Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động diễn đàn “Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam 2022 – 2023”

Microsoft cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động diễn đàn “Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam 2022 – 2023”
October 31
13:14 2022

Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022 – 2023” (Education Exchange Vietnam – viết tắt E2 Việt Nam) – sân chơi do Microsoft Việt Nam tổ chức hàng năm với sự đồng hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo đã được phát động tại sự kiện ở Đà Nẵng ngày 30-10-2022. Mục đích của Diễn đàn E2 Việt Nam là nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc dạy học và quản lý nhà trường.

Hiện nay, giáo dục đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên hàng đầu trong khai thác thực hiện chuyển đổi số. Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, chuyển đổi số là điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0. Cụ thể là phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hưởng ứng tinh thần đó, Diễn đàn E2 Việt Nam đã tạo nên một không gian cởi mở, giao lưu, học hỏi, và cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ trong giáo dục trên thế giới dành cho các nhà lãnh đạo giáo dục, các cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách CNTT trên toàn quốc. E2 Việt Nam cũng tập hợp, lựa chọn và chia sẻ những kinh nghiệm xuất sắc nhất trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động hàng ngày của các nhà quản lý giáo dục và trường học, để từ đó nhân rộng và lan tỏa hơn nữa tinh thần học hỏi, đổi mới và sáng tạo trong dạy và học.

Đặc biệt, Diễn đàn E2 Việt Nam năm nay còn đánh dấu sự đồng hành trở lại của Cục Nhà giáo trong nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tích cực phối hợp với Microsoft để gia tăng giá trị, hiệu quả trong hoạt động của cộng đồng. Diễn đàn năm nay còn có sự đồng hành của trường Đại học Sư phạm Đại học Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các đối tác giáo dục và đào tạo AZ Việt Nam, Classin, Crestron, Edmicro, IIG Việt Nam và We Master.

TS. Vũ Minh Đức.

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết: “Tôi tin tưởng rằng Diễn đàn sẽ thực sự là hoạt động thiết thực trong công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số giáo dục trong các nhà trường và tăng cường năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường, dạy và học của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.”

Khác với các năm trước, Diễn đàn E2 Việt Nam năm nay sẽ diễn ra từ 30-10-2022 đến 25-3-2023 với 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 là lễ phát động chính thức; Giai đoạn 2 là các hoạt động đào tạo, tập huấn và nộp bài; Giai đoạn 3 là tổng kết và trao giải.

Vinh danh 12 Trường học Điển hình Microsoft và 519 Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft

Cũng tại buổi Lễ phát động Diễn đàn E2 Việt Nam, Microsoft đã chính thức vinh danh và trao chứng nhận cho 12 Trường học Điển hình Microsoft (Microsoft Showcase School) và 519 Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft (Microsoft Innovative Educator Expert – MIEE) trong năm học 2022 – 2023.

Trường học Điển hình là danh hiệu được Microsoft trao tặng cho các trường có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí: (1) Cam kết chuyển đổi; (2) Xây dựng văn hóa học và phát triển; (3) Cá nhân hóa việc học cho mọi đối tượng; (4) Trang bị cho học sinh những kỹ năng sẵn sàng cho tương lai; (5) Các quyết định được dựa trên dữ liệu; (6) Đạt hiệu quả tích cực từ việc ứng dụng các giải pháp của Microsoft.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành – một trong 12 trường đạt danh hiệu Trường học Điển hình Microsoft 2022 – chia sẻ: “Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dạy học luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành. Chúng tôi rất tự hào khi được công nhận là Trường học Điển hình Microsoft. Đây không chỉ là danh hiệu ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, mà còn là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục đổi mới, sáng tạo và cống hiến cho giáo dục nước nhà.”

Được hình thành và phát triển từ Chương trình giáo dục của Microsoft từ năm 2015 đến nay, Chuyên gia MIEE là cộng đồng tập hợp những người làm giáo dục sử dụng công nghệ một cách sáng tạo và hiệu quả. Năm 2022, số lượng giáo viên ở Việt Nam đạt chứng nhận Chuyên gia MIEE đã tăng lên 519, đứng thứ 2 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Phùng Việt Thắng.

Ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh phụ trách khối Doanh nghiệp và Chính phủ, Microsoft Việt Nam,cho biết: “Trong hơn 25 năm phát triển tại Việt Nam, giáo dục luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Microsoft. Sứ mệnh của chúng tôi là trao quyền để cho mọi học sinh, sinh viên và thầy cô tại Việt Nam đạt được nhiều thành tựu hơn nữa. Và để làm được điều đó, chúng tôi rất vui mừng khi luôn có sự ủng hộ và đồng hành từ Bộ và các Sở Giáo dục & Đào tạo, các trường học, các nhà quản lý giáo dục, cũng như tập thể học sinh và giáo viên trên cả nước. Thông qua việc triển khai Diễn đàn E2 Việt Nam 2022 – 2023 hôm nay, Microsoft một lần nữa muốn khẳng định cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ ngành giáo dục Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số, từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực số cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.”

Lễ phát động Diễn đàn E2 Việt Nam năm nay còn có các gian trưng bày sản phẩm sáng tạo của các Chuyên gia MIEE, hành trình chuyển đổi số của các Trường học Điển hình Microsoft, tour tham quan trải nghiệm công nghệ của Microsoft và các đối tác giáo dục, và các phiên hội thảo với những chủ đề bổ ích, như: Vai trò của hiệu trưởng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong trường học, Khung chuyển đổi số giáo dục Microsoft, Hành trình chuyển đổi số của các Trường học Điển hình Microsoft, Nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

  • 12 Trường học Điển hình Microsoft (Microsoft Showcase School) 2022-2023 gồm 3 trường công và 9 trường tư thục (5 trường tại Hà Nội, 1 trường tại TP.HCM, 1 trường tại Đà Nẵng, 1 trường tại An Giang, 1 trường tại Hưng Yên, 2 trường tại Đồng Nai, 1 trường tại Tây Ninh). Đó là các trường: Phổ thông liên cấp Wellspring Hà Nội; TH-THCS-THPT SkyLine, Đà Nẵng; THPT Võ Thành Trinh, An Giang; THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội; THPT Phan Huy Chú, Hà Nội; Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội; Phổ thông liên cấp Edison, Hưng Yên, THPT Lê Quý Đôn – Tân Mai, Đồng Nai, THPT Lê Quý Đôn – Long Bình Tân, Đồng Nai; TH-THCS-THPT IGC Tây Ninh, Tây Ninh; THCS và THPT Tạ Quang Bửu, Hà Nội; trường Quốc tế Nam Mỹ, TP.HCM.

Trong số 12 trường được công nhận năm nay, có 3 trường (1 trường công lập, 2 trường tư thục) đã đạt được danh hiệu này từ năm 2021, đó là: THPT Võ Thành Trinh (An Giang); Phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring (Hà Nội); TH-THCS-THPT SkyLine (Đà Nẵng).

Thông tin về các giải pháp và công nghệ của Microsoft cho giáo dục và đào tạo tại Việt Nam có tại đây.

H.T.W.

Nguồn do Microsoft cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới