Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Google và NCSC hợp tác ra mắt website giúp người dùng Việt nhận biết về lừa đảo trực tuyến

Google và NCSC hợp tác ra mắt website giúp người dùng Việt nhận biết về lừa đảo trực tuyến
April 02
16:52 2022

Google hợp tác cùng Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center,  NCSC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt website DauhieuLuadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn số lượng. Đây là một trong nhiều hoạt động thuộc chương trình An toàn hơn với Google (Safer with Google) đã ra mắt dành cho người Việt trong năm 2021.

  • Kiến thức toàn cảnh và bài kiểm tra nhận biết lừa đảo trực tuyến.
  • Các nhà sáng tạo nội dung YouTube chung tay giúp người dùng nâng cao kiến thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

DauhieuLuadao.com cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dân nhận biết các phương thức lừa đảo rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, và các “nguyên tắc vàng” trong hành xử để tự ngăn chặn các hành vi lừa đảotrên mạng. Trang web được xây dựng dựa trên dự án của Scamspotter.org, một dự án kết hợp giữa Google và Mạng lưới Hỗ trợ An ninh mạng Hoa Kỳ (Cybercrime Support Network). Với DauhieuLuadao.com, NCSC hợp tác cùng Google để bản địa hóa một số nội dung, đồng thời xây dựng, bổ sung các tình huống lừa đảo điển hình thường xảy ra với người dân Việt Nam. Website cũng được Trung tâm NCSC tích hợp vào Cổng Không gian mạng Quốc gia để người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu khi cần thiết.

Như tên gọi, website Dauhieuluadao.com mang đến những thông tin nhận diện phương thức và nội dung lừa đảo phổ biến của bọn tội phạm mạng. Các đối tượng này thường tập trung vào các nhóm tin giật gân, tin giả mạo thông báo của công ty hay từ người thân quen, hoặc đe dọa bằng cách giả mạo cơ quan chức năng, giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử hoặc các thương hiệu lớn, dùng nhiều chiêu trò đánh vào tâm lý đối tượng khiến họ trở nên bị động và dễ bị dẫn dắt vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, tình hình lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn, từ các thẻ cào mệnh giá vài trăm ngàn đồng nạp cho kẻ giả mạo đến hàng trăm triệu đồng chuyển khoản ngân hàng vì tin rằng “người thân” đang gặp sự cố khẩn cấp, cá biệt có những nạn nhân thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng vì rơi vào bẫy lừa đảo qua email, điện thoại hoặc các hình thức lừa đảo trực tuyến như kêu gọi đầu tư tài chính online.

Lừa đảo trực tuyến tăng mạnh từ khi các đợt dịch COVID bùng phát tại Việt Nam. Trung tâm NCSC cho biết: “Riêng trong năm 2021, đã có hơn 1.000 website lừa đảo trực tuyến, giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính đã được ngăn chặn, xử lý.”

“Mỗi ngày có thêm từ 5 – 10 website lừa đảo người dùng Việt” (Group IB Việt Nam công bố tại Vietnam Security Summit 2021).

Không chỉ cung cấp nội dung nhận diện lừa đảo mạng, website DauhieuLuadao.com còn có bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hữu ích cho người dùng, bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo:

  • Thẻ quà tặng
  • Tin tốt bất ngờ như trúng thưởng giải đặc biệt
  • Yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hay email từ đại diện cơ quan chức năng
  • Liên hệ từ một bên cung cấp dịch vụ thiết yếu như điện, nước mà bạn đang sử dụng
  • Tin nhắn giả mạo từ tài khoản mạng xã hội của người thân yêu cầu nạp tiền, nạp thẻ điện thoại, hay chuyển khoản

Trước đó, Google cũng đã phối hợp cùng Trung tâm NCSC ra mắt công cụ Trắc nghiệm về Lừa đảo qua mạng  (Phishing Quiz) – một quy trình rất hữu ích để kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trên Internet, cụ thể là hình thức lừa đảo qua email.

“Phishing” là một hình thức lừa đảo trực tuyến, thường nhằm mục tiêu đánh cắp dữ liệu cá nhân, cài mã độc vào máy tính của nạn nhân. Đây là phương thức thường sử dụng email để lừa đảo và mục tiêu tấn công thường là hàng loạt và không rõ ràng.

“Scam” là từ chỉ lừa đảo nói chung. Nhưng phương thức này thường có mục tiêu tập trung vào đối tượng cụ thể và rõ ràng hơn. Mục đích của lừa đảo scam thường liên quan đến việc lừa tiền của đối tượng nhắm đến.

Các nhà sáng tạo nội dung YouTube góp sức nâng cao nhận thức về các mánh khóe lừa đảo tinh vi

Đồng hành cùng Google và NCSC giúp người dùng nhận biết chiêu trò lừa đảo một cách trực quan hơn, chiến dịch lần này có sự góp sức của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng trong chủ đề cảnh giác, chống lừa đảo như Anh Thám Tử, Hay Online, Thám tử Nhí, Bà Lão Thám Tử; hay các nhóm sáng tạo BabyKopo Home, Rikaki Gaming, Dalin Vlog, và nhóm Hài độc thoại Saigon Tếu. Nội dung của các video chủ yếu xoay quanh những tình huống lừa đảo thực tế thường có, song vẫn còn nhiều người dân chủ quan, cả tin dẫn tới mắc bẫy.

Bà Liên Nguyễn, Phụ trách Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Thị trường VN, Google Châu Á – Thái Bình Dương, nói rằng: Bảo vệ an toàn thông tin cho người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại Google. Bên cạnh việc xây dựng và thiết kế các sản phẩm an toàn theo mặc định, chúng tôi tích cực hợp tác với các tổ chức tại Việt Nam để trang bị và đào tạo kiến thức an toàn thông tin cho người dùng ở nhiều độ tuổi. Tôi rất vui khi được tiếp tục hợp tác với NCSC ra mắt trang Dấu hiệu Lừa đảo Dauhieuluadao.com nhằm giúp nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến cho người Việt, trong bối cảnh những hình thức lừa đảo qua công nghệ kỹ thuật số ngày càng đa dạng và phức tạp. Vì những lừa đảo ngoài đời và mánh khóe tinh vi không thể mang lại tiếng cười sảng khoái như trò đùa ngày Cá tháng Tư, hãy cùng tự nâng cao nhận thức để không trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.”

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC), chia sẻ: “Môi trường mạng là phương tiện đắc lực cho người dùng trong thời đại số như hiện nay, nhưng bên cạnh đó, vẫn luôn tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro, nguy cơ. Trước những khó khăn và tâm lý lo lắng của người dân, Trung tâm NCSC đã triển khai những chương trình khác nhau với hy vọng bảo vệ được tối đa cho người dân trên không gian mạng. Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo) là một trong những nội dung được NCSC và Google hợp tác giúp người dùng có những kiến thức, kỹ năng để tránh được các tình huống lừa đảo phổ biến trên không gian mạng hiện nay tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc triển khai những chương trình như vậy cùng với việc phát triển hệ sinh thái Tín nhiệm mạng – dịch vụ cung cấp các chứng nhận tín nhiệm giúp người dùng nhận biết nhanh, chính xác các tổ chức, website, hệ thống và thiết bị tin cậy, sẽ ngăn ngừa được tối đa các cuộc tấn công lừa đảo, tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian mạng cho người dân.”

Dauhieuluadao.com là một trong những hoạt động tiếp nối của chương trình An toàn hơn với Google. Với độ tuổi học sinh – sinh viên, Google đã ra mắt chương trình Em An toàn hơn cùng Google (Be Internet Awesome) và Trung tâm An toàn Google dành cho người trưởng thành, tất cả cùng tạo nên một nền tảng kiến thức an toàn thông tin hữu ích cho người Việt.

An toàn hơn với Google (Safer with Google) ra mắt trong tháng 10-2021 nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao nhận thức bằng cách cung cấp những báo cáo về an toàn thông tin, các kiến thức bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Nguồn nội dung thực tiễn, phong phú và hữu ích từ chương trình sẽ giúp ích cho người dùng Internet tại Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành. Google cho biết: Chương trình An toàn hơn với Google sẽ lần lượt giới thiệu các hoạt động rất thiết thực dành cho Việt Nam trong tháng 10 và 11 như hợp tác giữa Google và Trung tâm NCSC ra mắt Trung tâm An toàn Google – An toàn cho Gia đình bằng tiếng Việt.

MEDIAONLINE

Nguồn do Google cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới