Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

LANXESS và Advent International thành lập liên doanh về nhựa polymer kỹ thuật hiệu suất cao

LANXESS và Advent International thành lập liên doanh về nhựa polymer kỹ thuật hiệu suất cao
June 05
18:28 2022

Công ty hóa chất chuyên dụng LANXESS (Đức) và Advent International, một trong những tổ chức đầu tư tư nhân lớn nhất toàn cầu của Mỹ, với bề dày thành tích trong lĩnh vực đầu tư hóa chất, ngày 31-5-2022 thông báo họ đang xúc tiến thành lập liên doanh nhựa polymer kỹ thuật hiệu suất cao (high-performance engineering polymers). Hai công ty vừa ký thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Vật liệu Kỹ thuật DSM (DEM) từ Tập đoàn Royal DSM của Hà Lan. Dự kiến Royal DSM cũng sẽ tham gia liên doanh mới.

Thương vụ này có giá trị khoảng 3,7 tỷ EUR và sẽ được tài trợ từ nguồn vốn chủ sở hữu của Advent và nguồn vốn vay bên ngoài. Dự kiến, liên doanh sẽ mang về doanh thu khoảng 1,5 tỷ EUR và tỷ suất lợi nhuận biên EBITDA (EBITDA margin) khoảng 20%. DEM là một trong những nhà cung cấp vật liệu hiệu suất cao chuyên dụng (high-performance specialty materials) hàng đầu thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường điện tử, điện và hàng tiêu dùng. (EBITDA, earnings before interest, taxes, depreciation, and amortization – lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay).

LANXESS sẽ góp vốn vào liên doanh bằng chính đơn vị kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (HPM) của tập đoàn. (Ảnh: LANXESS).

LANXESS sẽ góp vốn vào liên doanh bằng đơn vị kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (HPM) của tập đoàn. HPM là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thị trường về nhựa polymer hiệu suất cao được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp ô tô. Đơn vị này đạt doanh thu khoảng 1,5 tỷ EUR hàng năm, với thu nhập EBITDA trước ngoại lệ (EBITDA pre exceptionals) khoảng 210 triệu EUR.

Advent sẽ nắm giữ tối thiểu 60% cổ phần trong liên doanh. LANXESS sẽ nhận được khoản thanh toán ban đầu ít nhất là 1,1 tỷ EUR và cổ phần lên đến 40% trong liên doanh. Sau khi được chuyển sang liên doanh, các hoạt động kinh doanh của HPM sẽ không còn được ghi nhận trong báo cáo kết quả kinh doanh của LANXESS, mà sẽ được đưa vào báo cáo tài chính hợp nhất ở mục vốn chủ sở hữu.

Sau khi giao dịch hoàn tất, danh mục kinh doanh của LANXESS sẽ bao gồm ba phân khúc hóa chất chuyên dụng. LANXESS sẽ sử dụng số tiền thu được từ giao dịch để giảm nợ và cải thiện bảng cân đối kế toán. Ngoài ra, Tập đoàn dự kiến sẽ mua lại cổ phiếu quỹ với khối lượng lên tới 300 triệu EUR.

LANXESS có thể thoái vốn trong liên doanh bằng cách bán lại cho Advent ở mức định giá hiện tại sau ít nhất ba năm. Tới lúc đó, thu nhập EBITDA có thể cao hơn đáng kể so với hiện nay nhờ sức mạnh tổng hợp của hai doanh nghiệp.

Dự kiến ​​giao dịch sẽ được hoàn tất trong 6 tháng đầu năm 2023, sau khi được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Ông Matthias Zachert.

Ông Matthias Zachert, CEO LANXESS, cho biết: “Giao dịch này sẽ giúp LANXESS giảm bớt rủi ro từ những biến động kinh tế. Ngoài ra, nó cũng giúp Tập đoàn mở rộng phạm vi để phát triển hơn nữa, đồng thời củng cố bảng cân đối kế toán của mình với số tiền thu được từ giao dịch. Liên doanh mới sẽ trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nhựa polymer hiệu suất cao. Danh mục sản phẩm, chuỗi giá trị và định vị toàn cầu của hai doanh nghiệp được cho là sẽ bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo. Với các sản phẩm sáng tạo của mình, liên doanh được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng, góp phần định hình sự phát triển trong tương lai – thí dụ như trong lĩnh vực hệ thống truyền động chạy bằng điện (electromobility). Khi hợp tác cùng Advent, chúng tôi có một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy, với kinh nghiệm sâu sắc trong ngành công nghiệp hóa chất và các ngành công nghiệp của khách hàng.”

Ông Ronald Ayles.

Ông Ronald Ayles, Tổng Giám đốc Advent International, cho biết: “Việc hợp tác với LANXESS trong giao dịch này là một điểm nhấn cho Advent. Chúng tôi đã xây dựng một mối quan hệ lâu dài, đáng tin cậy và tôn trọng lẫn nhau ở mức cao nhất. Chúng tôi sẽ tập hợp kinh nghiệm, chuyên môn trong ngành và nguồn lực tài chính để bảo đảm liên doanh sẽ thành công rực rỡ đối với tất cả các bên tham gia. Sự kết hợp giữa bộ phận Vật liệu Hiệu suất cao của LANXESS (HPM) và Vật liệu Kỹ thuật DSM (DEM) tạo ra một nền tảng mạnh mẽ và chuyên môn sâu rộng, mang đến cơ hội tốt nhất cho nhân viên cũng như nhiều giá trị hơn cho khách hàng.”

Trụ sở chính của LANXESS tại Cologne (Đức). (Ảnh: LANXESS.)

Phạm vi hoạt động toàn cầu và hội nhập theo chiều dọc

Bộ phận kinh doanh Vật liệu Kỹ thuật của DSM bao gồm polyamides (PA6, PA66) cũng như các vật liệu chuyên dụng khác nhau (PA46, PA410, polyesters đặc biệt và PPS). Khoảng 2.100 nhân viên làm việc cho bộ phận này tại 8 cơ sở sản xuất và 7 trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới. Ngoài Châu Âu và Mỹ, doanh nghiệp còn có sự hiện diện tích cực tại Châu Á.

Đơn vị kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (HPM) LANXESS là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về nhựa polymer kỹ thuật (engineering polymers) PA6 và PBT, cũng như vật liệu tổng hợp sợi nhựa nhiệt dẻo (thermoplastic fiber composites). HPM có tới 1.900 nhân viên làm việc tại 10 cơ sở sản xuất và 7 trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới. Mạng lưới sản xuất toàn cầu cho phép liên doanh hội nhập theo chiều dọc ở mức cao, với cơ sở chính tại Antwerp (Bỉ). Ở đó, HPM sản xuất các sản phẩm nhựa polymer PA6, cũng như các tiền chất có liên quan như hợp chất caprolactam và sợi thủy tinh.

Danh mục sản phẩm bền vững

Cả DEM và HPM đều là những đơn vị tiên phong về phát triển bền vững, thông qua việc cung cấp các sản phẩm sinh học và tái chế trong danh mục sản phẩm của họ.

Thí dụ, gần dây LANXESS đã đưa ra một loại nhựa polymer hiệu suất cao mới, được làm từ 92% nguyên liệu thô thân thiện với môi trường.

Trong quá trình sản xuất polymer, LANXESS sử dụng cyclohexane “xanh” từ các nguyên liệu thô bền vững như dầu hạt cải (rapeseed oil) hoặc sinh khối (biomass) khác. Nó được gia cố bằng 60% trọng lượng sợi thủy tinh được tái chế từ chất thải thủy tinh công nghiệp.

Các ứng dụng hướng tới tương lai

Ngành công nghiệp ô tô là đối tượng khách hàng trọng tâm của liên doanh mới do LANXESS và Advent International thành lập. Nhựa polymer được dùng để sản xuất các chi tiết thuộc các bộ phận kết cấu và nội thất để thay thế các bộ phận kim loại vốn có trọng lượng nặng hơn. Điều này sẽ giúp giảm trọng lượng ô tô cũng như lượng khí thải CO2. Một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng là hệ thống truyền động chạy bằng điện (electromobility). Thí dụ nhựa polymer được sử dụng để xây dựng hệ thống pin và sạc, hệ thống điều khiển điện tử và điện tử công suất (power electronics).

Ngoài ra, các vật liệu này còn được sử dụng trong ngành công nghiệp điện và điện tử, thí dụ như trong các thành phần của điện thoại thông minh, các thiết bị CNTT và gia dụng.

MEDIAONLINE

Nguồn do LANXESS cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới