Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tuân thủ 5K chống COVID-19 được đưa vào đề thi Zalo AI Challenge 2021

Tuân thủ 5K chống COVID-19 được đưa vào đề thi Zalo AI Challenge 2021
November 15
11:04 2021

Zalo AI Challenge, đấu trường được xem là hấp dẫn nhất với các “cao thủ” trí tuệ nhân tạo (AI) do Việt Nam tổ chức hàng năm đã quay trở lại với 3 thử thách thú vị là “5K Compliance”, “Hum to song” và “Legal Text Retrieval”. Tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 300 triệu đồng và 120.000 USD Credits của Amazon Web Services (AWS).

Cuộc thi do Zalo AI tổ chức hàng năm với mục tiêu khuyến khích hoạt động nghiên cứu và ứng dụng AI vào cuộc sống tại Việt Nam. Đề bài được xây dựng trên tiêu chí ứng dụng cao và chú trọng vào các giải pháp có thể tận dụng tốt nguồn dữ liệu phong phú của Zalo như hình ảnh, âm nhạc, ký tự tiếng Việt… Thí sinh tham dự sẽ được cung cấp bộ dữ liệu đã được chuẩn hóa để huấn luyện mô hình và nhận được sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia của Zalo AI trong suốt quá trình thi đấu. Chính vì thế, Zalo AI Challenge luôn là cuộc thi AI được chờ đợi nhất với những ai đam mê lĩnh vực này ở Việt Nam. Qua nhiều năm tổ chức, Zalo AI Challenge đã thu hút rất nhiều tài năng tham dự và giúp họ càng thêm vững vàng trên hành trình chinh phục công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Zalo AI Challenge 2021 trở lại với 3 đề bài thú vị, mang tính ứng dụng cao

Sau hơn 2 tháng lên ý tưởng đề bài và chuẩn bị dữ liệu, cuộc thi năm nay trở lại với 3 bài toán, tương ứng với 3 lĩnh vực khác nhau của AI và phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay.

  • “5K Compliance” – Xác định nhóm người trong trong ảnh có tuân thủ các quy tắc 5K hay không là một trong những đề thi được đánh giá cao vì tính thời sự. Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ Việt Nam đã đẩy mạnh thông điệp “5K”, trong đó khẩu trang và khoảng cách là 2 yếu tố được chứng minh là rất thành công trong việc ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh. Đề bài này yêu cầu đội thi xây dựng thuật toán để phát hiện một người hoặc một nhóm người trong bức ảnh có tuân thủ các tiêu chí “khẩu trang” và “khoảng cách” hay không. 
  • “Hum to song” – Xác định tên bài hát thông qua giai điệu ngân nga hoặc tiếng huýt sáo sẽ hữu ích cho tình huống cần tìm nhạc mà người nghe không nhớ chính xác lời bài hát, tên bài hát chỉ nhớ giai điệu. Đề bài này yêu cầu phải xây dựng mô hình AI để xác định bài hát dựa vào đoạn ngâm nga cho trước.

Zalo AI Challenge được xem là đấu trường hấp dẫn và kịch tính nhất với các “cao thủ” AI ở Việt Nam.

  • “Legal Text Retrieval” – Thử thách thứ 3 liên quan đến việc tham chiếu các điều khoản, quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Thông thường, chúng ta khá bối rối trong việc tìm kiếm xem vấn đề này sẽ được pháp luật hướng dẫn như thế nào bởi lẽ có rất nhiều bộ luật khác nhau, mỗi bộ luật cũng có rất nhiều điều khoản và có thể một vấn đề sẽ được quy định ở nhiều bộ luật, nhiều điều khoản khác nhau. Việc sàng lọc nội dung trong một kho dữ liệu khổng lồ thường nằm ngoài khả năng của những người không chuyên. Để giải đề bài dữ liệu pháp luật này, đội thi sẽ tự mình tạo ra một mô hình tìm kiếm trong các văn bản pháp luật các điều luật có liên quan đến vấn đề đang được đề cập.

“5K Compliance”, “Hum to song” và “Legal Text Retrieval” là 3 đề thi của cuộc thi năm nay

Anh Chương Nguyễn, đại diện ban tổ chức cuộc thi Zalo AI Challenge 2021, cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng mang đến cho các đội thi thử thách mang tính thực tiễn cao và gắn chặt với các vấn đề được xã hội quan tâm. Cả ba đề thi đều cho phép các đội thi sáng tạo những cách tiếp cận mới để giải quyết bài toán. Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi năm nay sẽ thu hút được nhiều đội thi hơn nữa, kể cả là sinh viên hay người đã đi làm.”

Zalo AI Challenge được tổ chức hàng năm và luôn thu hút nhiều đội thi trên khắp cả nước

Zalo AI Challenge 2021 được tổ chức online trên quy mô toàn quốc. Cuộc thi chính thức diễn ra từ ngày 15-11-2021 đến ngày 20-12-2021. Bên cạnh khoản tiền mặt 50 triệu đồng cho giải Nhất, 20 triệu đồng cho giải Nhì, đội quán quân và á quân của mỗi bảng sẽ nhận được tài khoản AWS Activate Credits trị giá 10.000 USD với thời hạn sử dụng 2 năm, cùng 1 năm dịch vụ miễn phí từ đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp của AWS, giá trị lên đến 1.500 USD. Đồng thời, Top 5 mỗi bảng thi cũng nhận được tài khoản tương tự với giá trị 1.000 USD/đội.

Các thí sinh có thể đăng ký thi cá nhân hoặc theo nhóm bằng tài khoản Zalo. Cổng đăng ký và tiếp nhận bài thi chính thức mở từ ngày 15-11 tại website cuộc thi.

MEDIAONLINE

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới