Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

VNPT Mobile Money giờ đây đã có thể liên thông với tài khoản ngân hàng

VNPT Mobile Money giờ đây đã có thể liên thông với tài khoản ngân hàng
September 14
13:08 2022

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ngày 14-9-2022 cho biết đã hoàn thiện việc kết nối với hệ thống của NAPAS và chính thức cung cấp tới người dùng tính năng liên thông giữa tài khoản Mobile Money của VNPT với tài khoản của các ngân hàng ở Việt Nam. Mobile Money là dịch vụ tài chính số “sinh sau đẻ muộn” so với các loại hình khác ở thị trường trong nước đã được cung cấp thí điểm tại Việt Nam trong gần một năm qua.

Thực tế ở Việt Nam trong thời gian qua cho thấy có một số rào cản khiến dịch vụ tài chính số bị khó tiếp cận tới đông đảo người dùng.

Một trong số các vấn đề được các nhà mạng nêu ra và thảo luận tại nhiều diễn đàn gần đây là cần sớm thực hiện biện pháp cho phép Mobile Money liên thông để chuyển – nhận tiền được với hệ thống các ngân hàng. Nhìn nhận đây là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng và thúc đẩy Mobile Money, Tập đoàn VNPT đã tích cực đẩy nhanh công tác phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). Và ngày 12-9-2022, VNPT đã chính thức là nhà mạng đầu tiên hoàn thiện việc tích hợp kết nối, cho phép người dùng liên thông tài khoản Mobile Money với tài khoản các ngân hàng trong hệ thống NAPAS.

NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối liên thông hơn 19.600 máy ATM, gần 360.000 máy POS phục vụ hơn 120 triệu chủ thẻ. Sản phẩm, dịch vụ của NAPAS có độ bao phủ tới tập khách hàng trực tiếp của hơn 100 tổ chức thành viên là các ngân hàng, công ty tài chính và trung gian thanh toán hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; các tổ chức thanh toán quốc tế; hơn 200 đối tác là các đơn vị cung cấp dịch vụ công; các đơn vị chấp nhận thanh toán; các nhà cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch, siêu thị, sàn giao dịch thương mại điện tử….

Trước đây, giao dịch chuyển tiền tới tài khoản Mobile Money chỉ có thể thực hiện được từ một tài khoản Mobile Money/ví điện tử của cùng nhà mạng, không thực hiện được từ tài khoản ngân hàng. Điều này gây ra sự hạn chế rất lớn đối với người dùng, khi mà những người đã quen sử dụng ứng dụng ngân hàng để giao dịch không thể kết nối được với Mobile Money của người khác.

Việc cho phép liên thông và chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng vào tài khoản Mobile Money có thể coi là bước tiến lớn của VNPT trong việc mở rộng công năng dịch vụ, tạo điểm nhấn thu hút người dùng Mobile Money hơn hẳn so với trước đây. Với tính năng mới này, người dùng Mobile Money của VNPT cũng có thêm một phương thức nạp tiền mới từ chính ứng dụng ngân hàng mà mình đang sử dụng, thay vì chỉ có thể thực hiện trên ứng dụng VNPT Money hoặc ra điểm giao dịch như trước đây.

Là nhà mạng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm cung cấp Mobile Money tại Việt Nam, trong gần một năm qua, VNPT xác định lấy Mobile Money làm dịch vụ trọng tâm và đã thể hiện sự quyết tâm trong việc phổ cập loại hình dịch vụ có nhiều ưu điểm này tới người dùng.

Tính đến hết tháng 8-2022, VNPT Mobile Money đã có được gần 1 triệu người dùng, trong đó 62% là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; Số điểm kinh doanh Mobile Money của VNPT hiện có khoảng hơn 2.800 điểm và hơn 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán Mobile Money trên cả nước. Tới hiện tại, VNPT Money của VNPT cũng là đơn vị duy nhất cung cấp kênh thanh toán qua Mobile Money trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, phục vụ người dân thanh toán cho hơn 5.000 dịch vụ công cấp độ 4. Gần đây nhất, đây cũng là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất hỗ trợ Nộp lệ phí xét tuyển Đại học – Cao đẳng năm 2022 với đầy đủ các phương thức thanh toán gồm: Mobile Money, ví điện tử, QR Code và tài khoản ngân hàng, mang lại tiện ích thiết thực cho hàng triệu phụ huynh/sinh viên trong năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thu lệ phí tuyển sinh hoàn toàn trực tuyến.

Được biết, Tập đoàn VNPT hiện cũng đang nhanh chóng triển khai các công tác cuối cùng để chuẩn bị cho việc cho phép các ứng dụng ngân hàng có thể quét được mã QR code của VNPT Money và ngược lại, qua đó mở rộng thêm phạm vi và đa dạng hóa hình thức sử dụng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

H.C.V.

Nguồn do VNPT cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới