Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Zalo AI Summit 2022: những nỗ lực biến trí tuệ nhân tạo trở nên “bình dân” hơn

Zalo AI Summit 2022: những nỗ lực biến trí tuệ nhân tạo trở nên “bình dân” hơn
December 17
21:33 2022

Zalo AI Summit 2022 – diễn đàn thường niên về trí tuệ nhân tạo (AI) đã diễn ra tại VNG Campus (TP.HCM) ngày 17-12-2022 với sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu và đông đảo cộng đồng yêu công nghệ.

Sự kiện cũng công bố ba quán quân cuộc thi Zalo AI Challenge 2022 với các giải pháp ứng dụng AI sáng tạo và hữu ích, góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn xã hội.

AI đang “phủ sóng” vào đời sống, mọi người đều có thể tiếp cận

Trong những năm qua, ngành AI Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với hàng loạt ứng dụng, sản phẩm đi sâu và tạo ra những tác động tích cực trong nhiều lĩnh vực.

Với chủ đề “AI đã thay đổi cuộc sống người Việt như thế nào?”, Zalo AI Summit 2022 đã phác họa bức tranh toàn cảnh về ngành AI tại Việt Nam cũng như sự ứng dụng của AI vào đời sống người Việt.

Zalo AI Summit thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng yêu công nghệ.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc kỹ thuật của Zalo, cho rằng, thế giới sẽ dần dịch chuyển theo hướng giảm đi việc dùng sức lao động của con người và tăng lên các ứng dụng dùng máy, cũng như tăng năng suất lao động trên diện rộng. Với sứ mệnh của mình, Zalo hướng đến đưa AI đi vào phục vụ đời sống con người một cách đơn giản, hữu ích nhất. AI sẽ trở nên bình dân hơn, bình đẳng hơn, mọi người đều có thể tiếp cận AI.

Ông Tú cho biết thêm: “Với khả năng xử lý thông tin ở quy mô lớn hơn, khoa học hơn, nhanh và chính xác hơn con người, AI ngày càng được ứng dụng ở nhiều ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, sinh học, y tế, giáo dục, giao thông hay thương mại điện tử…”

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc kỹ thuật của Zalo, phát biểu tại sự kiện.

Tại diễn đàn Zalo AI Summit năm nay, các diễn giả mang đến những chủ đề thiết thực, mang tính ứng dụng cao vào đời sống.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm về AI, Tiến sĩ Châu Thành Đức, phụ trách Zalo AI Labs đã đưa ra những giải pháp xóa đi ranh giới khoảng cách giữa ý tưởng nghiên cứu và trải nghiệm thực tế của người dùng qua phần thuyết trình “Chặng cuối cùng để đưa AI vào đời thực”. Cũng theo ông Đức, sẽ không có chặng cuối cùng, mà các sản phẩm AI luôn cần phải cải thiện hàng ngày. Ông Đức chia sẻ thêm: “Phiên bản sản phẩm ngày hôm nay là sự cải tiến so với ngày hôm qua.”

Zalo AI Summit 2022 mang đến nhiều chủ đề thiết thực, mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Hoàng Khánh Duy, Quản lý sản phẩm tại Zalo, một trong những người đầu tiên phát triển trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki cũng đưa ra những chia sẻ về hành trình đến với người dùng của Kiki.  Theo ông Duy, hành trình này không phải là hành trình bằng phẳng. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư Việt Nam, Kiki đã thực sự đi vào đời thực với 200.000 lượt cài đặt và sử dụng.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực ngôn ngữ và giáo dục, AI được ghi nhận với những đóng góp tích cực từ nghiên cứu đến ứng dụng đặc biệt là trong giảng dạy ngoại ngữ, biên soạn và dịch thuật… Đây là những nội dung chính trong phần trình bày của PGS. TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM. Một trong những sáng kiến đã được nhắc đến là Phần mềm chuyển tự tự động từ chữ Nôm sang chữ Quốc ngữ. Không chỉ bảo tồn di sản chữ Hán Nôm, đây còn là công cụ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, địa lý… hàng ngàn năm trước. PGS. TS Đinh Điền chia sẻ: Tiếng Việt là một trong 20 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đây là một mảnh đất màu mỡ để AI phát huy khả năng. Để làm được điều này, việc xây dựng các kho ngữ liệu huấn luyện tiếng Việt đóng vai trò ngày một quan trọng.”

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Với chủ đề “AI nghiên cứu con người, hướng tới sự hiểu biết sâu sắc hơn về bệnh tật và phương pháp điều trị”, TS Sơn Phạm, Giám đốc điều hành Công ty BioTuring, mang đến những chia sẻ về đóng góp của AI trong lĩnh vực y sinh, đặc biệt là ứng dụng chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho con người.

Theo đó, sự phát triển của AI đã giúp ngành y sinh giải quyết nhiều bài toán, đặc biệt là những bài toán đòi hỏi phân tích dữ liệu lớn. Tiến sĩ Sơn Phạm cho biết: “AI giúp chúng ta khám phá và nhìn sâu hơn vào từng tế bào, đi sâu vào các cấu trúc và thành phân sinh học trong đó. Một con người có trung bình hơn 37 nghìn tỉ tế bào, đây là một khối lượng dữ liệu vô cùng to lớn.”

Zalo AI Challenge 2022 – bệ phóng tài năng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Ngoài phần thuyết trình của các diễn giả, điểm nhấn của Zalo AI Summit năm nay là phần chia sẻ các giải pháp thực tiễn nhằm ứng dụng AI trong cuộc sống được trình bày bởi các kỹ sư xuất sắc của Zalo AI Challenge.

Đây là cuộc thi được Zalo tổ chức nhằm khuyến khích và cổ vũ nghiên cứu AI tại Việt Nam. Sau hơn 1 tháng diễn ra, vượt qua hơn 1.500 đội thi từ trong và ngoài nước, ba tân quán quân của Zalo AI Challenge năm nay đã xuất hiện, đó là Telegram ở bảng E2E Question Answering, Cool Water ở bảng Liveness Dectection và Farmers ở bảng Lyric Alignment.

Ba đội thi giành giải Nhất Zalo AI Challenge được vinh danh tại sự kiện.

Ngoài ra, cuộc thi cũng trao giải nhì và hai giải phụ cho các đội thi có giải pháp thuyết phục và đội thi có giải pháp tốc độ nhất.

Zalo AI Challenge còn là bệ phóng tài năng dành cho các bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo.

Qua 5 năm tổ chức, Zalo AI Challenge đã trở thành “sân chơi” quen thuộc với cộng đồng công nghệ khi cung cấp các bài toán AI phù hợp với nhu cầu thực tiễn xã hội, thử thách khả năng của các tài năng trẻ, góp phần xây dựng, phát triển cộng đồng AI nước nhà.

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc kỹ thuật Zalo, cho biết: “Tuy không dẫn đầu về khoa học công nghệ, Việt Nam sở hữu tiềm năng rất lớn về con người. Không chỉ đóng góp những giải pháp góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn của xã hội, Zalo AI Challenge còn là bệ phóng tài năng dành cho các bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo –  một trong những ngành công nghệ chủ chốt của Việt Nam trong tương lai.”

Zalo AI Summit là diễn đàn trí tuệ nhân tạo thường niên được Zalo tổ chức lần đầu vào năm 2017. Đây là nơi kết nối kỹ sư AI Việt với các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu và tạo cơ hội thảo luận chuyên sâu nhằm giải quyết các bài toán thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người Việt bằng AI.

Thông tin chi tiết về sự kiện Zalo AI Summit 2022.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zalo cung cấp.