Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vượt qua 1.600 ứng viên, cô gái 21 tuổi thành kỹ sư Zalo sau 3 tháng tham gia Zalo Tech Fresher 2022

Vượt qua 1.600 ứng viên, cô gái 21 tuổi thành kỹ sư Zalo sau 3 tháng tham gia Zalo Tech Fresher 2022
August 17
16:32 2022

Tuy mới là sinh viên năm 3, nhưng cô gái trẻ Nguyễn Đỗ Thanh Trúc 21 tuổi giờ đây đã chính thức trở thành một kỹ sư Zalo sau 3 tháng được đào tạo trong chương trình Zalo Tech Fresher 2022 với dự án phân loại hình ảnh – Bad Face Classification. 

Thanh Trúc cùng mentor chụp hình tại lễ tốt nghiệp chương trình Zalo Tech Fresher 2022 ở TP.HCM ngày 5-8-2022.

Bí kíp “đánh nhanh thắng nhanh” chỉ trong 3 tháng tập sự

Cô gái sinh năm 2001 Nguyễn Đỗ Thanh Trúc hiện đang là sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Trúc gia nhập vào nhóm Zalo AI Lab và nhận đề bài là tìm phương pháp lọc những hình ảnh không đạt tiêu chuẩn như không có mặt người, bị mờ, bị nghiêng, bị che… để tăng độ chính xác cho hệ thống nhận diện FaceID đang sử dụng tại văn phòng Zalo.

Thanh Trúc nhớ lại lúc mới nhận đề bài: “Một phút sau khi nhận đề bài, mình khá hoang mang vì còn mơ hồ về hướng giải quyết vấn đề. Nhưng nhìn một cách khách quan, mình thấy bài toán này khá mới lạ và có tính thử thách cao vì mình sẽ được xây dựng một mô hình có thể làm được bốn nhiệm vụ cùng lúc.”

Suốt 3 tháng thực hiện dự án, Thanh Trúc cùng các bạn trẻ tham gia chương trình được trải nghiệm từ giai đoạn xây dựng bộ dữ liệu, đến thực nghiệm huấn luyện mô hình, triển khai ra thực tế nhằm theo dõi cách vận hành của mô hình cũng như đưa ra các chiến lược để cải thiện ngày càng tốt hơn.

Chia sẻ về bí kíp hoàn thành dự án đạt kết quả cao trong thời gian ngắn, Thanh Trúc cho rằng: “Bí kíp của mình là cần giữ được tinh thần ham học hỏi, không ngại sai, không ngại khổ và phải luôn cố gắng cải thiện hơn những điểm còn yếu của bản thân.”

Trong chương trình, các bạn trẻ vừa được học chuyên môn, vừa được trau dồi kỹ năng mềm.

Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cô gái trẻ cho rằng sự hỗ trợ từ các mentor (người hướng dẫn) là một phần rất quan trọng để bạn có thêm kiến thức và phát huy hết khả năng của mình trong thời gian chóng vánh. Hàng tuần, Zalo đều tổ chức các buổi họp để các mentor giải đáp thắc mắc cùng các bạn trẻ. Đồng thời, để việc huấn luyện mô hình dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn, Zalo đã cung cấp cho các bạn một server có sẵn GPU cùng với trang thiết bị hiện đại hàng đầu. 

Vì vẫn còn là sinh viên, để cân bằng được thời gian giữa việc học tại trường và việc tập sự tại Zalo, Thanh Trúc đã lên kế hoạch phân bổ thời gian hợp lý để có thể thực hiện các nhiệm vụ ở công ty mà song song đó vẫn hoàn thành đủ số tín chỉ bắt buộc tại trường để có thể tốt nghiệp đúng hạn. 

Trở thành thế hệ kỹ sư tài năng từ con số 0

Tại các tổ chức công nghệ, để tuyển chọn được một nhân viên có kinh nghiệm vốn đã là bài toán khó, giờ đây độ khó còn tăng lên rất nhiều khi đầu vào là các bạn sinh viên, chưa có nhiều va chạm thực tiễn. Thông qua buổi phỏng vấn và bài đánh giá năng lực, ban chuyên môn Zalo đánh giá và đưa ra lộ trình phát triển phù hợp với từng bạn sinh viên.

Anh Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Công nghệ Zalo, chia sẻ tại buổi tốt nghiệp chương trình Zalo Tech Fresher 2022.

Nói về lộ trình đào tạo các bạn trẻ từ con số 0, anh Khuê Nguyễn (ban chuyên môn chương trình) cho biết,khi mới vào chương trình, các bạn được tham gia các buổi trainning về kỹ năng mềm, tiếp đó là làm quen với kiến thức nền tảng và nâng cao tại Zalo như bảo mật, vòng đời phát triển sản phẩm…

Cụ thể về lộ trình đào tạo, anh Toàn Nguyễn (mentor Track ReactJS) nói thêm: “Giống như ngôi nhà muốn có nền tảng vững chắc thì cần được xây nên từ những viên gạch nhỏ bé, để kiến tạo nên một kỹ sư công nghệ trẻ tài năng cũng vậy, cần chú ý đào tạo từ những vấn đề cơ bản như kỹ năng phân tích, xử lý tình huống trong hoàn cảnh thực tiễn.”

Bên cạnh sự nỗ lực của các bạn trẻ còn nhờ một phần hỗ trợ lớn từ các mentor của chương trình.

Trong thời gian diễn ra chương trình Zalo Tech Fresher 2022, anh Khuê Nguyễn, anh Toàn Nguyễn cùng tất cả các mentor khác đều vừa làm công việc chuyên môn của mình tại Zalo, vừa hướng dẫn các bạn trẻ hoàn thành dự án. Dù có bận rộn, nhưng các anh vẫn lên kế hoạch tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ tài liệu từ các nguồn khác như Medium, YouTube, Coursera, Udemy… nhằm giúp các bạn tiếp thêm kiến thức và hoàn thành đầy đủ yêu cầu dự án cuối kỳ đặt ra.

Các buổi chia sẻ kiến thức được ban chuyên môn tổ chức thường xuyên với các chủ đề như database, network, react… Và những bài tập nhỏ để giúp các bạn củng cố kiến thức sau buổi chia sẻ là điều không thể thiếu.  

Chương trình Zalo Tech Fresher 2022 đã chính thức khép lại.

Sau 3 tháng diễn ra chương trình Zalo Tech Fresher 2022, dù không phải 100% các bạn trẻ đều vượt thử thách thành công, nhưng một điều chắc chắn là tất cả đều đã nỗ lực đưa ra những giải pháp hiệu quả và để lại dấu ấn riêng của bản thân mình.

Chương trình Zalo Tech Fresher được Zalo tổ chức hàng năm với mục đích tuyển dụng và đào tạo nên thế hệ kỹ sư công nghệ trẻ tài năng. Chương trình dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4 hoặc người đi làm có dưới 1 năm kinh nghiệm.

Năm 2022, chương trình để lại ấn tượng với một số dự án như: Predicted Age Modeling – Bigdata; Flickr Photo Viewer – iOS; Xây dựng ứng dụng Chat sử dụng Reactjs x Electron framework – ReactJS,…

Thông tin chi tiết về chương trình Zalo Tech Fresher 2022.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zalo cung cấp

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới