Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Agoda: du khách Việt Nam thận trọng với kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế

Agoda: du khách Việt Nam thận trọng với kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế
November 06
23:00 2021

Với việc TP.HCM và Hà Nội đang nới lỏng các biện pháp giãn cách và dần quay về cuộc sống bình thường, người dân đã bắt đầu nghĩ đến thời điểm khi nào thì du lịch quốc tế được phép trở lại. Một thông tin thú vị được khảo sát Chào đón du lịch trở lại (Welcome Back Travel) do nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Singapore) công bố gần đây cho biết có hơn 60% số người được hỏi hy vọng việc đi du lịch ở các quốc gia trong Châu Á và trên thế giới sẽ bắt đầu khởi động sau 6 tháng tới, nhưng vẫn duy trì một số biện pháp bảo vệ sức khỏe tại điểm du lịch để bảo đảm an toàn cho du khách.

Thời điểm mở cửa đón du khách quốc tế

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã thông báo sẽ thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 11-2021, bắt đầu là Phú Quốc và nhân rộng đến các điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long, Hội An. Sau đó sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6-2022. Dù vậy, có khoảng 1/10 số người được hỏi nghĩ rằng phải đợi thêm 2 năm nữa, du khách quốc tế mới có thể trở lại Việt Nam.

Theo như khảo sát này, khoảng 27% số người được hỏi tin rằng việc mở cửa hoàn toàn biên giới chỉ có thể bắt đầu từ cuối năm nay, 20% cho rằng việc mở cửa với khách quốc tế sẽ khả thi vào khoảng tháng 6-2022, trong khi 19% khác nghĩ rằng việc này sẽ có thể thực hiện được vào thời điểm Tết Nguyên đán 2022. Bên cạnh đó, có 20% người nghĩ rằng chỉ có thể đón khách quốc tế trở lại khi có ít nhất khoảng 80% người dân Việt Nam đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, còn 11% nghĩ rằng phải 2 năm nữa Việt Nam mới mở cửa cho du khách quốc tế.

Xét trên phương diện về độ tuổi, nhóm người trên 55 tuổi tỏ ra thận trọng khi có 24% cho rằng thời điểm cho biên giới mở cửa với khách quốc tế là 12 – 24 tháng nữa, và 15% khác tin rằng phải hơn 24 tháng nữa. Ngược lại, nhóm người từ 45 – 54 tuổi lại lạc quan hơn khi cho rằng chỉ trong 3 tháng (10%) hoặc từ 4 – 6 tháng (26%) thì Việt Nam đã có thể đón khách quốc tế trở lại. Nhóm người ở độ tuổi 18 – 24 nghĩ rằng thời điểm mở cửa phải tương ứng với tình trạng tiêm vaccine, khi có 27% tin rằng chỉ nên đón du khách quốc tế khi đã đạt 80% người được tiêm ngừa đầy đủ.

Người dân Hà Nội có xu hướng thận trọng khi có 1/4 số người được hỏi cho rằng nên cần thêm 7 – 11 tháng nữa để đón du khách quốc tế, trong khi người dân TP.HCM chia làm hai luồng quan điểm rằng đã có thể đón khách quốc tế trong 4 – 6 tháng nữa (20%) hoặc phải cần thêm 7 – 11 tháng nữa (20%).

Hội An về đêm vào thời điểm bình thường. (Nguồn ảnh: Nguyen Do trên Pixabay, do agency của Agoda cung cấp)

Du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn du lịch trong Châu Á

Nhóm người ở độ tuổi 45 – 54 lạc quan nhất khi có 52% cho rằng khi được phép đi lại trong Châu Á, họ sẽ không gặp bất kỳ hạn chế đi lại nào, so với chỉ có 38% ở nhóm 25 – 34 tuổi. Ngoài ra, 54% số người ở nhóm trên 55 tuổi cho rằng du lịch quốc tế sẽ không còn hạn chế đi lại, theo sau là nhóm người 45 – 54 tuổi (45%). 47% hy vọng du lịch inbound sẽ trở lại trong khoảng 11 tháng, và 20% khác nghĩ rằng việc này nên phụ thuộc vào tình hình tiêm ngừa tại Việt Nam.

Dường như nhóm người trẻ tuổi có cùng suy nghĩ với các nhà hoạch định chính sách, khi cho rằng kế hoạch thí điểm đón khách tại Phú Quốc và các chương trình theo sau nên yêu cầu du khách đã được tiêm ngừa đầy đủ trước khi nhập cảnh.

Lưu ý của Agoda: Tất cả mọi số liệu, trừ phi có lưu ý khác, đều thuộc YouGov Singapore Pte Ltd. Quy mô thực hiện khảo sát là trên 1.103 người lớn, được thực hiện trực tuyến từ 15 đến 19-7-2021. Số liệu được cân nhắc để đại diện cho đối tượng người lớn Việt Nam (trên 18 tuổi) trên nền tảng online.

YouGov là nhà cung cấp toàn cầu về phân tích và dữ liệu, thực hiện trên 43 thị trường trên nền tảng trực tuyến. Pew Research nhấn mạnh rằng dữ liệu nghiên cứu của YouGov luôn vượt trội hơn về độ chính xác.

MEDIAONLINE

Nguồn do Agoda cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới