Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Amazon Global Selling mở rộng hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới

Amazon Global Selling mở rộng hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới
June 08
21:30 2022

Amazon Global Selling Việt Nam ngày 8-6-2022 tại Hà Nội đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (iDEA) – Bộ Công Thương, cùng hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” (Cross-border e-commerce: the Breakthrough Era). Sáng kiến này đặt mục tiêu ​hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT.

Lễ công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” tại Hà Nội sáng 8-6-2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại sự kiện.

Cùng lúc, Amazon đã phát hành báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” (Local Sellers, Global Consumers: Capturing Vietnam’s e-commerce export opportunity) nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cái nhìn khách quan về xu hướng xuất khẩu thông qua TMĐT. Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường AlphaBeta đã tiến hành khảo sát và phân tích về tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam, quan điểm cách nhìn của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME), và những rào cản, thách thức mà hiện nay họ đang phải đối mặt. Đồng thời, báo cáo cũng đưa ra những gợi ý về phương pháp hỗ trợ cho các MSME trên hành trình xuất khẩu ra thế giới.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Với Biên bản Ghi nhớ này, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế Số cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược nhằm hỗ trợ SME trong nước xuất khẩu thông qua TMĐT. Sáng kiến ​​“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến có hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tham gia. Thông qua Sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến ​​thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở quy mô nào cũng có thể sử dụng báo cáo này để cập nhật những thông tin hữu ích về tiềm năng, quan điểm của các doanh nghiệp MSME trong nước, và giải pháp tốt nhất để khai thác cơ hội xuất khẩu qua TMĐT cho Việt Nam.”

Biên bản Ghi nhớ giữa Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế Số.

Cầu nối kiến thức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường quốc tế

Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, dự kiến kéo dài trong 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với hơn 20 khóa học đa dạng nội dung như: TMĐT xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.

Trong năm 2022, chương trình sẽ được khởi động tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, và một số địa phương khác.

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số – Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam chuyển tải thông điệp về Sáng kiến Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên Bứt phá” đến các doanh nghiệp, các địa phương và hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc. Với sự hợp tác của hai bên, chương trình hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022- 2026.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số, chia sẻ: “Mục tiêu của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (iDEA) là thúc đẩy sự phát triển về TMĐT và kinh tế số Việt Nam. Để đạt được mục tiêu dài hạn này, việc trang bị cho doanh nghiệp và cộng đồng những thông tin, kiến thức cập nhật về chính sách, kỹ năng triển khai TMĐT và áp dụng ứng dụng kinh tế số là yếu tố vô cùng quan trọng. “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, là một sáng kiến dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, với chuỗi chương trình đào tạo chuyên sâu, các phương pháp tiếp cận linh hoạt phù hợp với định hướng của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi hoạt động trong ngành kinh tế số. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Amazon Global Selling Việt Nam cùng hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới trong 5 năm tới”.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại:

Cơ hội tăng trưởng vượt bậc từ xuất khẩu thông qua TMĐT tại Việt Nam

Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mà Amazon công bố ngày 8-6-2022 được AlphaBeta thực hiện thông qua việc khảo sát hơn 300 doanh nghiệp siêu nhỏ (micro enterprises, ME), doanh nghiệp vừa và nhỏ (small and medium enterprises, SME) tại Việt Nam. 

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75.400 tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256.100 tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định TMĐT rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào TMĐT xuyên biên giới, vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam trên các vấn đề chính: thông tin, năng lực, chi phí, quy định.

  • Về thông tin: 80%  doanh nghiệp cho rằng họ thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài.
  • 85% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ gặp rào cản về năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, 81% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ chưa được chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài.

Amazon Global Selling Việt Nam cho biết họ mong muốn Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” sẽ cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành để đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho các nhà xuất khẩu qua TMĐT. Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam.

Hai hoạt động được đồng thời công bố và khởi động nêu trên là nỗ lực trang bị kiến thức và tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam vững bước, hướng tới thành công khi tham gia TMĐT xuyên biên giới từ Amazon.

Khởi động chương trình đào tạo “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Amazon Global Selling Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn người bán hàng Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế bằng cách tiếp cận hàng triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Bạn có thể download Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Namtại đây.

MEDIAONLINE

Nguồn do Amazon cung cấp.