Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chuẩn HDMI 2.1a mới có gì mới?

Chuẩn HDMI 2.1a mới có gì mới?
January 26
15:50 2022

Chuẩn kết nối tín hiệu hình ảnh HDMI lại có thêm một phiên bản mới là HMDI 2.1a. Phiên bản này được HDMI Forum, một trong 2 tổ chức quốc tế phê duyệt các chuẩn HDMI, trình làng tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2022 ở Las Vegas (Mỹ) hồi thượng tuần tháng 1-2022.

Các loại cáp HDMI.

Tất nhiên, nói cho dễ hiểu, HDMI 2.1a là phiên bản nâng cấp của HDMI 2.1, có cùng công nghệ như HDMI 2.1 vốn hỗ trợ eARC và uncompressed 8K (không nén). Điều khác biệt chính là HDMI 2.1a có thêm tính năng mới gọi là “Source-Based Tone Mapping, SBTM” (ánh xạ tông màu dựa thep nguồn), được coi là một cập nhật then chốt cho công nghệ HDR (high dynamic range, dải động cao).

Về cơ bản, HDR có công dụng mang lại tông màu trung thực hơn ở vùng tối và vùng da trắng bằng cách tăng quang phổ mà màn hình hiển thị cho các loại màu cụ thể đó.

Hình ảnh với những tone màu khác nhau.

Theo Josh Hawkins trên SlashGear, HDR đã trở thành một công nghệ khá phổ biến trong TV và máy chơi game trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không phải tất cả các màn hình đều có khả năng HDR giống nhau. Các màn hình có phạm vi mức độ sáng và màu sắc khác nhau. Điều này bình thường không sao cả, đặc biệt là khi sử dụng công nghệ như HDR10 hoặc HLG. Tuy nhiên, đôi khi một thiết bị có thể cần hiển thị các loại nội dung khác nhau (như HDR, dynamic HDR hoặc SDR) trên màn hình cùng một lúc. Điều này có thể gây ra các vấn đề với tối ưu hóa vì màn hình không thể xử lý tất cả các tín hiệu khác nhau đó cùng một lúc.

Vì các màn hình cung cấp các mức độ sáng và dải màu khác nhau, HDR cần được điều chỉnh theo cách thủ công để phù hợp chính xác. Tuy nhiên, với SBTM, thiết bị có thể gửi tín hiệu tận dụng hết khả năng của màn hình mà bạn không cần phải làm gì cả. Về cơ bản, điều này sẽ cho phép tín hiệu thích ứng với khả năng hiển thị của màn hình, thay vì yêu cầu chỉ đơn giản xử lý một loạt màu sắc và độ sáng.

Về cốt lõi, SBTM không phải là sự thay thế cho bất kỳ hệ thống HDR nào trước đây. Thay vào đó, nó có nghĩa là để tối ưu hóa quy trình. Ánh xạ tông màu là một quá trình điều chỉnh tín hiệu HDR cho phù hợp với khả năng của một màn hình cụ thể.

Khi HDMI 2.1 được phát hành, nó báo trước nhu cầu mua TV, màn hình và thậm chí các thiết bị nguồn mới để tận dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, vì HDMI 2.1a không phải là một bản đại tu hoàn toàn, nên nhà sản xuất có thể phát hành bản cập nhật dưới dạng thay đổi phần mềm thay vì thay đổi phần cứng.

SBTM và HDMI 2.1a sẽ hỗ trợ một số loại thiết bị, bao gồm cả hộp giải mã tín hiệu (set-top box) cáp hoặc vệ tinh, cũng như máy chơi game và PC. Ngoài ra, nhiều thiết bị trong số đó sẽ được nâng cấp firmware để thêm hỗ trợ cho SBTM (cũng phụ thuộc vào thiết kế của thiết bị).

Tác giả Josh Hawkins viết trên SlashGear ngày 24-1-2022: “Cuối cùng, HDMI 2.1a sẽ là một bản cập nhật tuyệt vời cho những người dùng thích HDR và sử dụng nó hàng ngày. Nếu bạn chưa nâng cấp lên màn hình hỗ trợ HDR hoặc nếu bạn không quan tâm đến công nghệ HDR nói chung, thì bản cập nhật này sẽ không phải là vấn đề lớn và bạn không nên lo lắng về việc nâng cấp cho nó. Chúng tôi vẫn chưa thấy bản phát hành rộng rãi của HDMI 2.1a, vì vậy có thể chúng tôi sẽ thấy nhiều tính năng hơn được bổ sung khi thời điểm đó đến.”

Chuẩn HDMI 1.0 năm 2002 với băng thông 4,95Gbps; chuẩn HDMI 1.3 năm 2006 (10,2Gbps) hỗ trợ video độ phân giải Full HD 1080; chuẩn HDMI 1.4 năm 2009 (10,2Gbps) hỗ trợ UHD 4K không HDR; chuẩn HDMI 2.0 năm 2013 (18Gbps) hỗ trợ UHD 4K@60Hz HDR; chuẩn HDMI 2.1 năm 2017 (48Gbps) hỗ trợ UHD 8K@60Hz và thậm chí cả 10K@100/120Hz.  

Cáp HDMI 2.1 Ultra high speed.

Các đầu gắn cáp HMDI đều theo một chuẩn giống nhau gồm 19 chân tín hiệu (pin) nên tương thích với nhau, chỉ khác về các tính năng. Trong khi cáp HDMI 2.0 được ghi trên bao bì là “High speed” thì cáp HDMI 2.1 ghi là “Ultra high speed”.

AN NGUYÊN

Nguồn ảnh từ Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới