Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

ASUS ra mắt các dòng bo mạch chủ Z790 cho bộ vi xử lý Intel Core Gen 13

ASUS ra mắt các dòng bo mạch chủ Z790 cho bộ vi xử lý Intel Core Gen 13
October 06
13:19 2022

Công ty phần cứng máy tính ASUS (Taiwan) hồi hạ tuần tháng 9-2022 đã công bố các dòng bo mạch chủ Intel Z790 chipset hoàn toàn mới để hỗ trợ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 13 mới được Intel ra mắt. Các dòng motherboard ROG Maximus, ROG Strix, TUF Gaming và Prime được trang bị các công nghệ độc quyền như AEMP II, AI Overclocking và AI Cooling II, cộng với các tính năng thân thiện với người dùng như Q-Design.

  • Công nghệ ép xung độc quyền mới nhất: Thiết lập ASUS Enhanced Memory Profile II cho phép ép xung tốc độ cao hơn tới 37,5% so với thông số cơ bản của DDR5-4800.
  • Bo mạch chủ Z790 tích hợp tính năng ASUS AI Overclock giúp tăng xung nhịp CPU trên tất cả các lõi một cách dễ dàng với chỉ một cú nhấp chuột.
  • Tính năng làm mát độc quyền mới nhất: AI Cooling II tự động theo dõi nhiệt độ CPU và tự động điều chỉnh tốc độ quạt để đạt tới độ ồn tối thiểu mà hệ thống vẫn mát mẻ.
  • Tiện ích ASUS Q-Design giúp đơn giản hóa việc lắp đặt, khắc phục sự cố và nâng cấp card đồ họa, ổ M.2 và mô-đun bộ nhớ.

AEMP II: dễ dàng tối ưu hóa bộ nhớ 

Khi ASUS ra mắt các mẫu motherboard Z690 thế hệ trước bắt đầu hỗ trợ chuẩn bộ nhớ mới DDR5, các mô-đun bộ nhớ DDR5 còn quá mới mẻ trên thị trường. Dòng motherboard mới Intel Z790 năm nay ra đời khi các mô-đun DDR5 đã có nhiều hơn trên thị trường. Nhiều nhà sản xuất motherboard tìm kiếm sự bảo đảm rằng bộ nhớ mới sẽ hoạt động như quảng cáo trên bo mạch chủ mới của họ. ASUS đã hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác trong ngành để cung cấp cấu hình thiết lập ASUS Enhanced Memory Profile (AEMP), bảo đảm khả năng tương thích tốt hơn và rộng hơn với các thương hiệu RAM DDR5 phổ biến trên thị thường.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường DDR5 đã mở rộng hơn và nhiều kit bộ nhớ đang được bán với mức giá ngày càng dễ chịu hơn, người sử dụng PC hiện nay đang tập trung về hiệu năng của bộ nhớ mới hơn là khả năng tương thích.

Với mỗi bo mạch chủ Z790 hỗ trợ DDR5, ASUS sẽ giới thiệu cấu hình AEMP II có khả năng hiệu chỉnh tốc độ RAM nhanh hơn tới 37,5% so với thông số cơ bản của DDR5-4800. Được xây dựng thông qua một phương pháp linh hoạt, các cấu hình này giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh bộ nhớ của họ trên các cài đặt cơ bản trong khi vẫn duy trì hoạt động ổn định của hệ thống. Với AEMP II, việc tối ưu hóa cài đặt bộ nhớ đơn giản chỉ bằng một cú nhấp chuột ― cho dù người dùng đang sử dụng mô-đun nhớ cơ bản hay một mô-đun nhớ cao cấp thì vẫn có hiệu suất cao nhất có thể được.

Ép xung AI (AI Overclocking): dễ dàng tối ưu hóa xung nhịp của CPU

Tính năng ép xung AI (AI Overclocking) của ASUS được hỗ trợ bởi quá trình nghiên cứu với mô tả kỹ lưỡng về tiềm năng hiệu suất của hàng nghìn CPU thực tế trong các phòng thử nghiệm của ASUS. Đây là công cụ hàng đầu về hiệu suất ép xung và tính dễ sử dụng. Nó giúp tăng xung nhịp CPU trên tất cả các lõi chỉ với một cú nhấp chuột dù cho bạn đang chạy khối lượng công nhẹ hay là đang tải nặng. Trí thông minh của Ép xung AI (AI Overclocking) cũng giúp theo dõi hiệu suất làm mát của CPU và những thay đổi trong môi trường hoạt động của PC để điều chỉnh các thông số theo thời gian thực nhằm mang lại hiệu suất tốt nhất có thể được cho hệ thống. Người dùng sẽ có quyền truy cập vào tính năng Ép xung AI trên tất cả các bo mạch chủ ROG Maximus và ROG Strix Z790.

AI Cooling II và FanXpert: giải pháp tản nhiệt toàn diện

Khi người dùng kích hoạt tính năng ASUS AI Cooling II lần đầu tiên thông qua FanXpert trong ứng dụng Armory Crate, nó sử dụng thuật toán máy học để thu thập dữ liệu về hệ thống của họ thông qua một bài kiểm tra tốc độ quạt chạy ở các cấp độ khác nhau trong thời gian ngắn. Từ đó trở đi, AI Cooling II giám sát CPU và sử dụng dữ liệu từ bài kiểm tra đó để tính toán tốc độ quạt thấp nhất cần thiết để làm mát hệ thống một cách hiệu quả – đồng thời giữ mức ồn thấp. Hệ thống điều khiển quạt này có thể giảm tiếng ồn của quạt hệ thống lên đến 5,7dB khi chịu tải liên tục. Thông qua hệ thống tự thích ứng này, dàn máy của người dùng sẽ được làm mát khi họ cần và hoạt động yên tĩnh khi họ muốn. ASUS cũng đã tận dụng cơ hội để cập nhật FanXpert với đầy đủ các tùy chọn điều khiển và hiệu chỉnh quạt. Bản đồ nhiệt độ đầu vào và ánh xạ phản ứng của quạt đều được nhìn thấy một cách trực quan trong Windows thông qua ứng dụng Armory Crate.

ASUS Q-Design: lắp ráp PC dễ dàng cho mọi người

Nút nhấn PCIe Q-Release của khe gắn PCIe x16 trên motherboard ASUS giúp người dùng dễ dàng tháo card đồ họa ra khỏi slot chỉ bằng một thao tác nhấn ngón tay. ASUS lần đầu tiên ra mắt tính năng tiện lợi này trên dòng bo mạch chủ Z690 cao cấp nhất và giờ đây, hãng mở rộng tính năng này ngay cả trên bo mạch TUF Gaming và Prime Z790-A WiFi.

Tương tự, các thiết kế khe gắn DIMM truyền thống yêu cầu người dùng khóa cả hai mặt của thanh mô-dun nhớ và không phải lúc nào những người có ngón tay lớn hơn cũng dễ dàng mở khóa chốt gần với card đồ họa nhất. Đó là lý do tại sao ASUS cũng đã thiết kế chốt Q-DIMM một mặt trên tất cả các bo mạch chủ Z790 của mình. Với kiểu thiết kế này, người dùng không phải lo lắng về một chốt có thể quá gần với card đồ họa. Chỉ cần một chốt duy nhất ở phía dễ tiếp cận hơn của khe DIMM để giữ cố định thanh RAM. Việc lắp đặt RAM và nâng cấp nó trong tương lai dễ dàng hơn nhiều.

ASUS cũng đã đơn giản hóa quá trình lắp đặt ổ M.2. Tiện ích M.2 Q-Latch độc quyền giúp cho người dùng sẽ không bao giờ phải xử lý một con vít M.2 nhỏ xíu, dễ bị thất lạc. Giờ đây, họ có thể khóa hoặc nới lỏng ổ M.2 chỉ bằng đầu ngón tay. M.2 Q-Latch có trên mọi bo mạch chủ mới của ASUS từ ROG Maximus, ROG Strix và TUF Gaming Z790, và thậm chí cũng xuất hiện Prime Z790-A WiFi.

N.N.A.

Nguồn do ASUS cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới