát triển công nghiệp ôtô cũng là mong muốn của hầu hết các quốc gia trên thế giới, được Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích phát triển.

Trong sự kiện xuất khẩu lô xe VinFast đầu tiên sang Mỹ, ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đánh giá, đây là ngày trọng đại của Việt Nam và cũng là ngày trọng đại cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đặc biệt, hôm nay cũng là một ngày rất đặc biệt đối với cá nhân ông khi những chiếc xe ôtô điện đầu tiên của Việt Nam sẽ đến quê hương của ông ở Los Angeles.

Lô xe ôtô điện thông minh VinFast VF8 đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama đã được sơn lại với logo VinFast hai bên hông.

Vin Fast cho biết: Giống như phiên bản VF 8 tiêu chuẩn, VF 8 City Edition là một nền tảng kết nối mọi khía cạnh của cuộc sống, qua các tính năng công nghệ hiện đại, với hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) cùng bộ ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh (Smart Services). Phiên bản này cũng sẽ liên tục được cập nhật phần mềm miễn phí (FOTA) để nâng cấp các tính năng xe và trải nghiệm của khách hàng.

VF 8 City Edition sẽ được áp dụng chế độ bảo hành 10 năm cho xe, 10 năm không giới hạn số dặm cho pin, dịch vụ cứu hộ và sửa chữa trên đường 24/7 trong suốt thời gian bảo hành.

Được thiết kế để phục vụ nhu cầu di chuyển của khách hàng trong các thành phố, VF 8 City Edition có quãng đường di chuyển cao hơn nhiều lần quãng đường di chuyển trung bình của người dân California theo các thông tin được công bố. Thông số này sẽ được tăng lên khi VinFast tiến hành cập nhật phần mềm, giúp tăng quãng đường di chuyển cho City Edition và sẽ công bố ngay khi có kết quả, dự kiến vào cuối tháng 1-2023.

Còn hiện nay, theo thông tin từ truyền thông Mỹ, chẳng hạn như tạp chí Motortrend, khác với hai phiên bản vf 8 Eco và VF 8 Plus, VF 8 City Edition như tên gọi của mình được thiết kế để chạy trong thành phố, có phạm vi di chuyển được công bố ban dầu là 180 mile (khoảng 290km), thấp hơn 2 phiên bản kia (292 mile cho VF 8 Eco, và 277 mile cho VF 8 Plus). Các xe VF 8 series sử dụng pin sạc 90-kWh battery pack với chi phí thuê pin khoảng 169 USD/tháng.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup và Chủ tịch VinFast ,cho biết: “Ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng cho VinFast. Chỉ đầu năm nay thôi, tại Las Vegas, chúng tôi giới thiệu dải sản phẩm thuần điện và công bố sẽ giao xe vào cuối năm 2022. Ngày hôm nay lời hứa đó đã được thực hiện. Với lô xe 999 chiếc VF 8 City Edition đầu tiên này, VinFast tiến thêm một bước lớn trong sứ mệnh mang đến các phương tiện giao thông điện hóa cho mọi người.”

VinFast cũng đã nhận được EPA COC để nhập xe và lưu hành xe tại Mỹ; CARB EO để giao xe cho khách hàng tại California và các bang áp dụng quy định CARB (gồm 14 bang khác và thủ đô Washington DC). Đồng thời, VF 8 cũng đã đạt các bài kiểm thử FMVSS theo quy định của NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ).

Bất luận thế nào, việc xuất khẩu được những chiếc xe ôtô mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên vào thị trường Mỹ vẫn là một dấu ấn, một cột mốc lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung và của VinFast nói riêng. Đó là một tín hiệu tốt đẹp. Chắc chắn là còn cần nhiều hơn nữa, cả về thời gian, để VinFast có thể chinh phục được những hoài nghi từ chính một số người Việt Nam, lẫn những người tiêu dùng ở Mỹ cũng như các nước khác. Sau những thời gian được thử nghiệm, giờ đây người ở Mỹ thật sự được sở hữu những chiếc ôtô điện thông minh VinFast. Theo tạp chí Mỹ Motortrend, những người California bắt đầu được nhận những chiếc VF 8 City Edition đầu tiên từ ngày 26-12-2022. Bên cạnh đó, VinFast cũng chính thức tiến vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt với nhiều chiêu trò khủng khiếp trên thị trường Mỹ, có thể gọi là “lâm trận sống mái”. Và hãy để cho những người thật sự sử dụng xe VinFast phán quyết về sản phẩm này – điều mà nhà sản xuất coi là chỉ số sống còn của mình. Hãy để VinFast chinh phục khách hàng của mình.

NGÔ LÊ

Ảnh từ VinFast/Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới