Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Xài thử đồng hồ thông minh HUAWEI Watch GT 3 SE

Xài thử đồng hồ thông minh HUAWEI Watch GT 3 SE
November 07
18:03 2022

Không chỉ có kiểu dáng ngầu, đầy tính thể thao và chuyên nghiệp, chiếc đồng hồ sức khỏe và thể thao thông minh Watch GT 3 SE mới của Huawei còn gây ấn tượng với mặt đồng hồ lớn “khủng” tới 1.43 inch.

Sau một tuần đeo thử Watch GT 3 SE, chúng tôi cảm thấy hài lòng với những gì mà chiếc smartwatch này đem lại trong tầm giá của nó. Ngoài chuyện ngày càng thích các tính năng của nó, tới mức muốn đeo nó thường xuyên, mà chúng tôi còn có cảm giác thoải mái, không cảm thấy vướng víu, đeo có như không với trọng lượng nhẹ hều, chỉ có 35,6g (chưa tính dây) và khoảng 52g (có dây gốc).

Chiếc HUAWEI Watch GT 3 SE này là phiên bản đặc biệt và mới nhất trong dòng Watch GT 3 series mà Huawei ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10-2021. Phiên bản mà chúng tôi xài thử có vỏ bằng nhựa cứng kích thước 46mm và dây đeo bằng nhựa dẻo (bề rộng 22mm).

Việc cài đặt đồng hồ lần đầu tiên khá đơn giản và nhanh chóng. Khi lấy đồng hồ ra khỏi hộp, bạn nhấn nút tròn bên cạnh phải phía trên để bật nguồn. Tất nhiên, bạn phải cặp (Pair) nó với một thiết bị di động (smartphone hay tablet) chạy các hệ điều hành HarmonyOS 2/Android 6.0/iOS 9.0 trở lên.

Việc bắt cặp này thông qua kết nối Bluetooth nên thiết bị di động phải bật sẵn Bluetooth. Và tất cả mọi chuyện phải được thực hiện thông qua ứng dụng HUAWEI Health mà bạn có thể cài đặt từ các kho ứng dụng của hệ điều hành (có thể dùng ứng dụng quét mã QR để quét code in trên hộp hay trong tập sách hướng dẫn kèm theo trong hộp). 

Như đã nói ỏ trên, một trong những điểm nổi trội của Watch GT 3 SE là màn hình. Màn hình cảm ứng tròn có kích thước 1.43 inch (so với 1.39 inch của thế hệ GT 2 series), thuộc hàng lớn nhất trên thị trường hiện nay, có độ phân giải 466 x 466 pixel, 326ppi, giúp hiển thị nhiều thông tin và dễ xem. Đây là màn hình chất lượng cao AMOLED cho màu sắc xinh đẹp và chi tiết được hiển thị rõ ràng (đặc tính của tấm nền AMOLED có màu đen rất sâu). Màn hình được bảo vệ chống mài mòn, trầy xước với kính cường lực Corning Gorilla Glass. Chính cái viền màn hình đã cao hơn mặt kính lại còn được bổ sung thêm 6 cái gờ cao hơn chung quanh (ở các mốc phút 60, 10, 20, 30, 40, và 50) càng giúp chống va đập trực tiếp lên màn hình. Các thao tác chạm vuốt nhanh và mượt mà. Ưu thế của màn hình lớn, màu sắc đẹp và nét đem lại trải nghiệm sử dụng các ứng dụng và tính năng tốt hơn hẳn. Các ứng dụng có thể tận dụng yếu tố màu sắc giúp người ta dùng dễ dàng và trực quan hơn.

Vỏ đồng hồ bằng chất liệu sợi polymer bền mà nhẹ. Thiết kế và chất liệu vỏ, dây đeo không khiến người dùng có cảm giác như đang đeo một món đồ chơi, mà thay vào đó cảm thấy đây là một thiết bị chuyên nghiệp thật sự.

Trên thân đồng hồ có 2 nút nằm bên cạnh phải. Nút tròn phía trên gọi là nút Trên (Up button), tức nút Nguồn, dạng nút nhấn có chức năng bật màn hình, mở màn hình danh sách ứng dụng. Nếu nhấn giữ lâu, nút này có chức năng mở nguồn (khi đồng hồ đang tắt) và truy cập vào màn hình restart và tắt thiết bị (khi đồng hồ đang hoạt động). Xin lưu ý, chức năng xoay (rotate) của nút này chỉ để “nghịch chơi” chứ không các tác dụng như trên phiên bản GT 3 và GT 3 Pro.  

Đồng hồ có thêm một nút gọi là nút Dưới (Down button), tức nút Chức năng, hình chữ nhật nằm phía dưới trên cạnh phải. Khi nhấn, nút này có chức năng mở ứng dụng vận động (Workout app) hay truy cập ứng dụng được người dùng gán cho nó trong mục Setting (nút có tính năng tùy chỉnh). Đây cũng là nút để chuyển đổi các tính năng của chức năng vận động đang được mở.

Watch GT 3 SE giờ có hằng hà sa số mặt đồng hồ để người dùng có thể download về thông qua ứng dụng Health trên thiết bị di động. Có mặt đồng hồ miễn phí và phải trả phí. Các mặt đồng hồ downlaod về sẽ được lưu trên đồng hồ để người dùng có thể thay đổi tùy thích.

Watch GT 3 SE được gắn mặc định là dây nhựa dẻo. Người dùng có thể mua các loại dây đeo khác như phụ kiện để thay đổi. Dây đeo rất êm. Các lỗ khóa hình dài chạy theo chính giữa dây đeo như một kiểu trang trí với khoảng cách rất gần, giúp dễ dàng và thoải mái chỉnh cỡ dây đeo cho vừa vặn cổ tay. Chốt khóa gài rộng bản bằng kim loại chắc chắn và ôm mượt, không gây cấn.

Đồng hồ thông minh của Huawei vốn nổi tiếng về khoản pin “trâu”. Watch GT 3 SE cũng không ngoại lệ, Theo giới thiệu, đồng hồ có thời lượng pin tới 14 ngày nếu dùng bình thường và tới 7 ngày nếu dùng thường xuyên các chế độ vận động, tập luyện. Thưc tế, nếu dùng với cường độ cao, thời lượng pin có thể chỉ khoảng 3-4 ngày (nhưng đây vẫn là thời lượng pin lý tưởng đối với đồng hồ thông minh thể thao GPS hiện nay). Việc sạc pin cực kỳ dễ dàng với đế sạc nhỏ gọn có nam châm, sạc không dây, chỉ cần để phần dưới đồng hồ tiếp xúc gần là tự hít vào. Sạc chuẩn USB với cốc sạc USB Type-A bất kỳ (không kèm theo đồng hồ).

Việc hỗ trợ định vị GPS giúp đồng hồ có thể định vị, chỉ đường kết hợp với ứng dụng bản đồ (Petal Maps dựa trên Tom Tom của Hà Lan do Huawei phát triển). Chức năng dẫn đường càng hữu dụng hơn với tính năng La bàn (Compass) có sẵn trên đồng hồ.

Watch GT 3 SE là một loại đồng hồ thể thao thông minh. Nó được tích hợp tới hơn 100 chế độ tập luyện từ trong nhà đến ngoài trời, như chạy bộ, đạp xe, leo núi hoặc đơn giản là đi bộ bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Các chế độ tập luyện được giám sát kỹ lưỡng với nhiều thông số và chi tiết. Tất nhiên, đây không phải là một loại đồng hồ thể thao chuyên nghiệp nên nó phù hợp hơn cho những người tập luyện đại chúng. Các thông số của nó sẽ giúp người tập luyện dễ dàng nắm bắt, so sánh, theo dõi quá trình tập luyện của mình. Đặc biệt, ứng dụng HUAWEI TruSport giúp đồng hồ trở thành một huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp, không chỉ theo dõi và ghi lại nhiều dữ liệu tập luyện, mà còn cung cấp cho người dùng các mẹo cần thiết để tập luyện hiệu quả hơn.

Watch GT 3 SE nổi bật hơn cả là một đồng hồ sức khỏe thông minh. Mặc dù không phải là một thiết bị sức khỏe chuyên dụng, Watch GT 3 SE đã được Huawei trang bị những công nghệ và thuật toán tiên tiến kết hợp các cảm biến nhạy để tăng độ chính xác của các thông số hơn, đồng thời biến chiếc đồng hồ đeo tay này thành một người bạn đồng hành giúp chăm sóc sức khỏe cả cơ thể lẫn trí óc và tâm hồn. Ứng dụng HUAWEI TruSleep xác định khi nào người dùng bắt đầu ngủ, giấc ngủ sâu, giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh (REM) cũng như thời gian ngủ trưa và thời gian thức giấc để người dùng hiểu rõ về giấc ngủ của mình, đồng thời cung cấp các mẹo thiết thực để ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Ứng dụng HUAWEI Health cũng giúp người dùng theo dõi tình trạng ngủ ngáy và nói mớ trong khi ngủ. Buổi sáng khi vừa thức giấc, người dùng chỉ cần truy cập tính năng Giấc ngủ (Sleep) trên đồng hồ là biết mình vừa ngủ được bao lâu rồi vào ứng dụng Health trên smartphone để tìm hiểu chi tiết hơn về chất lượng giấc ngủ của mình.

Thuật toán HUAWEI TruSeen 5.0+ được cải tiến và có khả năng chống nhiễu cao giúp theo dõi nhịp tim với độ chính xác cao hơn. Đồng hồ cũng theo dõi nồng độ oxy trong máu SpO2, mức độ căng thẳng (Stress) và cả chu kỳ kinh nguyệt của các người dùng nữ, đưa ra các nhắc nhở, dự đoán chu kỳ kinh nguyệt và các tính năng khoa học khác để người dùng có thể yên tâm suốt cả ngày. Một điểm cộng cho đồng hồ là khả năng giám sát nhịp tim, chỉ số SpO2 liên tục 24/7. Tất nhiên, như đã nói, Watch GT 3 SE không phải là một thiết bị sức khỏe chuyên dụng. Các thông số do nó cung cấp chỉ mang tính tham khảo, nhưng điều hữu ích nhất là giúp người dùng theo dõi tình trạng và quá trình sức khỏe của mình để kịp “trở tay” khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Chức năng chăm sóc sức khỏe của Watch GT 3 SE còn giúp cho người dùng có được một cuộc sống lành mạnh và an toàn hơn. Người dùng có thể đặt mục tiêu và lời nhắc về thói quen hàng ngày như nhắc nhở uống nước, nhắc nhở giờ uống thuốc, nhắc nhở vận động, đo huyết áp, cân thể trọng,… Mỗi khi người dùng ngồi hay nằm quá lâu, đồng hồ sẽ rung lên xuất hiện lời nhắc nhở hãy trỗi dậy và vận động. Bài tập hít thở hữu ích để người dùng làm theo mà tập luyện chuyện thở cho hiệu quả hơn.

Với khả năng chống nước tới 5 ATM, Watch GT 3 SE có chỉ số chống nước ở độ sâu lên đến 50 mét theo tiêu chuẩn ISO 22810:2010, nghĩa là có thể được sử dụng cho các hoạt động nước nông như bơi trong hồ bơi hoặc bơi trên biển. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến cáo không nên sử dụng đồng hồ để lặn với bình dưỡng khí, trượt nước hoặc các hoạt động khác liên quan đến nước tốc độ cao hoặc lặn dưới độ sâu nông. Như vậy, người dùng có thể vô tư đeo Watch GT 3 SE khi tắm, rửa tay hay đi trong mưa. Sau khi tắm trong hồ hay tiếp xúc với nước lâu, người dùng có thể – chính xác là nên làm – kích hoạt tính năng Ráo nước (Drain) để đồng hồ tự động tống nước đọng lại bên trong ra ngoài, đặc biệt là từ vị trí loa. Đồng hồ sẽ phát ra âm thanh để đẩy các giọt nước ra kết hợp với thông báo người dùng lắc và nghiêng đồng hồ cho nước chảy ra.

Nhờ được tích hợp cả loa và microphone, Watch GT 3 SE còn gây ấn tượng trong phân khúc giá với các chức năng nhận và gọi điện thoại, nghe nhạc, nhận và trả lời tin nhắn – tất nhiên là phải kết cặp với điện thoại đang ở khoảng cách gần (vì kết nối qua Bluetooth). Người dùng có thể từ chối hay nhận cuộc gọi đến. Tính năng gọi điện chỉ hỗ trợ cho các số điện thoại có trong danh bạ của điện thoại hay được gọi đến (lưu trong lịch sử cuộc gọi). Các tin nhắn đến được hiển thị đầy đủ và đúng phông chữ Việt. Người dùng có thể trả lời ngay tin nhắn bằng các biểu tượng cảm xúc hay các mẫu văn bản có sẵn (như OK, Không, Cảm ơn, Tôi đang bận,…). Người dùng cũng có thể nghe nhạc từ đồng hồ với danh sách phát được đồng bộ hóa từ điện thoại của mình.  

Có những tính năng hữu dụng như đèn pin (Flashlight) biến màn hình thành đèn pin có thể chọn nhiều màu đèn hay sử dụng như đèn chớp tắt báo hiệu. Thú vị hơn nữa là tính năng Tìm điện thoại (Find my phone). Khi kích hoạt tính năng này trên đồng hồ, điện thoại được kết cặp nếu đang trong vùng sóng Bluetooth sẽ rung chuông và phát ra tiếng nói “I am here” (Tôi đây nè!).

Với AppGallery của đồng hồ, người dùng còn có thể cài đặt thêm những ứng dụng dành riêng cho thiết bị đeo từ kho ứng dụng của Huawei.

Qua thời gian dùng thử, chúng tôi nhận xét rằng HUAWEI Watch GT 3 SE hoàn toàn đạt yêu cầu với chức năng đồng hồ sức khỏe và thể thao thông minh trong tầm giá của nó. Tất nhiên nó vẫn còn có một số nhược điểm mà có thể nâng cấp trong tương lai qua phần mềm ứng dụng. Chẳng hạn như khi mở một tính năng, chức năng thì phải nhấn nút Trên mới có thể quay trở về màn hình Home; số lượng Custom cards còn ít (chỉ 6 cái);… Và cũng tất nhiên không thể đòi hỏi ở nó như với các thiết bị chuyên dụng đắt tiền, ngay cả so với phiên bản Watch GT 3 Pro có giá gấp đôi.

HUAWEI Watch GT 3 SE được chính thức giới thiệu trên thị trường Việt Nam ngày 3-11-2022 với mức giá chính hãng 4.490.000 đồng. Người dùng đặt mua trước sản phẩm trong thời gian từ 4-11 đến 13-11-2022 được hưởng giá ưu đãi 3.990.000 đồng, tặng kèm dây đeo đồng hồ thời trang trị giá 499.000 đồng. Thiết bị được bán tại các cửa hàng trải nghiệm của Huawei, các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Hoàng Hà, CellphoneS, Di Động Việt và các sàn thương mại điện tử ShopeeLazada.

Với mức giá phổ thông và bộ khả năng phong phú, hữu dụng mà đồng hồ thông minh sức khỏe và thể thao này mang lại, HUAWEI Watch GT 3 SE quả là một thiết bị đáng giá cho những người dùng rộng rãi muốn nâng tầm chăm sóc sức khỏe cơ thể lẫn tinh thần cũng như rèn luyện thể lực.

Thông tin chi tiết về HUAWEI Watch GT 3 SE: Tiếng Việt   |   English

PHẠM HỒNG PHƯỚC

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới